Người Việt từng đến Nhà Thờ Đức Bà Paris: Bàng hoàng và cầu mong

Đoàn Xuân Hải
Đoàn Xuân Hải
16/04/2019 11:45 GMT+7

Tôi đã 2 lần đến Paris, lần nào cũng thăm Nhà thờ Đức Bà. Sáng nay, thực sự bàng hoàng trước hung tin hỏa hoạn. Tôi tin chính quyền Paris và nước Pháp sẽ khôi phục Notre-Dame, như cách làm với các tượng trên Khải Hoàn Môn.

Nổi tiếng nhất trong các nhà thờ mang tên Đức Bà

Trên thế giới hiện hữu vài chục nhà thờ mang tên Notre-Dame, trong đó Việt Nam có Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, nhưng nổi tiếng hơn cả chính là Nhà thờ Đức Bà Paris. Đây là nhà thờ chánh tòa thuộc Tổng Giáo phận Paris, có lối kiến trúc Gothic, được xây dựng vào thời Trung cổ.

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris) thực sự gây chú ý khi nó gắn liền với quyển tiểu thuyết Notre-Dame de Paris của đại văn hào Victor Hugo, sáng tác vào năm 1831, được độc giả Việt Nam biết đến với bản dịch: “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris”.

Từ quyển tiểu thuyết của Victor Hugo, Nhà thờ Đức Bà Paris được dựng thành kịch và khá nhiều bộ phim (đã được công chiếu ở Việt Nam). Theo đó, nhân vật Thằng Gù Quasimodo là tâm điểm vì chuyện đời éo le và cũng vì nó chọn gác chuông của Notre-Dame làm nơi “thường trú”. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều du khách, trong đó có tôi, đã lần mò lên tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà Paris để xem hồi thế kỷ 15 (bối cảnh tiểu thuyết của Victor Hugo) Thằng Gù nằm ở đâu?

Tác giả trước nhà thờ Đức Bà Paris NVCC
Mỗi năm, nhà thờ Đức Bà Paris thu hút mười mấy triệu lượt du khách ĐOÀN XUÂN HẢI
Công trình kiến trúc vĩ đại này đã tồn tại qua 850 năm ĐOÀN XUÂN HẢI

Thực ra Quasimodo chỉ là một trong những nhân vật hư cấu, nhưng nó có sức hút mãnh liệt đến mức du khách cứ nghĩ câu chuyện bi thương của Victor Hugo là có thật. Đó là lý do giải thích vì sao hầu hết hướng dẫn viên du lịch quốc tế đều dẫn lại câu chuyện “Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà Paris” khi đưa các đoàn khách đến đây.

Nhà thờ Đức Bà Paris vì lẽ đó đã nổi tiếng đến mức thu hút khoảng 17 triệu du khách ghé tham quan mỗi năm (cao hơn số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2018).

Mong Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn 'sống sót' sau đại nạn

Những ai từng yêu mến Nhà thờ Đức Bà Paris cũng đều quặn lòng khi hay tin công trình di sản văn hóa thế giới này bị một trận hỏa hoạn lớn. Tôi cũng thực sự bàng hoàng trước hung tin này. Hồi tuần trước, người ta đã thận trọng đưa những bức tượng bằng kim loại trên nóc nhà thờ xuống để đem đi trùng tu vì nó bị oxy hóa, ngã sang màu xanh (giống tượng Nữ Thần Tự Do ở New York).

Biển lửa ở công trình kiến trúc - văn hóa lịch sử khiến cả thế giới bàng hoàng AFP
Người Pháp trân quý công trình kiến trúc mang tính lịch sử này bao nhiêu thì cũng “tan nát trái tim” bấy nhiêu khi chứng kiến Notre-Dame de Paris bị Bà Hỏa thiêu trụi. Thậm chí có người còn lo cho “số phận” của Quasimodo: Chẳng biết Thằng Gù có kịp thoát ra ngoài hay không!

Nước Pháp dư khả năng tài chính để xây dựng một chục cái nhà thờ theo kiểu Notre-Dame de Paris nhưng sẽ vô nghĩa nếu không cứu được một công trình tôn giáo đã trở thành điểm đến hàng đầu của thủ đô Paris.

Tôi tin sau trận hỏa hoạn tồi tệ ấy, chính quyền thành phố Paris và cả Chính phủ Cộng hòa Pháp sẽ nỗ lực khôi phục lại Notre-Dam, như đã và đang khôi phục các bức tượng gắn trên Khải Hoàn Môn bị những kẻ vô ý thức đập phá trong đợt biểu tình năm ngoái.

Cầu mong Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn “sống sót” sau đại nạn này để tiếp tục là một điểm đến “không thể bỏ qua” mỗi lần du khách đến thăm Paris.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.