Nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong trường học

14/09/2017 18:13 GMT+7

Chiều 14.9 Bộ Y tế có cuộc họp về phòng chống dịch bệnh. Theo báo cáo, cùng với số ca mắc sốt xuất huyết nguy cơ bùng phát trở lại, số ca mắc tay chân miệng ở trẻ nhỏ đang liên tục tăng.

Hà Nội đứng đầu cả nước về số người mắc sốt xuất huyết
Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến ngày 14.9 cả nước ghi nhận 124.986 trường hợp mắc sốt xuất huyết 29 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016 (73.158/19) số mắc nhập viện tăng 43,9%, số tử vong tăng 10 trường hợp. 10 tỉnh có số mắc cao nhất  gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Trong đó thành phố Hà Nội đứng đầu với 28.158 ca, tiếp đến là TP.HCM với 22.139 ca.
Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt huyết giảm trong 4 tuần gần đây, tuy vậy diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường, thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển, dịch vẫn có nguy cơ tăng trở lại. “Qua kết quả kiểm tra địa phương, mặc dù các địa phương đã triển khai công tác phòng chống sốt xuất huyết, nhưng các hoạt động phòng, chống còn chưa triệt để, tỷ lệ hộ gia đình phát hiện ổ bọ gậy, lăng quăng còn cao (20% có mật độ muỗi vượt ngưỡng, độ bao phủ trong phun hóa chất chưa cao (80%), do người dân đi vắng hoặc đóng cửa, người dân cũng chưa thực sự chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng”, ông Phu đánh giá.
Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng kiến nghị lãnh đạo chính quyền và y tế các tỉnh củng cố chất lượng đội ngũ giám sát côn trùng của các địa phương; theo dõi, phát hiện sớm và xử lý triệt để 100% ổ dịch; tăng cường tuyên truyền vận động người dân phối hợp trong các đợt phun hóa chất và huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương.
Nguy cơ dịch tăng mạnh trong trường học
Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng hay, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 62.055 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 28.020 trường hợp nhập viện, không có trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,2%. Số mắc tích lũy tăng cao tập trung tại một số tỉnh, thành phố tại miền Nam như Đồng Nai (tỷ lệ mắc/100.000 dân là 226), TP.HCM (210), Bà Rịa Vũng Tàu  (183), Đồng Tháp (154) và Bình Dương (148). Số mắc tay chân miệng có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới do thời tiết thuận lợi cho vi rút tồn lại lâu hơn trong môi trường, đặc biệt tại các trường mầm non, tiểu học nếu không được vệ sinh sát khuẩn trường lớp, đồ chơi, vật dụng thường xuyên.
Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, Bộ Y tế đã đề nghị các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế hỗ trợ TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Về phía các địa phương, ngành y tế cần chủ động giám sát chặt chẽ tình hình các bệnh dịch lưu hành khác như: tay chân miệng và các bệnh có nguy cơ gia tăng trong mùa thu đông để có chỉ đạo kịp thời và đáp ứng hậu cần đủ hóa chất, trang thiết bị chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.