Nguy cơ từ mỹ phẩm trôi nổi

02/02/2016 07:43 GMT+7

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bào chế thủ công là nguy cơ lớn cho các chị em khi làm đẹp.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bào chế thủ công là nguy cơ lớn cho các chị em khi làm đẹp.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây tổn hại sức khỏe - Ảnh: ShutterstockMỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây tổn hại sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Sưng mặt, nổi ban

Các tuần gần đây, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận nhiều ca dị ứng mỹ phẩm sau khi các chị em sử dụng dịch vụ xăm, chăm sóc, tẩy trắng da.

Vào điều trị tại trung tâm, bệnh nhân Nguyễn Thị L. (ở Quốc Oai, Hà Nội) cho biết khoảng 5 ngày trước nhập viện đã đến spa đắp mặt dưỡng và làm trắng da. “Em có cảm giác rát da, nóng sau khi đắp mặt lần đầu nhưng cơ sở vẫn tư vấn: đó là biểu hiện mỹ phẩm có hiệu quả tốt, cứ duy trì đúng liệu trình”, chị L. cho biết. Tuy nhiên, sau đó toàn bộ vùng má, mí mắt của chị sưng nề, môi sưng vều, da mặt căng đỏ rực, khó thở, ban nổi khắp người... Một bệnh nhân nữ khác mới đây cũng nhập viện do vùng mặt sưng phù sau khi đi xăm lông mày. Khi khám tại Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng thì chị này được xác định dị ứng mỹ phẩm do thuốc màu xăm lông mày. 

Theo phản ánh của các bệnh nhân, khi làm đẹp, họ thường không kiểm soát được chất lượng mỹ phẩm, không biết được thành phần, nguồn gốc mà hoàn toàn do nhân viên tư vấn. Đã có một số bệnh nhân dị ứng nặng sau khi được đắp mặt trẻ hóa, tẩy trắng da bằng mỹ phẩm tự chế của cơ sở.

Các bác sĩ điều trị lưu ý, dị ứng có thể biểu hiện sớm vài giờ hoặc một vài ngày sau sử dụng, nhưng có thể dị ứng chậm sau vài tuần như trường hợp của một bệnh nhân nữ ở Hà Nội. Bệnh nhân này nhập viện với tình trạng khắp mặt, môi, má sưng nề; toàn thân nổi mề đay sau hơn 1 tháng sử dụng mỹ phẩm trẻ hóa, xóa nhăn. Bệnh nhân cho biết đã được người bán quảng bá mỹ phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn tuyệt đối, bởi vậy khi các nốt sần, mụn mới xuất hiện thì chị vẫn tiếp tục sử dụng bởi không nghĩ là do dị ứng mỹ phẩm.

Theo Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, các trường hợp dị ứng mỹ phẩm vào điều trị gần đây, phần lớn ở lứa tuổi trung niên. 

Mỹ phẩm không có tác dụng điều trị

“Khi có biểu hiện bất thường: sẩn ngứa, sưng nề, tấy đỏ, nổi mụn, mề đay, khó thở... cần ngưng sử dụng ngay và đi khám ở bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị. Người có cơ địa dị ứng càng cần phải thận trọng khi lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm”, TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, lưu ý.

“Khi sử dụng mỹ phẩm, nếu đã thấy hiện tượng bất thường thì cần ngừng ngay. Nhiều trường hợp khi xuất hiện kích ứng, đỏ, rát thì lại được cơ sở thẩm mỹ hoặc người bán mỹ phẩm trấn an “do thuốc có tác dụng tốt”, thậm chí họ cho bôi sản phẩm làm dịu da tạm thời, nhưng thực ra các biểu hiện kích ứng đó là bất thường”, bác sĩ Thu Lan, công tác tại Trung tâm dị ứng - miễn dịch, cho hay.

Các bác sĩ điều trị cho biết thêm, trung tâm này đã ghi nhận một số trường hợp dị ứng sau khi tắm trắng, tẩy trắng da, dùng sữa tắm trắng nhưng thực ra việc làm trắng da không nên trông chờ vào mỹ phẩm vì có thể trông sáng hơn trong tức thời nhưng sau đó dễ bị sạm, nổi mụn do da bị tổn thương.

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cần lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng, thông tin sản phẩm đầy đủ. Trong trường hợp điều trị bệnh lý về da (nám, mụn...), cần khám ở bác sĩ chuyên khoa bởi mỹ phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.