Người Sài Gòn ở con đường cứ mưa là ngập: 'Ở riết rồi... quen'

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
14/09/2020 19:32 GMT+7

Hễ trời bắt đầu chuyển mưa là những người dân sinh sống tại đường Lê Thị Hoa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) lại loay hoay tranh thủ dọn đồ kê lên cao, rút điện tủ lạnh để tránh bị nước ngập.

Kê cao đồ đạc, nước vào là quét ra

Những ngày qua hình ảnh về việc những người dân sống ở Tỉnh lộ 43 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phải kê hết đồ đạc trong nhà, có nơi nước ngập ngang cổ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đặc biệt là khu vực gần cầu vượt Gò Dưa và đầu đường Lê Thị Hoa (giao với Tỉnh lộ 43) là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì khá thấp. Nhiều người dân sống ở khu vực này “than trời” vì cống thoát nước không kịp nên dẫn đến việc nước ngập nhanh chóng và nhà mênh mông nước mỗi khi trời mua.

Người Sài Gòn “chịu trận” vì ngập nặng sau cơn mưa lúc xế chiều

Căn nhà của bà Sáu (70 tuổi) nằm ngay mặt đường và có thềm nhà không cao hơn nhiều so với mặt đường. Khi tôi đến, bà Sáu vẫn loay hoay lau dọn lại chén bát và những đồ dùng bị nước ngập vào sau cơn mưa lớn chiều tối ngày hôm trước.

Bà Sáu dọn dẹp lại bát đũa bị ngập sau trận mưa ngày hôm trước

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Nhà bà Sáu không cao hơn mặt đường là bao nên rất dễ bị ngập, nhà chính phía trong cao hơn nhưng cũng bị nước ngập

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

kinh doanh nhỏ tại nhà nên một số đồ dùng như bếp và tủ lạnh đều được bà đặt ở gian nhà nhỏ phía trước, nhà chính phía sau có bậc thềm cao hơn. Bà Sáu kể lại, mỗi lần mưa lớn là nước lại vào nhà, bà chỉ kịp kê một vài thứ lên cao, tủ lạnh cũng được kê lên bậc bê tông cao để tránh nước ngập còn lại bà mặc kệ rồi hôm sau dọn dẹp rác, lau chùi dọn sàn nhà, bát đũa bị nước ngập. “Cứ thấy nước vào nhà là tôi lại lấy chổi đẩy nước ra nhưng mưa lớn thì chịu thôi”, bà Sáu nói.

Anh Hòa phải xây bậc thềm cao, kê than lên để không bị ướt khi nước ngập

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Anh Hoàng Văn Hòa (35 tuổi) một người dân sinh sống trên đường Lê Thị Hoa chia sẻ: “Mưa là ngập, ngập vào nhà luôn, nhà bán than đốt nên thấy mưa là tôi phải kê than lên bậc cao tránh nước ngập. Xe cộ thì người ta dắt bộ chứ có chạy được qua đường này đâu, nhiều người xe bị chết máy. Mưa là không đi đâu được chỉ có ngồi nhìn mưa”.

Khổ sở trên "con đường siêu ngập" Phan Huy Ích sau cơn mưa chiều muộn

“Riết rồi cũng quen”

Chị Trần Thị Thanh Thủy (19 tuổi) chia sẻ nếu trời mưa lớn, kéo dài thì nước sẽ ngập vào những nhà ở ngoài mặt đường trước, nhà chị ở phía sau nên nếu mưa lớn kéo dài từ 1 đến 2 tiếng thì nước thoát không kịp sẽ tràn vào trong nhà. Cũng như những người dân khác, để tránh ngập, chị Thủy kê cao đồ đạc trong nhà.
“Trời mưa lớn những người đi từ đầu đường từ Tỉnh lộ 43 rẽ vào không biết dính nước ngập chết máy xe nhiều lắm, người dân ở đây thấy xe chết máy thì thường đẩy phụ. Còn nếu ai đi ngang qua nhà để đi ra Tỉnh lộ 43 thì mình gọi người ta lại nói là ở ngoài đó nước ngập sâu lắm rồi khuyên người ta quay đầu lại”, chị kể lại.

Nước lên rất nhanh mỗi lần trời mưa lớn

Ảnh: NVCC

Khác với người lớn lo lắng mỗi khi trời mưa lớn, những đứa trẻ ở đây xem mùa nước ngập là niềm vui. Lớn lên từ nhỏ ở khu vực “cứ mưa lớn là ngập”, Trần Thị Tuyết Mai (16 tuổi) chia sẻ những đứa trẻ ở đây quen với việc ngập nước từ nhỏ nên thấy nước ngập thường đạp xe vòng vòng dưới nước hay đi lội nước rồi chạy ra dắt phụ xe cho những người có xe bị chết máy.

Anh Quyền kể lại chuyện đẩy xe phụ những người bị chết máy xe vì ngập nước

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Là người thường xuyên đẩy xe giúp cho những người dân bị chết máy xe trên đường Nguyễn Thị Hoa, anh Nguyễn Thành Thanh Quyền (35 tuổi) bày tỏ trời mới bắt đầu mưa là anh đã tranh thủ dọn đồ, cái nào mà dễ ướt thì kê lên cao. Chỉ vào tủ lạnh để ở trong nhà, anh Quyền cho biết có lúc nước ngập cao ngập lên nửa bàn rồi ngập cả tủ lạnh, mỗi lần nước ngập lên là anh tháo điện tủ lạnh ra.
“Giờ thì phải chịu thôi chứ không biết làm sao, suốt mùa mưa là cứ mưa là ngập, ở đây mưa lớn chỉ tầm 10 phút là đường ngập rồi. Có đợt mưa lớn ở ngoài này ngập đến 12 giờ đêm chưa rút, những dãy nhà trọ xung quanh người ta bơm nước mấy tiếng đồng hồ. Vì phía ngoài chân cầu vượt Gò Dưa, cứ có xe lớn đi ngang qua là nước lại ào xuống. Sống ở đây từ nhỏ đến lớn cứ mưa là ngập riết rồi cũng quen”, anh nói.

Người dân bỏ việc, ra hỗ trợ người đi đường qua đoạn ngập nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.