Người tốt việc tốt: Tấm lòng mẹ Quen

25/04/2017 10:32 GMT+7

Đã gần 80 tuổi nhưng mỗi ngày Mẹ VN Anh hùng Dương Thị Quen (xã Đông Thạnh, H.Châu Thành, Hậu Giang) vẫn cần mẫn đi hái thuốc nam, vận động gạo và thực phẩm cho các tổ từ thiện.

Hôm chúng tôi đến thăm, căn nhà nhỏ của mẹ đã xuống cấp, đang được chính quyền chuẩn bị cất căn nhà tình nghĩa mới. Tuy tất bật lo cho việc cất nhà nhưng rảnh một chút mẹ lại tranh thủ chạy ra phòng thuốc nam từ thiện hoặc đi hái thuốc.
Ông Nguyễn Văn Hai (ngụ ấp Phước Long, xã Đông Phước, H.Châu Thành, Hậu Giang) cho biết: “Tôi chạy xe ôm nhưng thấy mẹ Quen quá nhiệt tình làm từ thiện nên chở mẹ đi mà không lấy tiền. Lúc thì mang mớ rau cải ra tổ nấu ăn từ thiện của bệnh viện huyện, lúc thì bao thuốc cho phòng thuốc nam. Mẹ lớn tuổi vậy vẫn lo cho mọi người thì mình nhín chút công có là gì đâu”.
Thời trẻ, mẹ cùng chồng một lòng theo cách mạng. Chồng mẹ là một chiến sĩ du kích rất gan dạ trung kiên, từng lập nhiều chiến công. Còn mẹ thì làm giao liên, rồi cơ sở nuôi giấu cán bộ. “Năm 1966, trong một lần đi công tác, ông lọt vào ổ phục kích của địch và anh dũng hy sinh”, mẹ Quen kể.
Nén đau thương, mẹ động viên con trai nối gót cha chiến đấu vì độc lập dân tộc. Nhưng đất nước chưa hòa bình, mẹ lại nhận hung tin, đó là năm 1973. Mẹ kể: “Lúc đó đau thương lắm, cha con nó lần lượt hy sinh, tôi phải cố gắng sống nuôi các con, tiếp tục phục vụ kháng chiến, với mong muốn nước nhà nhanh độc lập để không còn cảnh vợ mất chồng, mẹ mất con như tôi nữa”.
Sau ngày nước nhà thống nhất, mẹ Quen cật lực lao động để nuôi dạy 3 người con còn lại ăn học nên người. Điều đáng quý là dù hoàn cảnh gia đình còn lắm khó khăn nhưng mẹ dạy các con không được ỷ lại, trông chờ vào nhà nước, phải tự vươn lên trong cuộc sống. Năm 2014, mẹ Quen được phong tặng danh hiệu Mẹ VN Anh hùng.
Ngót nghét đã 17 năm, mẹ Quen gắn bó với việc làm từ thiện, đến chợ Cái Chanh (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), cách nhà hơn 2 cây số để gom rau cải, gạo tặng các phòng khám miễn phí và tổ nấu cơm từ thiện tại Bệnh viện H.Châu Thành. Những khi sức khỏe tốt, mẹ còn trực tiếp phụ giúp việc nấu ăn, cấp phát cơm, cháo, rồi phụ giúp hốt thuốc cho người nghèo. Mỗi ngày, mẹ dậy từ rất sớm ra chợ vận động các tiểu thương quyên góp rau, củ, thức ăn, gạo, thuốc tây để mang tới những điểm khám chữa bệnh miễn phí.
Mẹ nhiều lần dùng tiền hỗ trợ liệt sĩ của chồng và con để giúp những hoàn cảnh khó khăn, nhiều người tỏ vẻ ái ngại khi cuộc sống chỉ nhờ vào trợ cấp của nhà nước thì mẹ bảo đó là tấm lòng của mẹ. Trước việc làm nhân văn của mẹ, nhiều người trong xã quen gọi là “Bà Năm từ thiện”.
Năm 2016, trong một lần đi làm từ thiện, mẹ không may bị tai nạn. Dù chân bị thương khá nặng nhưng khi lành, mẹ lại tiếp tục cống hiến cho đời. “Dù sức khỏe hiện không còn tốt nhưng bất kể nắng, mưa, mẹ luôn có mặt đều đặn sau giờ tan chợ để thu gom thực phẩm giúp bệnh nhân nghèo.
Hưởng ứng tấm lòng nhân hậu của mẹ, chúng tôi luôn dành rau củ tươi, gạo ngon để tặng mẹ làm việc thiện”, một tiểu thương tại chợ Cái Chanh nói. Còn mẹ Quen thì móm mém cười: “Còn biết bao người khổ hơn, do đó mẹ mong mình có sức khỏe để tiếp tục giúp họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.