Người Vân Kiều ở Trường Sơn đi tránh bão: 'Ăn uống no ấm, mừng cái bụng'

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
16/11/2020 10:40 GMT+7

Trong thời gian đi tránh trú bão số 13 , hơn 100 người dân ở bản Sắt (xã Trường Sơn, H.Quảng Ninh, Quảng Bình ) được ăn ở sạch sẽ, cơm bưng nước rót khiến bà con sướng cái bụng.

Bản Sắt ở nơi xa xôi cách trở, thuộc vùng biên giới Việt - Lào. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của cơn bão số 13, nhất là nguy cơ mưa lớn dẫn đến ngập lũ và sạt lở cao, Đồn biên phòng Làng Mô đã phối hợp chính quyền xã Trường Sơn khẩn trương di dời 34 hộ với 152 khẩu ở bản Sắt đến Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trường Sơn tránh trú an toàn. Đồ đạc của người dân cũng được sơ tán.

Người dân bản Sắt được sơ tán bằng xe ô tô

Ảnh: H.M

Trẻ con bản Sắt được di dời bằng 1 chuyến xe riêng

Ảnh: H.M

Trong ngày 14.11, ông Trần Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đã trực tiếp chỉ đạo việc di dời toàn bộ 34 hộ dân bản Sắt. Ông Phong yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng cần phải hỗ trợ, giúp đỡ người dân bản Sắt, cố gắng bảo vệ tài sản của người dân. 

Chính quyền địa phương và các giáo viên chuẩn bị chiếu cho bà con

Ảnh: H.M

Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, cho biết đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm, bố trí người để đảm bảo việc ăn ở cho bà con trước mắt là trong 2 ngày; cắt cử lực lượng nấu ăn cho bà con và lực lượng ăn ninh quân sự đảm bảo cho bà con trong thời gian di dời.

Và chuẩn bị nấu nướng, những suất ăn đầy đủ, sạch sẽ phục vụ bà con Vân Kiều lên tránh bão

Ảnh: H.M

Người Vân Kiều ở bản và bữa cơm tươm tất khi đi tránh bão số 13

Ảnh: H.M

Theo đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Trường Sơn cùng với chị em, hội viên phụ nữ các chi hội, các tổ nữ công Trường mầm non Trường Sơn, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trường Sơn nấu hàng trăm suất ăn cho bà con nhân dân bản Sắt.
Từ chỗ ở bản, điều kiện ăn uống và sinh hoạt thiếu thốn, nay bà con được ở nhà xây, giường tầng kiên cố nên ai cũng ấm áp, thích thú. Đặc biệt, bà con được các đơn vị địa phương chăm lo ăn uống chu đáo nên rất ấm cái bụng.

Khu nhà ăn của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trường Sơn trở thành nơi cho dân bản Sắt ăn uống

Ảnh: H.M

Bà con dân bản ăn uống no ấm, ai nấy mừng cái bụng

Ảnh: H.M

Có được bữa cơm ngon như thế này là nhờ sự chung tay của Hội Liên hiệp phụ nữ xã và các cô giáo trên địa bàn

Ảnh: H.M

Trong số bà con bản Sắt lên tránh trú bão số 13 có 3 phụ nữ mới sinh con. Trong đó có chị Nguyễn Thị Nưu sinh con chưa được 10 ngày nhưng do điều kiện ăn ở tốt nên cả mẹ lẫn con đều khỏe mạnh, thích nghi với môi trường mới. Đến giờ ăn còn được các giáo viên bưng cơm nước phục vụ tận giường.

Những phụ nữ mới sinh được phục vụ cơm nước tận giường

Ảnh: H.M

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Đô cười tươi nói: “Ở đây quá sướng, được nhiều người quan tâm, giúp đỡ. Tuy nhiên, bà con vẫn nhớ bản làng nên muốn vào bản trong sáng mai để trông coi nhà cửa”.

Khu nội trú có giường được bố trí dành cho những phụ nữ mới sinh

Ảnh: H.M

Trong khi nhiều bà con khác nằm trên chiếu, nhưng bà con vẫn vui vẻ và cho biết đi tránh bão như thế này là quá sướng rồi

Ảnh: H.M

Tối 15.11, bão số 13 đã đi qua. Dù không bị thiệt hại gì nhưng Trường Sơn bị mất điện sáng do đường dây đi qua địa bàn H.Bố Trạch bị ảnh hưởng, bản làng chìm trong bóng tối. Từ miền biên ải xa xôi, bà Từ Thị Hà, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trường Sơn, tâm sự qua điện thoại: “Bà con tội lắm. Mai bà con về rồi, chắc chúng tôi sẽ khó để quên 2 ngày qua. Tối nay, mất điện nên nhà trường sử dụng máy phát điện để phục vụ bà con dân bản đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.