Người Việt kể chuyện Ngày của Chó: Ở đất nước thịt chó là tối kỵ!

Hoàng Quyên
Hoàng Quyên
06/11/2018 20:02 GMT+7

Hàng năm, cứ đến Ngày của Chó là Loovie nhà chúng tôi và bạn bè được chúc phúc, được yêu thương, xoa đầu từ mọi người... Ngày đặc biệt để tôn vinh chó là một phần không thể thiếu của Lễ hội ánh sáng Tihar ở Nepal.

Chó là thành viên của gia đình
Chuyện kể rằng, Yama có người chị là Yamuda, rất thân thiết với nhau. Thế nhưng, hai chị em phải sống cách xa nhau. Để liên lạc, người chị đã gởi cho em quạ (được xem là con vật đưa tin cho Thần chết), chó (thần Bảo hộ và cũng được xem là con vật đánh hơi được mùi cái chết) và bò. Sau đó, người chị cũng đích thân đến thăm em. Từ đó có ngày lễ dành cho quạ, chó và bò như ngày nay.
Bên cạnh ý nghĩa của ngày lễ, người Nepal xem chó là con vật thân thiết như một thành viên của gia đình. Họ tin rằng chó ngoài bảo vệ chủ còn bảo vệ tài sản của chủ. Nếu như bò tạo ra của cải cho họ thì chó là con vật bảo vệ của cải ấy.
Các gia đình mua cúc vạn thọ ở chợ về để kết vòng hoa cho chó
Từ sáng sớm, tôi cùng em chồng đi chợ để mua hoa và tika về làm lễ cầu chúc cho chú chó Loovie. Loovie được gia đình nuôi từ khi mới sinh ra. Mẹ của Loovie là Snoopy, qua đời chưa đến một tháng. Tôi được biết rằng, lẽ ra Loovie sẽ không được chúc phúc trong ngày này, vì còn trong thời gian để tang mẹ, nhưng nó sẽ được đặc cách.
Sau khi mua khoảng hai chùm cúc vạn thọ, em chồng tôi mang về kết chúng lại thành vòng hoa. Trong lúc kết, người ta thường giữ chú chó bên cạnh để đo cho vừa với cổ con chó. Sau đó, Loovie được cho ăn ít cơm và xương, rồi thoa bột tika lên trán.
Loovie được cho ăn cơm và thịt, đây là một phần của lễ chúc phúc
Lúc thoa bột tika, Loovie chạy khắp nơi, phải đến khi bà - người lớn tuổi trong nhà và là người Loovie yêu thương nhất - gọi lại, nó mới nằm ngoan ngoãn dưới chân bà. Rồi mọi người đeo vòng hoa cúc vạn thọ cho nó.
Loovie hài lòng nằm trên giường, vì hôm nay là ngày đặc biệt của chú và đồng loại
Sau cùng, Loovie bẽn lẽn nhìn mọi người và lên giường nằm, ra vẻ thỏa mãn.
Được biết, ngoài việc chúc phúc cho những chú chó, người ta còn cố gắng làm những việc để làm cho chúng vui. Lúc ra đường cùng Guithe - một chú chó hàng xóm, tôi để ý thấy Guithe cũng được xoa đầu, xoa trán, vỗ lưng khi chạy ngang qua một người nào đó.
Thịt chó là tối kỵ
Nếu đến Nepal, bạn nói rằng mình là người ăn thịt chó, nhiều người sẽ nhìn bạn với con mắt khiếp sợ. Ở đây, món thịt chó được xem là tối kỵ. Người ta tin rằng, chó đáng được yêu thương bởi chúng là con vật thông minh và là người bạn thân thiết, đáng tin cậy trong gia đình.
Bình thường, Loovie nhà chúng tôi khá được nuông chiều. Vào giờ ăn, nó được gọi tới để cho ăn cùng. Dù vậy, Loovie rất ngoan, không hề giật hay tớp đồ ăn. Giờ ngủ, Loovie cũng nằm nép mình bên cạnh người trong nhà để ủ ấm.
Cách đây vài hôm, em chồng tôi mua chân gà về nấu. Sáng hôm sau, tôi nhớ ra liền thắc mắc số chân gà tối qua để làm gì và ai ăn. Chồng tôi trả lời rằng đó là món cho Loovie. Gia đình muốn đổi món cho Loovie vì hai ngày liền nó chán cơm và thịt.
Những lúc cần đi vệ sinh, Loovie sẽ tìm người để gây chú ý và chạy ra cửa, hai chân trước cào vào cánh cửa. Sau khi đi xong, Loovie sẽ chạy thẳng vào nhà vệ sinh để được người trong nhà rửa chân cho sạch sẽ.
Một chú chó trên đường được đeo vòng hoa, thoa tika trên trán và được chủ dẫn đi phơi nắng
Những chú chó khác cũng được đối xử như vậy. Buổi chiều là lúc để các chú chó ở các nhà được đưa xuống dưới, tụ họp và chơi đùa với nhau dưới nắng.
Cô bé nhỏ cùng chú chó Guithe trên đường đến chợ
Ở Nepal, đa số các gia đình đều có một con chó trong nhà. Dĩ nhiên, cũng có người yêu chó, cũng có người không. Nhưng dù có yêu hay không thì họ không bao giờ đối xử thô bạo với chó. Đặc biệt, trong Ngày của Chó, những gia đình không nuôi chó sẽ bắt lấy bất kỳ con chó của nhà hàng xóm nào mà họ gặp, cho nó ăn, thoa tika và đeo vòng hoa cho nó. Việc làm ấy cũng được xem như cách họ tìm kiếm may mắn cho gia đình của riêng họ. Vậy nên, trong ngày này, những chú chó lang thang trên đường luôn được người ta trìu mến cúi xuống ôm, nựng và chúc phúc.
Lễ hội ánh sáng Tihar là lễ hội lớn thứ hai sau Dashain ở Nepal, diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 dương lịch. Theo lịch Nepal, Ngày của Chó, một ngày trước ngày lễ Tihar chính thức, diễn ra khắp nơi trên đất nước. Trước đó, ngày 5.11 năm nay trùng với Ngày của Quạ và ngày 7.11 sẽ là Ngày của Bò. Những ngày này là theo phong tục của Hindu giáo và cũng trở thành phong tục ở Nepal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.