Người xa quê hướng về vùng lũ

09/11/2017 10:35 GMT+7

Ngày 8.11, thông qua Báo Thanh Niên, Ban Liên lạc cựu học sinh Trường THPT Bình Sơn tại TP.HCM, đã về các vùng lũ ở H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) trao quà cho bà con bị thiệt hại nặng do mưa lũ.

Dọc đường vào các xã Bình Chánh, Bình Mỹ, Bình Minh và Bình Chương, lũ đã rút nhưng vết tích vẫn còn lưu lại trên tường nhà, ngọn cây, đường dây điện dính đầy rác. Nỗi khốn khó hiện rõ trên gương mặt người dân nơi đây.
Tại các xã Bình Chánh, Bình Mỹ, Bình Minh và Bình Chương, Ban Liên lạc cựu học sinh Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) tại TP.HCM đã trao 150 suất quà (1 triệu đồng/suất tiền mặt), với tổng trị giá 150 triệu đồng cho người dân vùng lũ.
Gặp anh Võ Thanh Vấn (45 tuổi, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh), những người con Quảng Ngãi xa quê thật sự xót xa khi nghe hoàn cảnh của anh.
Bị tật bẩm sinh vùng cổ từ nhỏ, anh Vấn bám biển sinh nhai. Vợ anh Vấn là chị Nguyễn Thị Mai thì đau ốm triền miên. Hai vợ chồng sinh được 2 đứa con, đứa lớn tử nạn do rơi xuống hồ chứa nước. Khốn khó cứ tìm người khổ.
Đợt lũ vừa qua, nhà anh Vấn ngập ngang nóc, may nhờ chính quyền đưa ghe đến cứu. Cầm suất quà trên tay, anh Vấn nói: “Thiệt quý hơn bao giờ hết. Mấy ngày nay, gạo bị nước vào hư, cả nhà phải ăn mì tôm thay cơm. Bà con hàng xóm ai thương thì cho cơm đứa con ăn lót dạ”.
Còn ông Trần Đeo (56 tuổi, ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh) sống bằng nghề nông, tằn tiện, cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Nhà ông Đeo có ba người, mấy năm nay nuôi thêm người anh ruột Trần Phụng tật nguyền mất một chân, khó đi lại và không thể tự nuôi thân. "Nước ngập ngang vách nhà, chái nhà bị sập trôi theo lũ. May mà tôi cất được gạo, nếu không mấy hôm nay cả nhà không biết lấy gì ăn", ông Phụng nói.
Ông Trần Quang Tâm, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, cho biết: Tất cả những người được hỗ trợ hôm nay đều thuộc diện nghèo nhất của xã: người thì già cả, tật nguyền, người thì bị lũ cuốn sạch tài sản... Cả xã Bình Chánh có đến 2.850 nhà bị ngập sâu trong nước (chiếm 2/3 nhà toàn xã) và ước thiệt hại do lũ gần 20 tỉ đồng. “Chính quyền, bà con cảm ơn tấm lòng hảo tâm của những người con xa quê và Báo Thanh Niên giúp đỡ", ông Tâm cảm động nói.
Ông Huỳnh Ngọc Đông, Phó ban liên lạc cựu học sinh Trường THPT Bình Sơn, thổ lộ: “Anh em ở TP.HCM thông qua các thông tin trên báo đài nghe quê hương Bình Sơn tan hoang trong lũ đều trào dâng nỗi niềm khó tả. Ai cũng nóng lòng khi thấy cảnh nhà nhà bị nước ngập đến nóc; người già, trẻ em, phụ nữ… cuống cuồng chạy lũ trong đêm. Phía trên thì mưa xối xả, dưới thì nước ngập ngang lưng. Thật quá xót xa. Ai cũng muốn về gấp để chung tay chia sẻ với quê hương. Vì vậy, anh em cựu học sinh Trường THPT Bình Sơn mỗi người góp một chút lòng và cử người về quê giúp bà con. Số tiền không phải thật nhiều, nhưng đó là tất cả tấm lòng của chúng tôi gửi về quê hương”.
Chiều cùng ngày, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao 100 suất quà (500.000 đồng tiền mặt/suất) với tổng trị giá 50 triệu đồng cho 100 gia đình nghèo vùng lũ H.Bình Sơn.
Vất vả lặn lội ngược xuôi ở nhiều vùng lũ, chiều muộn đợt trao quà cứu trợ cho bà con vùng lũ H.Bình Sơn mới xong. Những người con xa quê ai cũng cảm thấy ấm lòng, cầu mong trời bớt mưa để bà con nghèo quê nhà bớt khổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.