Người tốt việc tốt: Lớp học đặc biệt cho người nghèo

30/08/2017 08:33 GMT+7

Lớp học được mở tại trụ sở khóm 4, P.1, TP.Cà Mau (Cà Mau), do cô Đinh Thị Tuyết Mây, giáo viên Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, P.1, TP.Cà Mau đứng dạy. Lớp có 30 học sinh, tuổi từ 8 - 9 và có những người trên 50 tuổi.

Học viên được miễn phí hoàn toàn từ học phí đến sách, vở, dụng cụ học tập tại lớp học này. Đặc biệt, giáo viên giảng dạy gồm cô Mây (giữ vai trò chính) cùng 2 giáo viên khác và 2 người quản lý học viên đều làm việc với tinh thần thiện nguyện. Lớp học diễn ra vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần, từ 18 - 20 giờ.
 
Cô Mây chia sẻ: “Lớp được mở hơn một tháng nay. Học viên là những người có hoàn cảnh khó khăn. Người buôn gánh bán bưng, người đi làm thuê, nhiều trẻ nhỏ phải bươn chải đủ nghề để lo miếng ăn. Mục đích cuối cùng của lớp học này là mong muốn ai cũng biết chữ, biết tính những phép tính cơ bản. Trình độ và khả năng tiếp thu của các học viên không đồng đều, cô chú lớn tuổi tay bị cứng nên rèn chữ càng khó khăn. Chính vì vậy người dạy phải kiên nhẫn, luôn nhẹ nhàng để họ thấy thoải mái, vui vẻ khi học”.
Chị Nguyễn Thúy Hằng, Bí thư Đoàn P.1, bộc bạch: “Cô Mây chịu trách nhiệm chính nhưng phường đoàn quản lý học viên. Thời gian đầu, do chưa quen nề nếp nên một số học viên thiếu kiên nhẫn, vắng học, chúng tôi phải đi vận động họ đi học lại. Dần dần, khi tìm thấy niềm vui trong học tập thì sĩ số lớp đều hơn. Sau hơn một tháng theo học, đa số học viên đã nhận diện được mặt chữ, ghép vần và đọc được”. Cũng theo chị Hằng, lớp đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ được 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng và 2.000 quyển tập cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Lư Kim Liên (55 tuổi) hằng ngày phải tảo tần buôn bán, chăm lo cho mẹ già, nhưng từ khi lớp khai giảng đến nay chưa nghỉ hay đi trễ ngày nào. Đến tuổi này mới tập làm quen con chữ, bàn tay sần sùi run run nắn nót từng nét chữ. Mỗi chữ viết được cô giáo khen, bà lại nở nụ cười tươi. Bà Liên kể: “Nghe người ở khóm vận động đi học, rồi thấy mấy đứa nhỏ đi học ngang chỗ ngồi bán hột vịt, tôi thích lắm. Trước đến giờ làm gì biết được cảm giác đi học là như thế nào, ai ngờ ở cái tuổi này lại được đi học. Tôi đã ghép vần, đọc được chữ”.
Còn em Trần Thị Như Ý (11 tuổi) cười thật tươi: “Hai chị em con học từ ngày mới mở lớp, nay chữ và số con đều đọc được. Nếu sau này không có điều kiện đi học nữa con sẽ học nghề may, còn có tiền học tiếp thì con thích làm cô giáo”.
Ông Lê Thái Minh Tâm, Chủ tịch UBND P.1, cho biết: “Đây là lớp học đầu tiên phường vận động mở. Phường vốn đã hoàn thành phổ cập giáo dục từ trước, tuy nhiên có những em theo gia đình từ nơi khác đến và bỏ dở việc học nhiều năm; một số cô chú lớn tuổi thì vẫn chưa biết chữ. Với mong muốn xóa mù chữ và tạo điều kiện để các em ôn lại kiến thức, đủ điều kiện vào các lớp chính quy sau này nên phường đã mở lớp học miễn phí và vận động mọi người đi học. Đến nay, lớp học bước đầu đã tạo được hiệu ứng tích cực từ phía người học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.