Người Sài Gòn nơi nhiều bụi nhất thành phố: Dân Gò Vấp 'hút bụi mà khó thở luôn'

04/04/2019 12:10 GMT+7

Để đối phó với bụi, các hộ kinh doanh ở khu vực ngã 6 Gò Vấp (ngã năm Chuồng Chó trước đây) đều lắp cửa kính và mở máy lạnh ở trong. Còn người dân đều cười xòa vì sống lâu với bụi nên thấy bụi cũng... bình thường.

Trạm quan trắc chất lượng không khí ảnh hưởng do hoạt động giao thông khu vực ngã sáu Gò Vấp được đặt cách tâm vòng xoay ngã sáu Gò Vấp khoảng 50m, đoạn giao giữa đường Trần Thị Nghĩ với Nguyễn Oanh. Đây là khu vực có mật độ giao thông đông và tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm kéo dài.
Vị trí quan trắc được bố trí tại nơi chịu ảnh hưởng do hoạt động giao thông từ hai hướng gió Tây Tây Nam và Nam Đông Nam (gió tín phong) của ngã sáu Gò Vấp.
Theo số liệu của Trung tâm quan trắc và phân tích Môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, 10 năm trở lại đây, chỉ số bụi, NO2, tiếng ồn tại khu vực này luôn ở mức vượt chuẩn. Trong đó, đáng lưu ý nhất là chỉ số bụi luôn ở mức gấp 5-7 lần so với quy chuẩn.
Việc “đối mặt” với bụi thường xuyên của người dân ở khu vực này không chỉ ảnh hưởng tới hệ hô hấp về lâu dài, mà còn ảnh hưởng tới việc buôn bán kinh doanh của những hộ có mặt tiền đắc địa.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, để đối phó với bụi, các hộ kinh doanh buôn bán quanh đây đều lắp cửa kính và mở máy lạnh ở trong. Chỉ còn một số ít cửa hàng không lắp kính vì muốn bày mặt hàng của mình ra ngoài hoặc tiết kiệm chi phí máy lạnh.
Về phần người dân, đa phần những người khi được chúng tôi hỏi về bụi đều cười xòa vì sống lâu với bụi nên thấy bụi cũng bình thường.
Ông Nguyễn Văn Định (65 tuổi, kinh doanh mắt kính ở gầm cầu) cho biết, ngày chưa có cầu vượt ngã sáu Gò Vấp, đường Nguyễn Oanh có rất nhiều xe chạy qua nên bụi mịt mùng. Nhất là các xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng, mỗi lần đi qua là một lần ông phải lau tủ kính.
Người dân cho rằng từ khi xây cầu vượt, bụi đã giảm hơn trước
Ông Định chia sẻ: “Từ khi có cầu vượt thì bụi giảm đi, xe đi chủ yếu lên cầu, ở dưới gầm cầu cũng ít nên ít bụi, ít ô nhiễm hơn hồi trước. Ngày trước tôi thấy hơi khó chịu vì bụi suốt ngày, nhưng giờ bụi giảm rồi nên thấy cũng đỡ. Vậy nhưng vào giờ cao điểm cũng phải đeo khẩu trang để đỡ hít khói bụi chứ xe đông lắm”.
Tương tự, anh Thiên Phú (32 tuổi, kinh doanh đồng hồ ở khu vực gầm cầu) cũng cho rằng trước và trong thời điểm xây cầu vượt, ngã sáu Gò Vấp ở đây rất bụi. Từ ngày xây cầu xong thì ở đây không còn bụi nữa.
Nhiều khi hút bụi mà khó thở luôn. Nhưng chỉ có cách lau chùi, quét dọn thôi chứ không còn cách nào khác. 

Ông Huỳnh Văn Thành

“Tôi cũng không cảm giác bụi hay thấy khó chịu gì, tại sống ở đây 30 năm quen rồi. Tôi cũng không có cảm giác phiền về vấn đề bụi cho lắm, khi nào thấy dơ quá thì mình lau dọn thôi”, anh Phú bày tỏ.

'Nhiều khi hút bụi mà khó thở luôn'

Một người bán nước giải khát ở ngã sáu Gò Vấp cho biết, không thể phủ nhận rằng bụi đã giảm rất nhiều so với ngày trước, tuy nhiên, không giảm chứ không phải là hết. Chị cho biết, buổi chiều giờ tan tầm, còn nắng, bụi cộng với khói xe làm nhiều người phải nhăn nhó.

Chị chia sẻ, chị đứng bán nước ở đây cả ngày nhưng lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, bịt kín mặt vì khói bụi. “Ai đi qua đây buổi chiều tầm 4 – 5 giờ cũng biết, ngay vòng xoay nè, xe đông đen, CSGT phải đứng đó suốt mà. Xe nhiều thì bụi nhiều, khói xe nhiều, rồi thì hít vô nhiều, bệnh nhiều. Mà bụi với đông xe quá nên người ta cũng ngại dừng lại mua nước”.
Ông Huỳnh Văn Thành (48 tuổi, chủ một cửa hàng nệm ở khu vực dốc cầu) cũng cho hay, vì không có cửa kính nên mỗi ngày cửa hàng ông phải lau bụi từ 3 – 4 lần. Sau khi cây cầu vượt hoàn thành, nhiều xe đổ dốc với tốc độ nhanh, cửa hàng ông ở ngay dốc cầu nên bụi lại có phần hơn, đặc biệt là doanh thu bị tụt gần một nửa.
Ông bày tỏ: “Nhiều khi hút bụi mà khó thở luôn. Nhưng chỉ có cách lau chùi, quét dọn thôi chứ không còn cách nào khác. Mặt bằng rộng nên lắp kính rồi bật máy lạnh thì điện nào chịu nổi”.
Nhiều người đi đường bịt kín để tránh bụi nhưng nhiều người cũng không đeo khẩu trang
Cửa kính bị bụi bám và phải quét thường xuyên
Thiết bị lấy mẫu khí đặt tại ngã sáu Gò Vấp
Các cửa hàng kinh doanh dù thừa nhận ít bụi hơn trước nhưng vẫn phải lau dọn thường xuyên
Cửa hàng dưới chân cầu vượt thì ngược lại, bị bụi nhiều hơn trước
 
Đa số các cửa hàng kinh doanh đều lắp cửa kính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.