Người Việt chi 31.000 tỉ đồng mỗi năm mua thuốc lá

13/02/2020 12:21 GMT+7

Cùng với gánh nặng kinh tế và nguy hại cho sức khỏe là gánh nặng kép do thuốc lá gây ra.

Trên thế giới, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.
Theo Bộ Y tế, một trong những yêu cầu cấp thiết của y tế công cộng hiện nay là bảo vệ cộng đồng khỏi những nguy cơ về sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra.
Tại Việt Nam, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm đến 73% tổng số ca tử vong. Một trong những nguyên nhân là do sử dụng thuốc lá.
Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cùng với tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các gánh nặng về kinh tế không chỉ cho người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội.
Theo kết quả điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2016, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỉ đồng/năm. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong số 25 bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 24.000 tỉ đồng/năm.

Bỏ thuốc lá tăng tuổi thọ, giảm chi phí

Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: so với năm 2010, năm 2016 tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm 6,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới trưởng thành giảm khoảng 2%. Đặc biệt tỷ lệ hút thuốc thụ động giảm rõ rệt như: tại nơi làm việc giảm 13,3%; tại nhà giảm 13,2%; trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15%; trong trường đại học cao đẳng giảm 16,4%.
Phòng chống tác hại thuốc lá khó khăn bởi thuốc lá gây nghiện. Nhưng người hút thuốc có nhận thức và quyết tâm cao có thể bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá giúp tiết kiệm chi phí và giảm nguy cơ tử vong. 30% ca tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ hút thuốc, 20 - 30% tử vong do đột quỵ có nguyên nhân từ việc hút thuốc thụ động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.