Người Sài Gòn xài nước sạch từ nước sông Đồng Nai qua xử lý như thế nào?

03/11/2019 10:01 GMT+7

Mỗi ngày, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cung cấp 1,8 triệu m 3 nước cho người dân TP.HCM. Đây là nước lấy từ sông Đồng Nai. Vậy quy trình từ nước sông đến nước sạch như thế nào?

Hiện tại, mỗi ngày Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cung cấp 1,8 triệu m3 nước sạch cho người dân TP.HCM thông qua 7 nhà máy nước lớn và một vài trạm bơm nước nhỏ.
Trong số đó, nhà máy nước Thủ Đức có công suất thiết kế lớn nhất 750.000m3/ngày đêm. 5 nhà máy có công suất 700.000m3/ngày đêm và 1 nhà máy có công suất 100.000m3/ngày đêm và có 1 nhà máy nước ngầm đang vận hành hiện hữu công suất 60.000m3/ngày đêm.

VIDEO: Làm thế nào để “biến” nước sông thành nước sạch phục vụ người dân TP.HCM?

Việc an toàn nước được bảo đảm ra sao?

Ông Trần Kim Thạch, Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước, thuộc Sawaco cho biết công ty có nhiều giải pháp để quan trắc nguồn nước liên tục, từ đó có cảnh báo kịp thời về diễn biến của nguồn nước. Các công đoạn xử lý nước từ nước sông thành nước sạch luôn có những ngưỡng giới hạn để đảm bảo chất lượng nước đầu ra. Chất lượng nước được giám sát theo quy chuẩn giám sát chất lượng nước của Bộ Y tế.
Dù có hệ thống quan trắc online, nhưng để đảm bảo hơn về chất lượng nước cho người dân, hàng giờ nhân viên của công ty đều giám sát chất lượng nước đầu ra với các chỉ số pH, hàm độ clo dư, vi sinh làm sao đảm bảo cho người dân. Xung quanh nhà máy luôn có thiết bị giám sát chất lượng nước liên tục, từ đó phát hiện nhanh những diễn biến bất thường về chất lượng nước.

Dù có hệ thống quan trắc online nhưng nhân viên vẫn đều đặn lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước hàng giờ

Trung Dung

Theo ông Thạch, tất cả các nhà máy nước của Sawaco đều được hỗ trợ của Công an thành phố trong việc bảo vệ các công trình trọng điểm bảo vệ an toàn an ninh cấp nước. Bên trong các nhà máy cũng có đội ngũ bảo vệ và camera giám sát tất cả khu vực để đảm bảo hạn chế tối đa người lạ có thể xâm nhập vào nhà máy.

Nước sạch có mùi clo nhưng vẫn trong giới hạn cho phép!

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nước sạch khi đến người sử dụng đôi khi có mùi clo rất đậm, ông Thạch giải thích: Ở nhà máy xử lý nước, công ty phải châm clo để đảm bảo diệt vi sinh có hại cho người dân sử dụng nước, hàm lượng clo khi ra khỏi nhà máy thường ở ngưỡng khoảng 1mg/lít. Đây là giới hạn cho phép theo Thông tư của Bộ Y tế.
"Những người dân ở khu vực đầu nguồn ở gần các nhà máy nước, đặc biệt là buổi sáng thì thấy mùi clo nặng nhưng mùi này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe người dân", ông Thạch nhấn mạnh.
Thời gian qua, nhiều người "làm thí nghiệm" kiểm tra chất lượng nước bằng việc bịt một miếng bông hoặc vải trắng ở vòi nước và cho nước chảy riu riu qua đêm. Sáng hôm sau, miếng bông hoặc vải trắng có màu vàng như rỉ sét và mọi người kết luận nguồn nước bị ô nhiễm. Về vấn đề này, ôông Thạch cho biết người dân đang hiểu sai về nước sạch.

Sawaco cho biết, dù nước có mùi clo nhưng vẫn an toàn và nằm trong giới hạn

Trung Dung

"Trong bồn hoặc vải trắng thường có hợp chất hữu cơ ở trong đó, clo trong nước sẽ oxy hóa các hợp chất hữu cơ này nên xuất hiện màu vàng. Mặt khác, theo quy định của Bộ Y tế và trên Thế giới khuyến cáo là sử dụng nước có ion, do vậy trong nước luôn tồn tại lượng ion ở ngưỡng không ảnh hưởng sức khỏe. Đặc biệt ban đêm khi mình không sử dụng, lượng nước đứng ở đường ống có khả năng tạo ra kết tủa. Buổi sáng mở nước ai tinh ý sẽ thấy có một vài tủa chảy ra ban đầu. Do vậy, khi bịt bằng bông hoặc vải trắng, những tủa này được giữ lại có màu vàng như rỉ, sét. Tất cả đều nằm trong ngưỡng cho phép của Bộ Y tế. Do vậy, Trung tâm y tế dự phòng luôn khuyến cáo hộ dân, chung cư nên súc rửa bể chứa nước 1 năm 2 lần", ông Thạch phân tích.

Quy trình từ nước sông đến nước sạch

 

Tại trạm bơm cấp 1 (trạm bơm Hóa An), nước sông Đồng Nai được thu vào 3 hầm thu nước, qua 2 ống thu nước đường kính 2.000mm dài 34m tính từ mép sông, đặt dưới mực nước sông trung bình là 4m. Tại các miệng thu nước có đặt song chắn rác để giữ rác lớn. Tại ngõ vào hầm có đặt 3 máy lược rác tự động để thu gom rác nhỏ. Tại nhà máy, nước sông được tiếp nhận từ bể giao liên, rời bể giao liên, nước được dẫn qua ống ngầm có lắp đồng hồ đo lưu lượng nước sông nối tiếp với kênh dẫn hở. Tiếp đến nước đi qua bể phân phối nước hình thang để phân phối nước đều cho 7 bể lắng ngang. Tại bể này có đặt hệ thống thổi gió, sục khí để bông cặn không lắng xuống

Trung Dung

Bể lắng ngang gồm 5 bể lớn và 2 bể nhỏ. Giai đoạn này giữ lại phần lớn các hạt lơ lửng trong nước (80%), cặn lắng xuống nhiều nhất ở ¼ chiều dài bể lắng. Thời gian lưu nước trong bể khoảng 2 giờ. Nước sau khi qua bể lắng được đổ vào 1 kênh dẫn, phân phối nước cho 20 bể lọc. Lượng bùn lắng tích tụ nhiều ảnh hưởng đến cơ chế thủy lực trong bể, vì vậy khoảng 5-6 tháng bể được xả bùn và vệ sinh một lần.

Trung Dung

Bể lọc được chia làm 2 dãy, mỗi dãy 10 bể, kết cấu bể lọc đáp ứng yêu cầu công nghệ Degremont. Mỗi bể lọc có diện tích 132m2, tốc độ lọc trên 13m/ giờ, công suất lọc 50.000m3/ngày đêm.

Trung Dung

Bể lọc có khoang thu nước ở đáy bể, phía trên là lớp đan đỡ vật liệu lọc, đan có lỗ gắn chụm lọc nhựa. Lớp vật liệu lọc được sắp xếp thành 2 lớp: lớp sỏi dày khoảng 150mm nằm bên dưới và lớp cát dày khoảng 950mm nằm bên trên.

Trung Dung

Từ bể lọc nước được thu vào 1 mương chung dẫn đến bể trộn thứ cấp, bể có trang bị 2 máy khuấy 50HP. Tại đây có đường ống châm các dung dịch: Clo để khử trùng, Fluor để chống sâu răng, vôi để ổn định hóa nước, đảm bảo tiêu chuẩn nước sinh hoạt. Sau đó, nước được chuyển về 4 bể chứa nước sạch với tổng thể tích chứa là 250.000m3.

Trung Dung

Công nhân đang bảo trì hệ thống máy móc

Trung Dung

Dù được tự động hóa nhưng những nhân viên của công ty luôn túc trực để theo dõi các chỉ số về nước. Nếu phát hiện bất thường sẽ ngay lập tức can thiệp xử lý

Trung Dung

Nước từ các bể chứa nước sạch dẫn vào trạm bơm cấp 2 bằng 1 mương dẫn ngầm. Trên mương có gắn 1 Ventury đo lưu lượng nước, tại đây lắp song song nối với ống góp đường kính 2000mm và nối tiếp đường ống truyền tải nước sạch đường kính 2000mm.

Trung Dung

Dù có hệ thống quan trắc online, nhưng để đảm bảo hơn về chất lượng nước cho người dân, hàng giờ nhân viên của công ty đều giám sát chất lượng nước đầu ra với các chỉ số pH, hàm độ clo dư, vi sinh trong ngưỡng an toàn

Trung Dung

Người dân ở khu vực đầu nguồn ở gần các nhà máy nước, đặc biệt là buổi sáng thì thấy mùi clo nặng nhưng mùi clo này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe

Trung Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.