Người Việt ăn Tết xứ người: Chưa bao giờ mong Tết, xem ảnh ôm nhau khóc

25/01/2020 13:35 GMT+7

Với những du học sinh Việt Nam ở một đất nước xa xôi khác, họ chỉ tận hưởng không khí Tết và “sum vầy” với gia đình qua màn hình điện thoại cùng nỗi nhớ xa nhà da diết, "nước mắt chảy khi nào không hay".

Nỗi buồn đón Tết xa nhà
Nhiều nước trên thế giới không đón Tết âm lịch như Việt Nam, nên khoảng thời gian đó các du học sinh vẫn đi học bình thường. Ở phương xa, họ phải tự lo cho bản thân, những ngày cận Tết cảm thấy chạnh lòng hơn bao giờ hết.
Hoàng Thị Thu Hà (21 tuổi, quê ở H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đang là du học sinh Nhật Bản được hơn một năm. Kết thúc chương trình học cấp THPT, Hà quyết định du học tại Nhật Bản với hy vọng có một tương lai tươi sáng và có thể đỡ đần bố mẹ.
Để có thể trang trải chi phí học tập và sinh hoạt ở Nhật Bản, sau mỗi giờ học, Hà cố gắng tìm cho mình một công việc làm thêm. Những ngày gia đình đón Tết ở Việt Nam, Hà vẫn phải đi học, đi làm bình thường bất kể gió mưa, nắng rát.
“Sắp sửa đón cái Tết thứ hai tại Nhật Bản, chỉ mong thời gian trôi qua thật nhanh để về bên gia đình. Cảm giác xa nhà đã buồn, đón Tết xa nhà lại càng buồn hơn, buồn nhất là lúc thấy người người, nhà nhà đăng hình về quê ăn Tết. Cảm giác hụt hẫng ùa về. Rồi cứ thế nước mắt chảy khi nào không hay. Đến cả những bài nhạc Tết cũng không dám mở ra nghe”, Hà chia sẻ.

Những ngày gia đình đón Tết ở Việt Nam, Hà vẫn phải đi học, đi làm bình thường bất kể gió mưa, nắng rát.

Ảnh: NVCC

Hầu hết các du học sinh tại Nhật Bản đều tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm để trải nghiệm và kiếm tiền lo cho cuộc sống. Thay vì về quê đón Tết, các du học sinh đều ở lại.
“Năm ngoái, mọi người ở nhà đón Tết nhưng tôi vẫn phải đi làm đêm. Gọi điện về nhà không dám khóc sợ bố mẹ buồn. Lúc được nghỉ giải lao, mấy đứa cùng nhau ngồi xem ảnh gia đình rồi ôm nhau khóc. Đối với những người xa quê hương như chúng tôi, chưa bao giờ bọn tôi mong có Tết”, Hà nhớ lại.
Không lựa chọn Nhật Bản để du học như Hà, Phạm Quốc Hưng (quê H.Hải Hậu, Nam Định) quyết định lựa chọn Hàn Quốc để tiếp tục theo học sau khi tốt nghiệp THPT. Đến nay, Hưng đã đón hai cái Tết tại đây.
Cũng giống như nhiều du học sinh khác, sau mỗi buổi sáng đi học, Hưng làm chạy bàn cho các quán café, nhà hàng để có đủ tiền lo cho bản thân, giúp đỡ bố mẹ. Các du học sinh như Hưng thường không được nghỉ nhiều vào Tết Nguyên đán.
“Năm đầu xa nhà mình cũng chưa buồn lắm vì mới sang còn nhiều điều thú vị để mình khám phá. Nhưng đến cái Tết thứ hai khi mình phải đi làm cả đêm giao thừa, mình đã nhớ gia đình rất nhiều. Cũng may còn có nhưng người bạn ở bên nên nỗi buồn cũng được vơi đi phần nào. Đón Tết bên này thật là không dễ dàng chút nào”, Hưng nói.

Bữa cơm chung vơi đi nỗi nhớ nhà

Ở Nhật Bản, Tết Dương lịch, các du học sinh như Hà được nghỉ lễ 10 ngày. Sau khoảng thời gian bận rộn với việc học và làm thêm, đây là dịp để Hà cùng các du học sinh khác tụ tập, làm mâm cơm tất niên cùng nhau.
Để vơi đi nỗi nhớ nhà và không khí đón Tết của quê hương, mâm cơm tất niên của các du học sinh có đầy đủ các món ăn truyền thống của Việt Nam như giò chả, bánh chưng… Các du học sinh cùng nhau nói chuyện về học tập, công việc, quê hương để vơi đi nỗi nhớ gia đình.

Phạm Quốc Hưng (bên trái) hiện đang theo học trường ĐH Kyonggi ở Suwon

Tương tự, Hưng và cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc cố gắng gặp nhau, làm bữa cơm ấm cúng để cảm nhận không khí gia đình, quê hương ở đất nước xa xôi.
“Bọn mình dành thời gian nghỉ Tết để ở nhà quây quần với mấy đứa bạn cùng quê. Vào những dịp lễ Tết, mình và các bạn tụ tập nấu những món ăn Việt rồi trò chuyện, hò hát vui vẻ với nhau”, Hưng tâm sự. 
Mâm cơm ấm cúng của các du học sinh
Tết Canh Tý 2020 đã đến với không khí rộn ràng khắp các gia đình. Để vơi đi nỗi nhớ người thân, nhớ hương vị Tết của Việt Nam, những du học sinh như Hà và Hưng sẽ cùng bạn bè, cộng đồng người Việt ở bên đó tổ chức gặp gỡ, nấu những món ăn truyền thống, chia sẻ công việc, học tập cùng nhau.
Dẫu vậy, những bữa cơm tất niên có bạn bè nhưng thiếu vắng không khí gia đình, nơi mà không điều gì có thể thay thế được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.