Người Việt chậm rãi tận hưởng quà vặt ở xứ Phù Tang

07/05/2017 14:32 GMT+7

Cá suối nướng là món ngon nổi tiếng của Nhật Bản mà du khách có thể bắt gặp cả trên đường phố lẫn nhà hàng sang trọng.

Với dân du lịch bụi, đôi khi cảm giác gợi nhớ về một vùng đất mình từng đi qua không chỉ là phong cảnh trữ tình, khí hậu có điểm đặc biệt mà chính những món ăn vặt có khi chỉ bất chợt thưởng thức nhưng để lại nhiều ấn tượng. Đến Nhật Bản thì ấn tượng đó sẽ là những món ăn vặt nhẹ nhàng, tinh tế.Ngọt thơm cá suối nướng
Cá suối nướng là món ngon nổi tiếng của Nhật Bản mà du khách có thể bắt gặp cả trên đường phố lẫn nhà hàng sang trọng. Loại cá dùng để nướng phổ biến ở Nhật là cá ayu. Cá ayu sống ở những dòng suối, ăn các loại tảo và giáp xác nên rất sạch. Loại cá này chỉ nhỏ chừng hai đốt ngón tay, xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 6 đến tháng 9.
Cá suối nướng có cách chế biến rất đơn giản. Cá sau khi bắt về, xiên vào que, phủ lên một lớp muối rồi nướng trên than củi. Không chế biến, nướng than nên cá vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên. Nếu bạn ăn ở nhà hàng, phục vụ sẽ hướng dẫn bạn cách lấy xương trước khi thưởng thức. Nếu mua ở hàng quán dọc đường, bạn cần chú ý lột bỏ lớp da được phủ muối, nếu không sẽ bị mặn. Giá dao động từ 350 - 400 yen/con (khoảng 77.000 - 83.000 đồng).
Quà vặt ở xứ Phù Tang 1
Tươi ngon như mực luộc
Khi đến tham quan Nhật Bản, bạn sẽ nhận ra văn hóa ẩm thực của quốc gia này chú trọng nhiều hơn đến hải sản. Bạn có thể tìm thấy cá, các loại ốc, bạch tuộc, mực xuất hiện nhiều trong ba bữa cơm hằng ngày. Mực được dùng trong món ăn là mực tươi. Người bán sau khi làm sạch, để ráo thì rạch vài đường trên thân mực.
Mực được ướp cùng các loại gia vị như giấm, nước tương teriyaki, một ít xốt miso rồi bày ra mâm lớn. Khi có khách hỏi mua, người bán luộc mực trong nồi gia vị đang sôi để làm chín. Món ăn này có mùi hơi đậm. Nếu không quen, bạn sẽ cảm thấy hơi khó ăn. Giá 600 yen/con (khoảng 130.000 đồng).
Quà vặt ở xứ Phù Tang 2
Cá suối nướng ngọt lịm
Thơm phức xiên nướng
Các loại xiên nướng như thịt heo, thịt gà, gan heo… cũng là món ăn thường gặp trên các con phố đi bộ hay trong các dịp lễ hội của Nhật. Nếu bạn đã quen với hình ảnh các xiên thịt đã được tẩm ướp bày trên xe để thực khách lựa chọn ở VN, bạn sẽ ngạc nhiên khi tiếp cận món ăn này ở Nhật.
Các loại thịt trong xiên hầu như không được tẩm ướp. Khi có khách mua, người bán đặt thịt trên bếp than rồi mới tưới nước xốt lên. Sau 3 phút thì trở xiên thịt và rưới thêm một lần xốt. Cách nướng cùng xốt giúp các nhiên liệu của xiên nướng vẫn giữ được độ tươi và có vị mặn, thơm vừa phải. Xiên thịt chỉ được nướng chín khi có khách hỏi mua. Giá các loại xiên thịt dao động từ 400 - 600 yen tùy loại.
Quà vặt ở xứ Phù Tang 3
Cánh gà chiên tiêu nổi tiếng của thành phố Nagoya
Món “lấy lòng” trẻ nhỏ
Gà tẩm bột chiên giòn được bày bán nhiều ở các khu phố đi bộ hay điểm tham quan, mua sắm ở Nhật. Gà được cắt thành miếng vừa, áo với hỗn hợp bột, chiên giòn. Khi có khách mua, người bán chiên sơ để món ăn thêm dậy mùi. Gà chiên dùng cùng nước xốt kết hợp giữa xốt miso và mayonnaise. Giá 500 yen/ly (khoảng 110.000 đồng).
Ngoài ra, nên thử qua món cánh gà chiên tiêu khá nổi tiếng của thành phố Nagoya thuộc tỉnh Aichi. Cánh gà được ướp gia vị để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh rồi chiên chín khi có khách yêu cầu. Cách chế biến không khó nhưng khi thưởng thức món cánh gà tại đây, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong khâu ướp bởi vị rất thơm; chiên thật khéo để cánh gà không khô mà thơm, mềm. Đặc biệt, tại mỗi bàn dành cho khách ở các quán bán món ăn này đều có ảnh hướng dẫn chi tiết cách ăn. Một đĩa cánh gà chiên 4 miếng có giá 380 yen (khoảng 82.000 đồng).
Các dòng bánh gạo (mochi) nướng ăn kèm xốt miso có mặt hầu khắp các nẻo đường Aichi. Bánh được tạo hình khác nhau nhưng đều làm bằng bột gạo. Khi có người mua, món bánh được chiên giòn và rưới thêm một lớp xốt miso. Món ăn có vị dai, mềm, thơm. Giá một xiên khoảng 300 - 400 yen (66.000 - 88.000 đồng).
Quà vặt ở xứ Phù Tang 4
Kem vị miso được bán tại Hatcho Miso
Cho tín đồ hảo ngọt
Kem vị miso được bán tại Hatcho Miso - xưởng làm tương hơn 300 năm tuổi.
Kem có vị mặn nhẹ, cùng hương thơm đặc trưng của dòng xốt này. Đến đây, ngoài thưởng thức món kem, bạn còn được tham quan quy trình sản xuất loại tương được yêu thích nhất Nhật Bản, cảm nhận những hòn đá hơn 300 năm tuổi trong khu vực chế biến, thử món súp miso và bánh mocha nóng hổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.