Người Việt ăn Tagine – món súp hầm của người Morocco

14/05/2017 20:30 GMT+7

Ngoài món cá mòi đóng hộp nổi tiếng từ bao đời nay, ẩm thực của người Morocco còn gợi cảm hứng cho du khách qua những món hầm trong chiếc bình sứ được gọi là Tagine.

Trên chuyến tàu sớm từ Casablanca đi Marrakesh, chú Hicham ngồi đối diện ngoài việc giúp tôi phân biệt được tộc người thiểu số Berber với người Morocco hiện nay còn giảng giải để tôi hiểu rõ hơn về ẩm thực của người Morocco khi tôi cho rằng ẩm thực của quốc gia Bắc Phi này cũng hao hao như các quốc gia lân cận thuộc vùng đất Maghreb là Tunisia hay Algeria.
Nhìn tổng thể, cả ba quốc gia Morocco, Tunisia và Algeria đều ảnh hưởng văn hóa người Pháp sau này hay người Ba Tư, Ả Rập và người Thổ trước đó, nhưng Tunisia ảnh hưởng nhiều văn hóa của người Địa Trung Hải, Algeria lại theo phong cách Pháp và Morocco đậm đà bản sắc văn hóa người Berber pha lẫn văn hóa của vùng đất Andalusian - Tây Ban Nha. Văn hóa ẩm thực vì thế cũng có đôi chút khác biệt.
Tagine – món súp hầm của người Morocco 6
Món Tagine
Tagine - biểu tượng văn hóa ẩm thực của người Morocco
Những ngày ở Morocco, tôi thích đi lòng vòng Medina (khu phố cũ) được thiết kế như một bát quái trận đồ, chằng chịt những con hẻm nhỏ thông nhau để ngửi hương thơm của các loài gia vị đầy màu sắc bắt mắt được bày biện trên những quầy hàng hay ghé qua những quầy gốm sứ để ngắm nhìn những chiếc bình sứ cao cổ với nhiều hoa văn tuyệt đẹp được gọi là Tagine hay Maraq.
Người Morocco gọi đó là biểu tượng văn hóa ẩm thực cho chính họ và Tagine được làm thành những món quà lưu niệm nhỏ xinh để du khách có thể mua làm kỷ vật cho một lần rong chơi đến vùng đất Bắc Phi.
Tagine – món súp hầm của người Morocco 1
Những chiếc bình sứ
Trong câu chuyện Nghìn lẻ một đêm chắc hẳn ta từng nghe nhắc đến chiếc bình sứ Tagine như là một nét văn hóa cổ truyền của người Berber đang định cư trên bán đảo Ả Rập. Họ dùng chiếc bình sứ để hầm các loại hoa trái như chà là, táo và đào để tạo ra món súp có tác dụng giải nhiệt khi những ngày hè đang đi qua sa mạc.
Theo chân vị hoàng đế Hồi giáo Abbasid trên vó ngựa viễn chinh, Tagine đã đến vùng đất Bắc Phi vào thế kỷ 9 và được những người Berber sinh sống trong sa mạc Sahara đón nhận nét văn hóa độc đáo đó.
Theo con đường tơ lụa từ Á sang Âu, kỹ thuật làm gốm sứ của người Trung Hoa, người Ấn đã đến kinh đô ánh sáng của nhân loại lúc bấy giờ là Rome và từ đây nghề làm gốm của người La Mã lan truyền đến vùng đất nằm bên kia bờ Địa Trung Hải. Những người Berber lại tiếp nhận kỹ thuật và cho ra đời những chiếc bình Tagine với những hoa văn được vẽ mang đậm sắc màu văn hóa riêng biệt của vùng đất Bắc Phi.
Tagine không còn nằm trong tác phẩm hư cấu Nghìn lẻ một đêm mà đã xuất hiện rất thật giữa đời thường khi hầu hết những cư dân từ bán đảo Ả Rập trải dài qua Bắc Phi hay vượt biển để đến vùng đất thần thoại Hy Lạp đều sử dụng nó để tạo ra những món cơm hay những món súp ngon.
Tagine được nhà sinh vật học - nhà sử học Ibn al Adim sinh sống tại Aleppo (Syria ngày nay) ghi nhận trong quyển sách của mình vào thế kỷ 12. Tùy theo vùng miền mà Tagine có nhiều tên gọi và cách sử dụng Tagine để chế biến thức ăn cũng khác nhau nhưng nghĩa chung nhất là “chiếc chảo lớn”.
Tagine – món súp hầm của người Morocco 2
Một góc chợ cá
Tagine – món súp hầm của người Morocco 3
Những quầy bánh mứt
Tagine - món súp hầm thơm ngon của người Morocco
Có 7 loại Tagine được tìm thấy ở Morocco bao gồm: hầm với thịt gà, chanh và ô liu, hầm với cá ngừ, hầm với cá mòi, thịt cừu hầm với nước táo Caramel, những quả táo hầm, rau củ các loại hầm và gà tây hầm với khoai tây. Mỗi một loại đều có hương vị thơm ngon khác nhau khi dùng cùng chiếc bánh mì tròn của người Ba Tư hoặc chiếc bánh mì baguette của người Pháp. Trong đó, món Tagine cá ngừ và cá mòi mới được khai sinh là hai món tôi “kết” nhất khi thử qua hương vị.
Nằm giao nhau giữa dòng biển Địa Trung Hải ấm áp và dòng biển lạnh Đại Tây Dương thiên nhiên đã ưu đãi cho Morocco thu được nguồn cá mòi và cá ngừ lớn khi chúng tìm đến đây sinh sản và đã làm nên thương hiệu lớn với cá mòi hay cá ngừ sốt cà đóng hộp của quốc gia này.
Những miếng cá ngừ hay những chú cá mòi tươi được hầm trong chiếc bình đất nung Tagine cùng với rau củ và một ít gia vị tạo thành một món ăn với hương vị tuyệt ngon cho lần đầu thưởng thức.
Với người Việt, cá kho tiêu trong niêu đất bao giờ cũng tạo hương vị thơm ngon, khác lạ hơn khi kho bằng xoong kim loại thì người Morocco cũng không sao lý giải được cá ngừ hay cá mòi được hầm trong chiếc nồi đất Tagine trên bếp than hoa liu riu lửa bao giờ cũng ngon và làm nên món ăn nức tiếng của quốc gia mình.
Bước vào một quán ăn chuyên dành cho món súp Tagine, hình ảnh những chiếc nồi đất được đặt trên những chiếc bếp than hoa nhỏ luôn gây ấn tượng với du khách. Để gọi một món súp, người ăn phải chờ mất khoảng 30 phút. Do đáy của chiếc nồi đất Tagine không quá rộng nên cứ độ chừng 10 phút, người đầu bếp phải thêm nước vào để hầm.
Người Morocco thường sử dụng gừng, nghệ tây, hạt thì là Ai Cập, bột hoa nghệ Saffron và bột ớt Paprika để làm thơm dậy mùi món súp hầm. Độ nóng từ từ nhưng có tác dụng thấm sâu vào mọi nguyên liệu trong chiếc bình đất Tagine để rồi các chất dinh dưỡng hòa tan với nhau trong nước súp màu vàng nâu đỏ óng ánh.
Rau củ quả cứ mềm mượt như đậu xanh đánh và tan chảy cùng với vị ngọt và béo của những chú cá mòi trên đầu lưỡi. Một chút âm ấm của gừng, một chút nồng hăng hăng của hạt thì là, màu vàng bắt mắt của cánh hoa Saffron hay chút cay cay của ớt làm tôi cứ thèm chảy nước miếng trong lúc chờ đợi được phục vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.