Người vô gia cư tại Hà Nội ngủ vỉa hè, co ro trong mưa phùn giá buốt

Anh Vũ
Anh Vũ
31/12/2018 19:35 GMT+7

Trong mưa phùn giá buốt những ngày cuối năm, nhiều người vô gia cư phải nằm co ro, tê tái trên các góc phố, vỉa hè Hà Nội.

Hà Nội những ngày lễ cuối năm dương lịch 2018 chìm trong giá lạnh. Mọi người nếu không đi trốn rét phía Nam, đều chọn "cố thủ" trong nhà. Tuy nhiên, những người từ nhiều địa phương về thủ đô trong tình trạng không nhà vẫn phải mưu sinh. Từ cậu bé đánh giày, cụ bà bán rong, lượm ve chai, nhặt rác... Tất cả chỉ với bộ quần áo nhàu nhĩ, mỏng manh chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt. 

Khi thành phố lên đèn cũng là lúc họ trở về với "mái nhà" quen thuộc của mình từ vỉa hè, hầm đi bộ, trạm chờ xe buýt, vườn hoa... Trải một chiếc bao tải, mặc thêm áo mưa, ai may mắn thì có thêm chiếc chăn nhỏ do các đoàn từ thiện trao tặng. Không mái che, không tường chắn, từng cơn gió lạnh buốt kèm theo những cơn mưa phùn ngày đông lạnh thấu xương, lùa vào giấc ngủ.
1 giờ sáng 31.12, tại ngã tư Tràng Thi - Quang Trung, cụ Nguyễn Thị Lý (Nam Định) vẫn ngồi bó gối, run cầm cập để bán những gói tăm, chai nước suối. Nhà không đủ ăn phải chạy lên Hà Nội, 3 cậu con trai đã chết, cụ Lý phải cùng con gái nuôi mấy đứa cháu. "Số phận mình vậy rồi, khổ lắm cháu ạ", cụ Lý  chia sẻ. 
 Bên góc phố Triệu Quốc Đạt, đối diện Bệnh viện Phụ sản T.Ư, gần chục người nằm trên vỉa hè. Chị Mai Nguyệt Thanh, người Vĩnh Phúc, một tay bế đưa con út 2 tuổi, một tay kéo chiếc chăn cho đứa con lớn 6 tuổi, chị nói mà giọng như nghẹn lại, 2 mắt ngấn lệ: "Bố chúng nó mất, mình chị phải nuôi 2 đứa con, ở quê chẳng có gì ăn, lên phố lang thang khắp nơi bán hàng rong, tôi lại về vỉa hè ngủ chứ cũng không có tiền thuê nhà trọ".
3 mẹ con chị Thanh chống chọi với giá rét trên vỉa hè Anh Vũ

Phía bên kia phố Bà Triệu, gần 10 năm kể từ khi bố mẹ qua đời, nhà cửa không còn, ông Nguyễn Văn Tuấn phải cuộc sống lang bạt khắp nơi. Ngày nhặt ve chai, đêm lại cảnh màn trời chiếu đất. "Hôm nay làm được nhiều không ông", chúng tôi hỏi. Ông đáp: "Cũng đủ lót dạ chú ạ, may trời thương cũng có nhiều người làm từ thiện, người cho gói xôi, cái bánh mì, chăn, gối".

Mỗi ngày ông Tuấn, mẹ con chị Thanh chỉ kiếm được vài chục nghìn đồng nên bữa ăn của họ chỉ bánh mì, cháo hoặc hôm nào sang lắm thì được gói xôi thịt. Tuy nhiên, trong giá buốt họ cũng thường xuyên nhận được hơi ấm từ những tấm lòng hảo tâm của người dân thủ đô. Đêm nào cũng có những đoàn từ thiện thuộc các câu lạc bộ đi phát quà gồm: chăn, đệm, gối, xôi, giò lụa, bánh kẹo... khắp các con ngõ, vỉa hè, vườn hoa.

Các đoàn từ thiện tặng chăn ấm cho người "vô gia cư"  Anh Vũ

Gia đình anh Nguyễn Văn Lam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn cho các cháu nhỏ đi cùng để cảm nhận được khó khăn, vất vả trong cuộc sống. "Đó là cách để chúng tôi chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, và để các cháu trải nghiệm, đồng cảm, làm hành trang vào đời sau này", anh Lam. chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.