Người Việt ở Ý giữa dịch Covid-19: Hạn chế ra ngoài, sợ về quê lại thành gánh nặng

04/03/2020 13:03 GMT+7

Dịch Covid-19 bùng phát ở Ý. Nhiều người Việt , trong đó có các du học sinh dù lo lắng nhưng vẫn chưa có ý định về Việt Nam, có người sợ về sẽ thành gánh nặng khi quê nhà đang phải lo cách ly rất nhiều người về từ Hàn Quốc .

"Càn quét" siêu thị

Bạn Nguyễn Như Ngọc (nghiên cứu sinh ngành Toán học, trường Politecnico di Milano, Milan, Lombardia) cho biết khi mới bùng phát dịch Covid-19, người dân địa phương khá hoảng sợ, họ “càn quét” các siêu thị để mua thực phẩm. Nhưng sau đó, mọi thứ dần trở lại bình thường.
“Mình và các bạn cùng phòng vẫn không ra ngoài mua đồ ăn. Mọi người trữ đồ ăn thức uống, khi nào hết mình mới ra ngoài, hạn chế đi lại để đỡ lây nhiễm", Như Ngọc chia sẻ.
Cũng vì dịch Covid-19 mà việc mua khẩu trang ở Ý trở nên rất khó khăn, hoàn toàn khác trước. Như Ngọc cho biết: “Ở đây, bây giờ họ không bán khẩu trang nữa, nguồn hàng cực ít. Mình tìm mua trước khẩu trang trước đó một tháng, nhưng họ đã bán hết sạch. Sau đó trong hội (du học sinh Việt tại Ý) tìm ra một tiệm thuốc bán cho mỗi người tối đa 5 cái khẩu trang và 2 chai gel rửa tay”.
Du học sinh Việt tại Ý: Sợ về quê tránh dịch lại thành gánh nặng cách ly1

Siêu thị bị “càn quét”

Ảnh: Như Ngọc

Ngọc cũng cho biết, nhằm hạn chế việc đi lại bên ngoài, mọi số trường được học online. Chẳng hạn, tại trường Ngọc đang học, giáo sư và sinh viên liên lạc với nhau qua email cho tới ngày 9.3, sau đó sẽ đi học bình thường trở lại.
Một số nơi khác, sinh viên vẫn đi học bình thường. Bạn Trần Minh Tuyến (du học sinh Việt tại của một trường đại học ở phía Nam nước Ý) cho biết: “Hiện tại ở miền Nam mọi thứ vẫn bình thường, nên tụi mình vẫn đi học. Tuy không ở vùng bùng phát dịch, nhưng mình vẫn đang chuẩn bị kỹ càng”.
Cũng giống với Minh Tuyến, bạn Hà Phương Hoàng (sinh viên ngành Quản trị Marketing, trường Università degli Studi di Foggia, tỉnh Puglia) cũng cho biết sinh viên đang đi học bình thường.
Du học sinh Việt tại Ý: Sợ về quê tránh dịch lại thành gánh nặng cách ly2
Du học sinh Việt tại Ý: Sợ về quê tránh dịch lại thành gánh nặng cách ly3

Giờ ăn ở trung tâm thành phố Palermo, Sicily cũng không có ai ra đường

Ảnh: Cẩm Tú

Sợ về quê thành gánh nặng

Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ý đang căng thẳng, nhưng đa số các bạn du học sinh không muốn về Việt Nam vì sợ trở thành gánh nặng cho quê nhà.
“Gia đình của mình cũng lo lắng, gọi về Việt Nam tránh dịch. Song tụi mình thật sự không muốn về, vì sợ mang bệnh cho gia đình mình. Từ nhà ra sân bay thì không chắc là an toàn. Vả lại, mọi người nhà mình không muốn về khi thấy Việt Nam đang quá tải chỗ cách ly vì người Việt ở Hàn Quốc về quá nhiều rồi”, Ngọc cho biết.
Tại Palermo, Sicily cũng có trường hợp nhiễm bệnh, nhưng bạn Phạm Cẩm Tú (du học sinh trường Università degli Studi di Palermo) vẫn chưa có ý định về quê. “Hiện giờ mình vẫn còn bài kiểm tra, mình chưa có ý định về. Nhưng thêm 1-2 tuần nữa nếu số ca nhiễm ở Sicily tăng lên mình sẽ xem xét lại”, Cẩm Tú cho biết.
Cũng là người chọn ở lại, bạn Hà Phương Hoàng đưa ra lý do rằng bạn tin tưởng chính phủ Ý sẽ có các biện pháp xử lý. “Bên này dịch bệnh chỉ bùng phát ở phía Bắc, còn khu miền Nam mình sống vẫn bình yên. Mình vẫn còn khỏe, thì cố gắng tiếp tục công việc. Mình không muốn về để tránh áp lực cho Việt Nam”, Phương Hoàng chia sẻ.
Theo Hiệp hội sinh viên Việt Nam ở Ý, hiện nay có khoảng 900 sinh viên đang học ở nước này. Riêng vùng Lombardia, sinh viên chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn là Milan, Brescia, Pavia và Varese.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.