Người Sài Gòn phóng sinh thả cá, chim tiễn ông Táo về trời ngày 23 tháng Chạp

17/01/2020 11:26 GMT+7

23 tháng Chạp là ngày cúng ông Táo về chầu trời, trình báo những chuyện xảy ra ở gia đình trong 1 năm qua. Ngày này, người Sài Gòn tranh thủ thả cá chép và phóng sinh các loài vật khác để cầu bình an, tiễn ông Táo.

Nhờ vị trí tiếp giáp sông Sài Gòn, người dân từ các nơi đổ về chùa Diệu Pháp (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để phóng sinh cá, chim tiễn ông Táo về trời. Theo ghi nhận của PV, người dân đến chùa từ khá sớm để cúng, cầu nguyện trước khi phóng sinh. Mọi người tranh thủ làm lễ sớm để quay lại làm việc.
So với mọi năm, lượng người về đây thả cá giảm hẳn. Nếu năm ngoái, xe người chật kín sân chùa thì năm nay khá vắng vẻ. Người dân không phải chen lấn, xô đẩy nhau phóng sinh.
Bà Nguyễn Phạm Thu Nga (53 tuổi) cho biết: “Thời gian trước chùa đông lắm, người đến phóng sinh rất nhiều và ra vào liên tục. Năm nay xuống tôi hoàn toàn bất ngờ luôn, hoàn toàn trống vắng”.

Nhiều người đến chùa từ sớm để cúng và cầu nguyện trước khi phóng sinh

So với mọi năm lượng người đến chùa giảm hẳn

Chị Lâm Bảo Thủy Tiên (32 tuổi) cùng một vài đồng nghiệp đến phóng sinh cá với số lượng lớn. Chị Tiên nói: “Công ty mình trong năm có nuôi heo đất. Cuối năm, các bạn mong muốn dùng một số tiền trong đó mua cá phóng sinh ngày ông Táo về trời. Mình mua 130kg cá trê, khoảng 5 triệu đồng và thuê thuyền ra giữa sông thả”.
Chị Tiên cũng cho biết thêm, mặc dù nhiều người nói việc phóng sinh cá như vậy là tiếp diễn vòng luẩn quẩn mua - thả - bắt nhưng chị cho rằng tội nằm ở những người dùng kích điện bắt cá lại.
“Mình phóng sinh những loại cá lớn, có đủ sức khỏe để sinh trưởng và phát triển. Đây là tấm lòng của các bạn trẻ. Không chỉ mua cá phóng sinh, tụi mình còn chia tiền để thực hiện 2 hoạt động thiện nguyện khác để kết thúc năm 2019”, chị tâm sự.

Ngày 23 tháng Chạp, người dân thường mua cá chép tiễn ông Táo

Người dân không biết đọc kinh có thể nhờ sư thầy trong chùa giúp đỡ

Khu vực phóng sinh cá tại chùa Diệu Pháp

Cá trê, cá chép lớn có khả năng thích nghi cao hơn các loại nhỏ sau khi được phóng sinh

Lượng người đến chùa phóng sinh năm nay giảm một phần vì nhà chùa áp dụng quy định mới. Thay vì mở cửa tự do, người dân có thể vào phóng sinh bất cứ ngày nào thì nhà chùa đưa ra lịch trình với thời gian cụ thể, công khai cho phật tử.
“Nhà chùa quy định một vài ngày quan trọng trong năm phật tử được phóng sinh nguyên ngày như hôm nay, mùng 1 Tết và rằm tháng Giêng. Còn các ngày thường thì chỉ từ 1 - 2 tiếng thôi. Nạn chích cá phóng sinh mình cấm không được, có nhờ phường can thiệp nhưng cũng không triệt để. Năm nay, ít người phóng sinh nên những người chích cá cũng không xuất hiện nhiều”, sư thầy chia sẻ.

Người dân phóng sinh cá để cầu cho một năm mới ấm no, bình an

Người dân thuê thuyền ra giữa sông thả cá

Nhóm bạn trẻ thuộc công ty của chị Tiên phóng sinh 130kg cá trê

Những người kích cá ngay khi chúng được phóng sinh

Mặc dù là hình ảnh xấu xí nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn này

Ngoài cá, người dân phóng sinh chim và một số động vật khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.