Người Việt rửa chén thuê qua đời khiến người Singapore rung động: Bao la tình yêu thương

Bi kịch tha hương ở Singapore của anh Phan Đức Thắng (32 tuổi, quê Nghệ An) đã nhận được nhiều chia sẻ đầy xúc động của những tấm lòng hảo tâm nơi xứ người.

Chiều 2.6, sau khi đã đưa thi thể chồng từ Singapore về quê an táng, chị Bùi Thị Thu Hà (32 tuổi, ở xã Hùng Tiến, H.Nam Đàn, Nghệ An) tỏ ra xúc động khi kể về những ngày ở Singapore để đối mặt với một trong những cú sốc lớn nhất cuộc đời.
Tiếp xúc với Thanh Niên, chị Hà kể, chồng chị, anh Phan Đức Thắng (32 tuổi) sang Singapore lao động từ cuối năm 2015. Để sang được đảo quốc Sư tử này, vợ chồng chị đã phải đóng gần 8.000 USD cho công ty xuất khẩu lao động để họ làm các thủ tục và mua vé máy bay.
VIDEO: Chị Hà vợ nạn nhân Thắng gửi lời cám ơn người dân Singapore - Thực hiện: Phạm Đức
“Vợ chồng tôi đã phải vay ngân hàng và vay mượn nhiều người mới có đủ số tiền để anh ấy đi. Vì gia đình nghèo khó nên tôi muốn anh ấy đi làm để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống”, chị Hà kể.
Theo hợp đồng lao động, anh Thắng làm công việc rửa chén, bát trong một quán ăn và cà phê với thời hạn 2 năm tại Singapore. Chị Hà không biết mức lương của chồng được trả là bao nhiêu, chỉ biết anh Thắng đã 3 lần gửi tiền về cho chị, mỗi lần 500 - 600 USD.
“Từ khi sang đó làm việc, hằng ngày anh ấy đều gọi điện về cho tôi. Anh ấy than công việc rất vất vả, mỗi ngày phải làm việc 12 giờ đồng hồ. Để có thêm thu nhập, từ tháng thứ 4 anh còn dậy từ lúc 4 giờ sáng để đi đưa báo thuê. Từ đó, mỗi ngày anh ấy làm việc 18 tiếng và chỉ còn 6 tiếng để ngủ”, chị Hà nói.
Nỗi đau và sự sẻ chia
Sau 3 ngày không thấy anh Thắng gọi điện về, linh tính mách bảo cho chị Hà rằng chồng mình đã gặp chuyện không lành ở xứ người nên chị bắt đầu tìm số điện thoại của người môi giới đưa anh Thắng sang Singapore và một vài người bạn của anh Thắng đang làm việc ở đây để hỏi thăm. Tin dữ báo về cho chị:
Ngày 21.5, anh Thắng đánh nhau với một người đàn ông trong quán cà phê và bị tử vong do chấn thương sọ não. Sau khi bàn bạc với chị, hai người anh trai của anh Thắng là anh Phan Đức Thông và Phan Đức Long đã mua vé máy bay để sang Singapore tìm cách đưa thi thể anh Thắng về quê trong điều kiện ngặt nghèo vì không có tiền. Ngày 25.5, anh Thông và anh Long sang đến Singapore.
Trong lúc đó, câu chuyện bi kịch trên đã được các anh chị Nguyễn Hồng Thảo, Trần Thị Lệ Quyên và anh Phạm Anh Dũng thuộc Hội Trợ giúp người VN tại Singapore chia sẻ trên Facebook và kêu gọi mọi người giúp đỡ. Sau đó, họ dẫn hai anh đến gặp ông Roland Tay, chủ dịch vụ tang lễ để nhờ ông trợ giúp. Đây cũng là chiếc phao hy vọng cuối cùng vì nếu không được giúp đỡ, việc đưa anh Thắng về quê là rất khó đối với những con người nghèo khổ này.
Nghe kể về hoàn cảnh đáng thương của chị Hà, người mẹ đang nuôi 2 con nhỏ, trong đó có đứa mới 10 tháng tuổi, ông Roland Tay đã quyết định mua vé máy bay để chị Hà sang đưa thi thể chồng về.
Ngày 27.5, chị Hà sang đến Singapore. Ông Roland Tay nói với chị: “Cứ an tâm, chị sẽ không cô đơn, tôi sẽ giúp chị trong hoàn cảnh khó khăn này”. Ông Tay sau đó mời một số nhà báo đến gặp gỡ chị Hà, nghe chị kể về hoàn cảnh éo le của mình và câu chuyện bi kịch nỗi khổ tha hương này sau đó được đăng tải trên tờ The New Paper khiến bạn đọc xúc động.

Sau khi báo đăng, nhiều người đã đến gặp tôi. Họ hỏi thăm rồi an ủi tôi, cho tôi tiền, có người ngồi trò chuyện rất lâu rồi cho tôi 5.000 đô la Singapore (tương đương 80 triệu đồng - PV)

chị Hà kể

Theo lời kể của chị Quyên, Hội Trợ giúp người VN tại Singapore đã quyên góp được 10.000 đô la Singapore từ cộng đồng người Việt tại đây. Và sau khi thông tin về bi kịch được lan truyền, những người khác cũng đã đóng góp thêm để giúp gia đình chị Hà trong cơn hoạn nạn.
“Sau khi báo đăng, nhiều người đã đến gặp tôi. Họ hỏi thăm rồi an ủi tôi, cho tôi tiền, có người ngồi trò chuyện rất lâu rồi cho tôi 5.000 đô la Singapore (tương đương 80 triệu đồng - PV)", chị Hà kể.
Ông Roland Tay cũng đã giúp chị Hà và 2 người anh chồng vé máy bay để đưa tro cốt anh Thắng về quê và ngày 31.5, chị đã về nhà. Trong suốt thời gian chị Hà và 2 người anh chồng qua Singapore, chị Quyên, chị Thảo và anh Dũng cũng đã nhiệt tình giúp đỡ, lo mọi thủ tục liên quan cho đến ngày đưa chị Hà cùng hài cốt anh Thắng ra sân bay về VN.
“Anh ấy mất đi là một nỗi đau không thể bù đắp với tôi, nhưng sự chia sẻ của những người tốt bụng ở Singapore đã làm tôi rất xúc động và nguôi ngoai phần nào nỗi đau”, chị Hà kể.
Tổng số tiền những nhà hảo tâm đã giúp chị là 24.000 đô la Singapore (384 triệu đồng). “Đây là số tiền rất lớn đối với tôi lúc này vì sau khi anh ấy mất, tôi còn phải gánh khoản nợ nần lớn và nuôi 2 đứa con nhỏ. Ân nghĩa này tôi sẽ không bao giờ đền được”, chị Hà xúc động nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.