Nguy cơ rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở phụ nữ mới sinh con

06/03/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy phụ nữ vừa mới sinh con dễ bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế hơn những người khác.

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy phụ nữ vừa sinh con dễ bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế hơn những người khác, theo Health 24.

Các nhà khoa học tại Trường Y Feinberg thuộc Trường đại học Northwestern (Mỹ) tìm hiểu tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở phụ nữ vừa mới sinh con.

Triệu chứng của ám ảnh cưỡng chế là lo sợ làm con bị thương, lo lắng vi khuẩn tấn công con. Chẳng hạn như họ liên tục kiểm tra tình trạng của con, xúc bình sữa nhiều lần vì sợ vi khuẩn làm hại đứa bé. Những triệu chứng này thông thường chỉ là tạm thời.

Nguyên nhân là do những thay đổi của hóc môn hoặc sự phản ứng của cơ thể để thích nghi với việc chăm sóc đứa con mới chào đời.

Nhưng nếu những triệu chứng này ảnh hưởng đến cuộc sống và chức năng hoạt động của người mẹ thì đó là sự rối loạn về tâm lý.

Các nhà khoa học cho rằng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) có thể là do căng thẳng gây nên.

Đối tượng nghiên cứu là 461 phụ nữ trả lời bảng khảo sát vào lúc họ sinh con được hai tuần. Khi khảo sát lần hai lúc sinh con được 6 tháng, chỉ còn 329 phụ nữ tham gia. Đối tượng cho biết các triệu chứng mình gặp phải.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy 11% phụ nữ sau khi sinh con được 2 tuần và 6 tháng có những triệu chứng ám ảnh cưỡng chế, so với từ 2 đến 3% dân số nói chung có những triệu chứng tương tự.

Khoảng 50% phụ nữ cho biết tình trạng của mình cải thiện sau 6 tháng sinh con. Tuy nhiên, cũng có một vài phụ nữ bắt đầu triệu chứng ám ảnh cưỡng chế sau 6 tháng sinh con dù họ hoàn toàn bình thường vào thời điểm sinh con được 2 tuần.

Nếu triệu chứng kéo dài đến 1 năm sau khi sinh con thì mới có nguy cơ rối loạn về tâm lý, theo bác sĩ Dana Gossett, Phó giáo sư sản phụ khoa, một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Reproductive Medicine.

Đức Trí

>> Sinh con và tuổi thọ người mẹ
>> Xu hướng lười sinh con
>> Bướu cổ có ảnh hưởng đến việc sinh con ?
>> Thai phụ thiếu vitamin D sinh con nhẹ cân
>> Hết ham muốn vì chứng kiến cảnh vợ sinh con
>> Sau khi sinh con, phụ nữ nên đi làm
>> Thể dục sau sinh
>> Ăn cá giúp giảm trầm cảm sau sinh
>> Vượt qua trầm cảm sau sinh
>> Giữ sức khỏe, lấy lại dáng sau sinh
>> Để "ham muốn" lại sau sinh: cần 409 ngày!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.