Người Việt thoải mái... ăn lẩu khắp nơi

01/04/2017 20:32 GMT+7

Lẩu vịt khô Hồng Kông, lẩu giấy Nhật Bản, lẩu gà nòi ớt hiểm, lẩu mắm, lẩu bò…, chỉ nghe tên thôi đã gợi thèm cho những kẻ mê ăn, mê trải nghiệm phong cách ăn lẩu ở khắp nơi.

Cùng với sự du nhập của văn hóa, ẩm thực cũng theo dòng người di cư phổ biến khắp nơi giúp những người đam mê khám phá các món ăn mới có thêm nhiều lựa chọn. Chỉ tính riêng về lẩu, có vài chục loại lẩu khác nhau, kết hợp các loại thịt, cá, chay mặn, chưa kể nhiều phong cách ăn đặc sắc, chỉ nghe tên là biết được kiểu ăn “lạ” và “độc” có một không hai.

tin liên quan

Làm gì khi ăn phải thức ăn cay?
Nhiều người ăn phải thức ăn cay thường với ngay một ly nước và uống cho đỡ cay miệng. Tuy nhiên, cách này lại chả có ích gì, theo tiến sĩ Christopher Gulgas, trợ lý giáo sư hóa học tại Đại học Cincinnati (Mỹ).
Lẩu vịt khô Hồng Kông
Có mặt ở cả 2 miền, nhất là Sài Gòn và Hà Nội, lẩu vịt khô Hồng Kông cũng dần trở nên quen thuộc trong giới sành ăn. Lẩu được nấu theo công thức riêng của người Hồng Kông với những gia vị bí truyền.
Đừng nhầm tưởng tên lẩu khô mà món ăn không sử dụng nước dùng nhé. Mỗi món lẩu khô phục vụ trên bàn ngoài thịt vịt, thịt gà, rau mì thì vẫn có kèm một tô nước dùng nhỏ. Khi các món thịt và rau được cho vào chảo xào nóng, nước dùng được thêm từ từ vào làm chín và các gia vị thấm đều hơn.
Và lẽ dĩ nhiên, đây là lẩu khô nên không có cảnh bưng chén nước húp xì xụp hay lấy muỗng khuấy nồi lẩu đầy rau đang sôi sùng sục trên bếp, tất cả nguyên liệu chín và ăn được đều trong tình trạng khô ráo, chỉ có chút ẩm ướt bên ngoài do mỡ màng của nước dùng phủ bóng bên ngoài kích thích sự thèm ăn của mọi người mà thôi.
Ăn lẩu khắp nơi 1
Lẩu giấy Nhật Bản
Đây là món ăn có từ lâu đời của người Nhật Bản, cũng phổ biến như sushi hay mấy món mì ramen, phục vụ từ đẳng cấp năm sao cho đến những quán ăn vỉa hè. Điều đặc biệt là cách làm thực phẩm chín không mất đi mùi vị đặc trưng nhờ tờ giấy thấm chứa thực phẩm. Cũng có thịt, rau, nấm được bài trí trên một tờ giấy, phía dưới có bếp lò được làm nóng bằng cồn.
Đây là loại giấy đặc biệt, dai và bền trước lửa, nấu trong thời gian dài, tờ giấy thay cho nồi chứa thức ăn. Khi lửa đạt độ nóng nhất định, thực phẩm chín, mỗi người một phần vừa đủ, không thừa chẳng thiếu, cái hay của bếp là khi thức ăn vừa chín tới thì lửa phía dưới cũng dần tàn để thực phẩm không bị mất chất.
Chị An Huỳnh (Q.2, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu nhìn thấy món lẩu giấy khi đi ăn tại nhà hàng ở quận 1 tôi rất ngạc nhiên. Ban đầu cứ sợ thịt không chín, sợ lửa đốt tờ giấy sẽ cháy… thế nhưng cuối cùng thì tờ giấy vẫn sạch sẽ, thịt bên trong chín mềm, nấm ngọt, ăn rất ngon”. Khi ăn lẩu sẽ kèm theo một bình súp nhỏ để mọi người ăn kèm. Có thể hưởng thức món lẩu giấy Nhật Bản tại nhà hàng Sushi Tei.
Ăn lẩu khắp nơi 3
Ăn lẩu khắp nơi 4
Lẩu gà nòi ớt hiểm
Nhắc đến lẩu gà có lẽ nhiều người sẽ nhớ đến món lẩu gà nòi tiềm ớt hiểm đầu tiên. Có lẽ một phần nhờ thịt gà nòi dai giòn thơm ngọt, kết hợp với mùi ớt hiểm thơm nồng, vừa ăn vừa hít hà sảng khoái nên người ta nhớ.
Thành phần chính là thịt gà, các món phụ ăn kèm khá đơn giản, có khi là đĩa bún, hoặc đĩa mì vàng chần qua nước sôi có pha tí mỡ cho béo, hay người miền tây ăn lẩu gà sẽ có thêm tô cơm đi kèm, ai thích gì ăn nấy.
Cũng không thể bỏ qua đĩa rau mồng tơi xanh, cho vào nồi lẩu nóng vẫn giòn và ngọt, chỉ có một loại rau mà ăn hoài hết cả nồi lẩu không ngán. Lẩu có mùi thơm nồng của ớt, của chút sả cây, của thịt gà hầm vừa đủ độ, nước trong thanh nhẹ, vừa là món ăn no, cũng là món lai rai đưa cay rất bắt. Ăn lẩu tại quán Phố lẩu (Trường Sa, Q.Tân Bình), Lẩu gà nòi (Q.1, TP.HCM)…
Lẩu cù lao chợ Lớn
Nhiều người cho rằng lẩu cù lao được phát triển từ món sủi cảo của người Hoa, món ăn cho ngày sum họp khi cả gia đình quây quần bên nhau, ăn một món có đủ cả tôm, cá, cật, thịt, rau, bún… trong một cái nồi lớn.
Điều đặc biệt là nồi dùng nấu lẩu có dạng đáy thụng phía trong, nơi để than, xung quanh là nước dùng và thịt cá, than nóng sẽ làm chín thức ăn, giữ ấm thức ăn trong thời gian dài. Ăn lẩu cù lao tại tiệm Lẩu cá Dân Ích (Q.5, TP.HCM)...
Cũng đựng trong “cù lao” nhưng lẩu mắm miền tây được chế biến khác. Nước dùng nấu từ mắm cá lóc, có thêm thịt heo, cá ba sa, tôm và mực. Rau ăn kèm thì đa dạng: rau muống, rau nhút, giá, rau đắng, tai tượng… nhưng thành phần nhất định phải có là cọng súng. Lẩu đậm mùi mắm và các món thịt cá chín cũng vừa vị như được nêm ướp sẵn.
Thưởng thức lẩu mắm cù lao tại quán lẩu mắm trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh). Món này thích hợp ăn vào buổi tối, quán cũng chỉ bán từ chiều cho đến 9 giờ tối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.