Người về hưu ở Sài Gòn sống sao?: Vui vẻ tuổi già khi lương hưu cao

Không đầu tắt mặt tối đi làm thêm như những người có lương hưu thấp, những người nhận lương hưu mức trung bình và mức cao đa phần đang có cuộc sống khá bình lặng tuổi về già bên cạnh con cháu của mình.

Tùy vào mức đóng và thời gian tham gia BHXH mà lương hưu của mỗi người khi nghỉ hưu nhận được sẽ khác nhau. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, mức lương hưu ở TP.HCM được chia làm 3 mức: mức thấp (dưới 1,5 triệu đồng), mức trung bình (3 - 4 triệu đồng) và mức cao (trên 5 triệu đồng).
Mãn nguyện tuổi hưu
Chúng tôi tìm đến thăm nhà của bà Trần Thị Điệp (59 tuổi) trong một con hẻm ở Q.11. Bà Điệp đang nhận mức lương hưu 3.259.000 đồng/tháng. Với vẻ ngoài khá nhanh nhẹn và vui vẻ, bà Điệp niềm nở mời chúng tôi vào nhà tiếp chuyện.
Bà Điệp không lập gia đình mà hiện đang ở cùng cha già 88 tuổi và hai người em. Không khí trong nhà lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười của những con người hào sảng, đặc trưng gốc Sài Gòn.
Bà Điệp kể: “Mấy anh chị trong nhà chỉ có tôi là không có chồng. Cũng không biết vì sao nhưng ngày đó tôi loay hoay với cha mẹ lo cho mấy đứa em xong nhìn lại thấy già khú rồi nên thôi mặc kệ chuyện chồng con. Hồi xưa cha mẹ cũng trần thân lắm mới nuôi được 8 đứa đâu ra đó, rồi chúng tôi gom góp cất được căn nhà như vầy”.
Bà Điệp cho rằng mức lương hưu hiện tại với bà là đủ sống Ảnh: Hoài Nhân
Bà Điệp làm ở Xí nghiệp dệt len Sài Gòn (Q. Tân Bình) từ năm 1976. Do ăn theo sản phẩm nên thu nhập của bà Điệp cũng không ổn định lắm, nhưng trung bình khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Có một thời gian do công ty khan hiếm hàng nên bà Điệp phải nghỉ ở nhà, đến đầu năm 1990 thì trở lại. Sau đó, bà mới bắt đầu tham gia BHXH.
“Tôi chính thức nghỉ hưu vào tháng 6.2013 nhưng đến tháng 1.2014 mới được giải quyết cho nghỉ. Với thời gian 21 năm 7 tháng, tôi nhận mức lương hưu ban đầu 2 triệu, sau tăng dần lên được hơn 3 triệu như hiện nay”, bà Điệp chia sẻ.
Theo bà, với mức lương đó, nếu gộp chung với gia đình 2 người em thì đủ chi tiêu hằng ngày. Bà cho biết: “Điện nước mỗi tháng cũng gần 2 triệu. Hai em tôi có quán cơm trước nhà, ban ngày bán cũng được lắm. Tôi thì nội trợ, ra vào phụ thêm, với chủ yếu là chăm sóc cha. Cuộc sống về già như vậy là mãn nguyện lắm rồi”.
Hiện tại, bà chỉ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc người cha đã 88 tuổi Ảnh: Hoài Nhân
Quây quần bên con cháu
Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Vân An (73 tuổi), là một nhà giáo có thâm niên hơn 40 năm. Mức lương hưu ông An đang nhận là 6.039.000 đồng/tháng.
Ông An cho biết năm 1975, ông bắt đầu giảng dạy môn Vật lí ở trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6). Song song đó, ông cũng là giảng viên thỉnh giảng chuyên ngành Vật lí ở trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.
Do con cái đều đã ổn định tài chính nên ông Nguyễn Vân An cũng không quá quan tâm về mức lương hưu của mình Ảnh: Hoài Nhân
“Sau khi đất nước thống nhất, lương của tôi là 53 đồng (theo mệnh giá tiền cũ) tăng dần đến trước khi hưu được khoảng 4 triệu. Nói chung lúc nào cũng gom góp đủ bề, nhất là thời gian vợ sinh 2 đứa con gái thì càng phải tằn tiện hơn. Nếu tôi không dạy thỉnh giảng ở trường đại học thì cũng khó sống”, ông An tâm sự.
Theo ông An, sau khi tích cóp cho 2 người con gái tốt nghiệp đại học thì ông cũng dư dả nhiều hơn. Hiện cả hai người con đều thành đạt và có vị trí trong xã hội. Tháng 3.2008, ông An chính thức về hưu với mức lương vào khoảng 3 triệu đồng/tháng, cho đến nay thì đạt mức 6.039.000 đồng.
Do con cái đều đã ổn định tài chính nên ông An cũng không quá quan tâm về mức lương hưu. Tuy nhiên, ông cho rằng mức lương hưu tối thiểu phải ở vào khoảng 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/tháng mới phù hợp với mức sống hiện tại.
Ông An giới thiệu về những kỷ vật trong sự nghiệp giáo dục của mình Ảnh: Hoài Nhân
Theo ông An, nếu vì những bất cập nào đó không thể tăng mức lương hưu, thì phải giữ hệ số 100% thay vì tối đa chỉ 75% cho người thụ hưởng. Ngoài ra, ông An cũng mong rằng việc tham gia BHXH hiện tại có thể điều chỉnh để người làm việc đóng cao hơn, như vậy khi nghỉ hưu cũng sẽ nhận khá hơn.
Hiện tại, gia đình ông An đang ở trong một căn nhà 3 tầng, cuộc sống của vợ chồng người giáo già bên 2 đứa cháu nhỏ rất vui vầy, ấm cúng. “Chỉ có sức khỏe tôi là tệ, phải uống thuốc mỗi ngày. Còn cuộc sống hiện tại như thế này thì đúng là “như mơ” rồi, vui vẻ lúc tuổi già”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.