Hành trình lột xác của bà mẹ đơn thân nửa mặt

15/04/2021 14:00 GMT+7

Theo TS-BS Richard Huy người trực tiếp tham gia phẫu thuật, đây là trường hợp khó, khối u phức tạp và là thử thách với toàn bộ ê kíp.

Bà mẹ đơn thân “nửa mặt” Diệu Thúy (28 tuổi, quê Bạc Liêu) mang khối u khổng lồ đã “ăn” nửa khuôn mặt là trường hợp vô cùng đặc biệt trong chương trình “Hành Trình Lột Xác mùa 5”. Trước khi khán giả được nhìn thấy diện mạo mới của Diệu Thúy là những khó khăn mà toàn bộ ê kíp thực hiện ca phẫu thuật gặp phải, đó là chuỗi ngày căng não tìm phương án cắt bỏ khối u.

Điều trăn trở nhất của các bác sĩ

U xơ thần kinh gây biến dạng khuôn mặt, gò má lệch, mũi hếch thấp, mắt phải bị xâm lấn và toàn bộ cấu trúc xương mặt bị biến dạng là những đánh giá đầu tiên của các bác sĩ về trường hợp của Diệu Thúy.
“Khi nhìn thấy Diệu Thúy bản thân tôi hoàn toàn không tự tin, một khối u lớn xâm lấn nửa mặt và vùng đầu bên phải. Thúy bị mất toàn bộ chức năng của vùng mà khối u xâm lấn, khung xương mặt bị lệch và biến dạng, nhất là mắt phải chỉ còn đúng con ngươi bên trong còn xung quanh ổ mắt, xương mắt đều bị xâm lấn và ăn hết. Nếu cắt hết khối u không khác gì cắt bỏ nửa khuôn mặt. Điều đó làm cho tôi và đội ngũ Ê kíp rất trăn trở”, TS-BS Richard Huy trải lòng.
Khối u của Diệu Thúy cực kỳ phức tạp và là một ca phẫu thuật khó, thử thách với y học

Khối u của Diệu Thúy cực kỳ phức tạp và là một ca phẫu thuật khó, thử thách với y học

Với trường hợp của Diệu Thúy, để đi đến quyết định có tiến hành phẫu thuật được hay không ê kíp phải trải qua vô số lần hội chẩn, quá trình kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, tìm nhiều phương án khả thi, ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng cân nhắc kỹ càng.

Những “cửa ải” khó khăn nhất của ê kíp

 
1. Không thể cầm máu thông thường
Trong lần phẫu thuật đầu tiên, nhiệm vụ của các bác sĩ là cắt bỏ toàn bộ khối u, đồng thời tạo hình lại vùng tai và mắt. Dựa trên kết quả hội chẩn, ca phẫu thuật sẽ gây mất máu rất nhiều, thậm chí không thể cầm máu thông thường. Theo bác sĩ Garrick Hoàng, ê kíp phẫu thuật cho biết: “Bước quan trọng nhất trong lần phẫu thuật này là chúng tôi phải kiểm soát được sự chảy máu vì toàn bộ khối u xơ thần kinh chứa hồ máu bên trong, sẽ gây chảy máu hoặc mất máu rất nhiều”.
Theo đó, các bác sĩ phải mất 2 giờ đồng hồ để cầm máu cho vùng mắt, nhất là những mạch máu lớn rất khó cầm. Ê kíp thực hiện vừa kết hợp phẫu thuật tạo hình vừa phải khâu đóng lại vết mổ dưới da. Ca phẫu thuật phải sử dụng dao điện đặc biệt kết hợp khâu buộc thắt các mạch máu lớn, cố gắng rút ngắn thời gian phẫu thuật.
 Chú trọng cả về mặt thẩm mỹ, phẫu thuật của Diệu Thúy chỉ có vài đường ở trong chân tóc rất thẩm mỹ và đường mổ chạy dọc gò má cung tiếp

Chú trọng cả về mặt thẩm mỹ, phẫu thuật của Diệu Thúy chỉ có vài đường ở trong chân tóc rất thẩm mỹ và đường mổ chạy dọc gò má cung tiếp

2. Cải thiện về kỹ thuật phẫu thuật
Không chỉ xử lý khối u về mặt bệnh học thông thường mà trường hợp của Diệu Thúy còn liên quan tới thẩm mỹ. Ê kíp phải tính toán về kỹ thuật phẫu thuật, làm sao để tạo hình vạt da khi cắt khối u vẫn đóng được vết mổ. Đặc biệt là xử lý u vùng bờ mi mắt, tuy không lớn nhưng lại khó, đòi hỏi kỹ thuật tốt nhất vì liên quan đến đến vùng mắt. “Chúng tôi vừa phải phẫu thuật, vừa tạo hình lại mắt, các đường đi yêu cầu chính xác tuyệt đối”, TS-BS Richard Huy cho biết.
3. Tạo hình thẩm mỹ cho gương mặt
Theo kết quả chụp CT, toàn bộ khung xương mặt của Diệu Thúy biến dạng, gò má bị lệch quá lâu thì việc cân đối lại khuôn mặt là sự thay đổi rất lớn về ngoại hình.
Tất cả đều hồi hộp và chờ đợi sự trở lại của Diệu Thúy trong diện mạo mới mà thôi!

Tất cả đều hồi hộp và chờ đợi sự trở lại của Diệu Thúy trong diện mạo mới mà thôi!

Màn "lột xác" ngoạn mục của bà mẹ đơn thân Diệu Thúy

Sau 4 tháng đè nén nỗi nhớ con và những đau đớn khi trải qua đại phẫu thuật cắt bỏ khối u, diện mạo mới của bà mẹ đơn thân Diêu Thúy được mong chờ hơn bao giờ hết.
Sự nhiệm màu đó đã xảy trên sân khấu của “Hành Trình Lột Xác mùa 5”. Khán giả chính thức nói lời chia tay “Con nhỏ một mắt” trước đây để chào đón một Diệu Thúy đang sải bước đầy tự tin với diện mạo mới hoàn hảo của chính mình.
Diện mạo mới của bà mẹ đơn thân Diệu Thúy

Diện mạo mới của bà mẹ đơn thân Diệu Thúy

Khối u từng khiến Diệu Thúy mất đi sự tự tin, mất đi một cuộc hôn nhân nhưng giờ đây cuộc sống của người mẹ đơn thân tràn đầy năng lượng, mở ra cơ hội được theo đuổi ước mơ và hướng tới tương lai tươi sáng cho con gái nhỏ.
Không chỉ riêng với Diệu Thúy mà phụ nữ à, đừng bao giờ từ bỏ chính mình, đừng từ bỏ cơ hội để bản thân xứng đáng được hạnh phúc, được xinh đẹp hơn và hoàn thiện hơn mỗi ngày nhé!
Cùng đón xem các tập tiếp theo của “Hành Trình Lột Xác mùa 5” vào 7:00 sáng thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV7 và 20:00 cùng ngày trên kênh phát sóng online chính thức của chương trình tại https://hanhtrinhlotxac.vn/ nhé. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.