Người Việt thăm Salzburg quê hương của thiên tài Mozart

03/04/2017 20:22 GMT+7

Chỉ là thành phố lớn thứ 4 ở Áo nhưng Salzburg có sức hút mãnh liệt với du khách bởi đây là quê hương của nhà soạn nhạc thiên tài thế giới Wolfgang Amadeus Mozart.

Nơi đây có những tòa lâu đài cổ và kiến trúc mang đậm phong cách baroque.
Thành phố của những… cái nhất
Có lẽ du khách nên bắt đầu từ núi Mönchsberg nằm cạnh khu phố cổ, mua cho mình một tấm vé để thang máy đưa lên đỉnh núi và ngắm nhìn toàn bộ cảnh TP.Salzburg cùng pháo đài Hohensalzburg trước khi bắt đầu chuyến tham quan. Từ trên cao, du khách sẽ thấy con sông Salzach chia thành phố ra 2 phần: bên trái là khu phố cổ với các công trình thời Trung cổ theo lối kiến trúc baroque, bên phải là thành phố mới của thế kỷ 19.

tin liên quan

Venice thành phố của con tim
Vào một ngày cuối thu năm 2015, trong một hành trình dài qua nhiều nước Tây Âu, chặng cuối cùng tôi đặt chân lên Venice, thành phố bên bờ biển Adriatique, nằm về phía đông bắc nước Ý.
Toàn bộ khu phố cổ được công nhận là di sản UNESCO. Trong đó nổi bật nhất là pháo đài Hohensalzburg được xây trên ngọn đồi nhỏ. Với chiều dài 250 m và chiều rộng 150 m, đây được coi như pháo đài thời Trung cổ lớn nhất thế giới còn sót lại. Hohensalzburg được xây dựng vào năm 1077 theo chỉ thị của Tổng giám mục Gebhard von Helfenstein - cũng là lãnh chúa của vùng Salzburg đương thời.
Đây không chỉ đơn thuần pháo đài bảo vệ mà còn là tòa lâu đài biểu dương vương quyền Tổng giám mục Salzburg trong vùng đất thánh chế La Mã xưa kia. Chính vì thế, Hohensalzburg được cơi nới và xây dựng thêm trong suốt 600 năm sau đó. Ngày nay, nó là một tòa lâu đài hoàn chỉnh với các sảnh lớn, nhà nguyện, phòng ngủ trang trí tinh xảo.
Đáng chú ý nhất ở đây là cây đại phong cầm (đàn organ ống) có tên Chú bò Salzburg với hơn 200 ống đàn lớn nhỏ khác nhau, được thiết kế vào năm 1501 và vẫn còn được sử dụng đến ngày hôm nay.
Để thuận tiện cho việc vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm lên cho pháo đài, người ta thiết kế tuyến đường Reißzug và đây cũng đường sắt leo núi có dây kéo xưa nhất thế giới.
Đi vào trung tâm, bạn sẽ bắt gặp nét đặc trưng du lịch nước Áo với những chiếc xe ngựa chở du khách xuyên qua các con đường lót đá tham quan phố cổ. Tiếng chân ngựa trên nền đá hay tiếng chuông trên xe giữa một vùng tĩnh lặng, lâu lâu lại vang lên tiếng chuông nhà thờ khiến khách bộ hành có cảm giác lạc vào thời quá khứ, như chính các tu sĩ dòng Benedict xưa kia sống tại nơi này.
Tu viện thánh Phê Rô được coi như một trong những tu viện cổ nhất tại các vùng nói tiếng Đức, được hình thành từ năm 696.
Nhà nguyện chính theo lối kiến trúc Roman được xây từ năm 1130. Bên trong tu viện là thư viện xưa nhất nước Áo với hơn 100.000 tuyển tập, viết về tu hội Benedict, về lịch sử vùng Salzburg và cả những tác phẩm nghệ thuật.
Trong tu viện còn có nhà hàng Stiftskeller, được học giả Alcuin nổi tiếng của châu Âu thời kỳ Trung cổ đề cập đến vào năm 803. Đây là nhà hàng cổ nhất châu Âu và có lẽ cũng là nhà hàng cổ nhất thế giới được biết đến. Tương truyền rằng, cả Christopher Columbus và Mozart đã từng dùng bữa tại đây.
Chúng tôi ghé qua nghĩa trang tu viện nằm gần đó, dưới chân ngọn núi Festungsberg - nơi có pháo đài Hohensalzburg phía trên. Đây là nghĩa trang xưa nhất tại Áo được hình thành từ thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Tại đây còn có ngôi mộ của chị gái Mozart.
Trung tâm của khu phố cổ là Vương cung thánh đường Salzburg. Ngôi thánh đường được xây dựng đầu từ thế kỷ 17 mang đậm phong cách Baroque, mặt ngoài chia thành 2 tầng, với 2 cột bên to lớn và mái vòm màu xanh.
Thật ra, nhà thờ được xây trên nền móng của một nhà thờ từ thế kỷ thứ 8 và thế kỷ 13 đã bị tàn phá. Phía trước nhà thờ vẫn còn bồn rửa tội - nơi Mozart được làm phép rửa khi còn là trẻ sơ sinh.
Cũng ngay trước nhà thờ là cung điện Salzburg có từ thế kỷ 13. Cung điện là nơi ở của tổng giám mục trong suốt nhiều thế kỷ, ngày nay nó trở thành viện bảo tàng. Ngoài ra, Salzburg còn có đại lộ lâu đời nhất thế giới Hellbrunner Allee được thiết kế từ thế kỷ 17 với hàng cây dẻ rợp bóng bên đường cùng những tòa lâu đài nhỏ.
Để đổi gió, chúng tôi ghé thăm cung điện Mirabell được xây dựng từ đầu thế kỷ 17 và vườn hoa bên ngoài cung điện tận hưởng không khí trong lành nơi đây. Vườn không chỉ trồng nhiều loại hoa mà còn được thiết kế và trang trí bằng các bức tượng và những bức điêu khắc về 4 vị thần trong thần thoại Hy Lạp: Aeneas, Hercules, Paris và Pluto.
Vùng đất của văn hóa nghệ thuật
Khi đến Salzburg, du khách nhất định phải ghé thăm tòa nhà số 9 đường Getreidegasse. Chính tại căn hộ ở tầng 3 nơi đây vào ngày 27.1.1756, một trẻ nhỏ đã ra đời - đó là Wolfgang Amadeus Mozart, người được mệnh danh thiên tài âm nhạc, có khả năng sáng tác khi mới 5 tuổi.
Phía ngoài tòa nhà được sơn bằng màu vàng rực rỡ nổi trội so với những tòa nhà màu xám bên cạnh. Gia đình của Mozart đã ở căn hộ ấy trong 26 năm. Ngày nay, các vật dụng của gia đình được bài trí như chính xưa kia, có cả chiếc đàn piano mà cả gia đình thường chơi hay chiếc violin và clavichord của Mozart.
Để dõi theo cuộc đời Morzart, chúng tôi tiếp tục ghé thăm căn nhà ở quảng trường Makartplatz của gia đình thiên tài sau khi dọn qua từ căn hộ nhỏ đường Getreidegasse vào năm 1773. Tại đây, mọi người sẽ được thấy tận mắt cây đàn fortepiano hay những bản thảo và các bức họa của nhà soạn nhạc nổi tiếng. Mozart đã sống tại căn nhà này cho đến khi ông chuyển đến Vienna vào năm 1781.
Chỉ cách căn nhà ấy vài bước là Trường đại học Mozarteum được đặt theo tên ông để đào tạo chuyên ngành về âm nhạc và nghệ thuật. Mozart còn ảnh hưởng đến cả ẩm thực Salzburg.
Khi đi đã thấm mệt, bạn nên tìm mua cho mình những viên kẹo Mozartkugel. Vị ngọt từ kẹo đường, vị béo của hạt dẻ bên trong và vị đăng đắng của chocolate đen bọc bên ngoài của món đặc sản Salzburg chắc chắn sẽ làm người ta thích thú.
Ngoài ra, nhà hàng cổ Stiftskeller ở tu viện thánh Phê Rô cũng phục vụ thực khách với đặc sản là “Bữa tối hòa nhạc Mozart”. Còn gì tuyệt bằng tận hưởng một buổi tối lãng mạn tại nhà hàng sang trọng bằng những món ăn đặc trưng của vùng và nhất là thưởng thức các tác phẩm của Mozart được các nhạc công thể hiện trong bộ trang phục thời xưa !
Chẳng có gì lạ khi ngày nay Salzburg được thế giới biết đến với cái tên “thành phố Mozart” bởi chính thiên tài âm nhạc đã gắn bó với quê hương Salzburg đến 25 năm trong cuộc đời ngắn ngủi 35 năm của mình. Salzburg không còn là vùng đất biên giới xa xôi với Đức mà trở thành địa điểm thu hút khách du lịch ở Áo vì mọi thứ nơi đây đều tươi đẹp và mang hơi thở của nhà soạn nhạc lừng danh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.