Người Sài Gòn ngẩn ngơ trước ‘siêu trăng giun’ đầu tiên trong năm 2021

30/03/2021 09:05 GMT+7

Tối 29.3, người dân tại TP.HCM tỏ ra vô cùng thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ‘ siêu trăng giun’ trên bầu trời. Nhiều người mong đây là dấu hiệu của một năm bình yên sau khoảng thời gian vất vả vì dịch Covid-19 .

Theo NASA, siêu trăng này có tên là “siêu trăng giun”, là siêu trăng đầu tiên trong năm 2021. Trăng hồng sẽ là siêu trăng lớn nhất trong năm, diễn ra vào ngày 26.4.
Siêu trăng là hiện tượng chỉ thời điểm trăng tròn hoặc trăng non có quỹ đạo gần với Trái Đất nhất. Tương tự như “trăng sói” gắn với hình ảnh sói tru trong đêm thì “trăng giun” là lúc nền đất mềm dần tạo điều kiện cho giun phát triển. “Siêu trăng giun” còn có tên gọi khác là trăng đường (sugar moon), trăng dâu (strawberry moon), trăng mùa chay (lenten moon), trăng quạ (crow moon)…
Theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều người chọn nơi có vị trí cao, tầm nhìn tốt như Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa hay các tuyến đường thông thoáng để có thể quan sát siêu trăng một cách dễ dàng nhất. Bầu trời quang đãng là điều kiện quan trọng để thuận tiện cho việc ngắm hết vẻ đẹp của siêu trăng khổng lồ này.

Cận cảnh “siêu trăng giun” được chụp tại quận 7

ẢNH: KHẢ HÒA

Đôi bạn trẻ thích thú trước mặt trăng rực sáng trên bầu trời

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Đây là siêu trăng đầu tiên trong năm 2021

ẢNH: KHẢ HÒA

Sau 22 giờ, trăng có phần nhỏ hơn nhưng vẫn rất sáng và rõ nét

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Tuấn Minh (29 tuổi, Q.3) hầu như không bỏ lỡ lần chiêm ngưỡng siêu trăng nào trong những năm qua. Anh cho biết: “Vốn là người yêu thiên văn nên tôi luôn có mặt từ sớm mỗi lần siêu trăng xuất hiện, lúc thì ở sân thượng của tòa chung cư cũ, khi thì ở Hồ Con Rùa… Bởi nếu ra trễ thì trăng lên cao, khi đó khó mà chụp được những bức ảnh ưng ý”.
Bên cạnh đó, có không ít người tỏ ra lạ lẫm trước hiện tượng thiên văn thú vị này. Hầu hết chỉ đơn thuần là trùng hợp đi chơi, rồi bắt gặp hình ảnh mặt trăng to, tròn, rực sáng trên bầu trời.
Chị Phan Thảo (24 tuổi, quê Đà Nẵng) lần đầu tiên được chiêm ngưỡng siêu trăng ở Sài Gòn, chia sẻ: “Mình không biết hôm nay là siêu trăng, chỉ tình cờ được bạn dắt ra Hồ Con Rùa hóng mát. Bạn mình bảo thay vì ở phòng xem ti vi, ngắm nhìn Sài Gòn qua ô cửa sổ từ tầng cao thì để bạn ấy dẫn đi cho biết chỗ này chỗ kia ở thành phố”.

Siêu trăng tại Nhà thờ Đức Bà bị mây bay che

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Siêu trăng nhìn từ khu dân cư trên đường Bùi Đình Túy vào lúc 22 giờ

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO.

Khi bầu trời quang đãng, việc ngắm siêu trăng sẽ thuận lợi hơn

ẢNH: THANH KHƯƠNG

Sau khi biết tối nay có siêu trăng, anh Võ Dương (30 tuổi) liền lấy điện thoại ra chụp hình lưu lại làm kỷ niệm

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (36 tuổi, Q.Bình Thạnh) vừa ngạc nhiên vừa cảm thấy thú vị khi đã nhiều lần thấy mặt trăng to nhưng giờ mới biết đây là hiện tượng siêu trăng của năm.
"Có mấy lần tôi thấy trăng sáng, đẹp, to hơn thường ngày nhìn thích lắm mà đâu biết nó đặc biệt đâu. Lát nữa xong việc nhà tôi sẽ lên sân thượng ngắm. Cả ngày làm tối mặt mũi rồi thì tối tranh thủ thư giãn chút", chị Thúy cười nói.
Cùng suy nghĩ đó, chị Trần Thị Ngọc Huyền (25 tuổi, Q.Bình Thạnh) trên đường đi làm về lúc 22 giờ đêm thì vô tình thấy trăng to, tròn và sáng rực nhìn đã mắt.
"Tôi thích thơ nên nhìn trăng liền nhớ tới hai câu thơ của Hàn Mặc Tử: "Ai mua trăng tôi bán trăng cho/ Không bán đoàn viên, ước hẹn hò", cảm giác bình yên lắm. Mong đây là dấu hiệu của một năm yên ổn, không còn dịch Covid-19 nữa", chị Huyền nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.