Người Thái ăn lẩu Thái, chè Thái ở Sài Gòn: Xứ chùa Vàng không có món này

11/09/2018 09:06 GMT+7

Sống ở TP.HCM, tôi rất thích lê la quán xá cùng các bạn người Việt vì món ăn Việt rất ngon. Có lúc, các bạn thấy tôi nhớ nhà nên rủ đi ăn món Thái. Và nhiều chuyện bất ngờ pha lẫn khôi hài đến từ đây.

Ở Thái không có lẩu Thái
Nhiều món ăn nổi tiếng Sài Gòn có tên gắn với chữ “Thái” khiến tôi vô cùng tò mò khi nghe đến, đặc biệt là lẩu Thái và chè Thái. Tôi rất ngạc nhiên khi biết nhiều hàng quán bán hai món này, thậm chí có cả một con đường sầm uất bán chè Thái. Nhưng… ở Thái Lan, không hề có món lẩu Thái và chè Thái giống vậy!
Cứ nói đến đồ ăn Thái là mặc định vị cay nồng và chua, nên nồi lẩu Thái ở Sài Gòn cũng theo đó có màu cam đỏ như màu ớt và rau ăn kèm là các loại hợp vị chua, còn thịt hay hải sản thì tùy ý người gọi. Ăn đến lần thứ 3 thì tôi ngẫm ra, có lẽ lẩu Thái ở Sài Gòn lai giữa 2 món ăn Geang Som và Tomyum phổ biến ở Thái Lan.
Geang Som là món canh rau thập cẩm, thường gặp nhất là rau muống. Khi nấu, người Thái giã ớt đỏ khô, ớt hiểm khô, hành tím, rễ của cây lưỡi cọp, mắm ruốc trong cối đá rồi hòa vào nước, nấu sôi lên, cho rau và thêm gia vị gồm nước me, đường được làm từ dừa, nước mắm và chanh. Món ăn này có vị chua, cay, mặn, ngọt và ít béo.
Khám phá ẩm thực Thái chính hiệu tại lễ hội Zap’Ver1
Tod Man (chả cá cay), một trong những món Thái được người nước ngoài ưa thích Shutterstock
Khám phá ẩm thực Thái chính hiệu tại lễ hội Zap’Ver2
Khao Moo Daeng (cơm xá xíu) Shutterstock
Trong khi đó, Tomyum là món súp nấu từ các loại cây gia vị và không có rau. Khi nấu nước dùng, bắt buộc phải có củ riềng, sả, hành tím và lá chanh Thái, nêm bằng nước mắm, ớt, chanh và ngò gai. Một số vùng còn cho thêm sữa vào món Tomyum. Cả Geang Som và Tomyum đều dùng chung với cơm.
Còn món chè Thái thì đến bây giờ tôi vẫn chưa nghĩ ra là sự kết hợp của những món tráng miệng nào ở Thái Lan.
Vậy thì làm sao để biết đâu mới đúng là món ăn Thái Lan chính hiệu?
Khám phá ẩm thực Thái chính hiệu tại lễ hội Zap’Ver3
Khao Soi (hủ tiếu cà ri), một trong những đặc sản của miền Bắc Thái Lan Shutterstock
Khám phá ẩm thực Thái chính hiệu tại lễ hội Zap’Ver4
Những ai mê món Thái đều biết đến Pad Thai (hủ tiếu xào) Mananya
Khám phá lễ hội ẩm thực Zap’Ver
Đây là sự kiện nhằm giới thiệu những món ăn đường phố Thái Lan đầy màu sắc và đa dạng, do Lãnh sự quán Thái Lan kết hợp với 12 nhà hàng Thái tại TP.HCM tổ chức. Zap’Ver là tên kết hợp giữa từ “Zap” (tiếng Thái nghĩa là ngon) và Ver (viết tắt của từ “Over”, tiếng Anh nghĩa là hơn thế). Lễ hội nhấn mạnh đến những món ăn đơn giản, phổ biến nhưng ngon hơn tưởng tượng.
Tại lễ hội này, các nhà hàng sẽ phục vụ các món ăn Thái đúng vị chua cay từ các vùng miền khác nhau như Đông Bắc với món Som Tum (Gỏi đu đủ), gà nướng hay miền Bắc với Khao Soi (hủ tiếu cà ri)... và các món phổ biến với du khách như Pad Thai (hủ tiếu xào), Khao Moo Daeng (cơm xá xíu), Tod Man (chả cá cay)…
Bên cạnh đó, công chúng sẽ có dịp thưởng thức rượu ngâm truyền thống của Thái với tên gọi Ya Đong, bia và trà Thái. Chương trình của lễ hội còn có các buổi biển diễn nghệ thuật đường phố.
Sự kiện chỉ diễn trong ngày 11.9.2018 tại Lãnh sự quán Thái Lan (Q.3, TP.HCM), bắt đầu lúc 6 giờ chiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.