Người Sài Gòn lưu ý mưa dai dẳng từ nay đến cuối tháng 11

Sáng sớm nay, TP.HCM mưa to và kéo dài đến hơn 10 giờ chưa dứt. Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết đến khoảng giữa, cuối tháng 11 khi gió mùa Tây Nam không hình thành trên khu vực nữa thì TP.HCM mới hết mưa dông vào chiều, tối.

Ngày 2.10, người Sài Gòn lại phải tiếp tục đối mặt với cơn mưa dai dẳng từ sáng sớm.
Theo thông báo từ ứng dụng UDI của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM, hiện một số tuyến đường tại Q.12 đã bị ngập, gồm: Song hành QL22 (đoạn từ 37/4 đến Nguyễn Ảnh Thủ), đường Phan Văn Hớn (đoạn từ 272 đến QL1 và đoạn từ 123/4 đến 121/3),...
VIDEO: Khốn khổ, ngã sấp mặt vì nước ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
Trước đó, tối 30.9 TP.HCM xuất hiện trận mưa cực lớn kèm gió giật mạnh trong 3 giờ đã gây ngập nhiều tuyến đường trên địa bàn TP, cả các tuyến đường trung tâm. Đặc biệt đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập lên tới 65 cm, các phương tiện không thể di chuyển.
Sáng nay, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ về thời tiết ở TP.HCM những ngày sắp tới.
Ông Quyết cho biết những ngày qua TP.HCM xuất hiện mưa dông, đặc biệt là trận mưa to vào tối 30,9 là do dải hội tụ nhiệt đới tồn tại ngay trên khu vực Nam Bộ, trên dải hội tụ nhiệt đới lại có vùng xoáy thấp dịch chuyển từ biển vào đất liền. Nam Bộ bị ảnh hưởng bởi rìa nam của dải hội tụ nhiệt đới này nên mưa nhiều.
Khi có dải hội tụ nhiệt đới hoạt động động ở đâu sẽ gây mưa nhiều cho khu vực đó và vùng lân cận, mưa kéo dài trong ngày, bất kể thời điểm nào, sáng chiều hoặc đêm. Lượng mưa đo vào tối 30.9 là rất cao, cụ thể: Bình Chánh: 152,3 mm; Quận 1: 93,1 mm; Tân Bình: 77,8 mm; Nhà Bè: 77 mm.
Cơn mưa này không bất thường vì tháng 9, 10 là cao điểm mùa mưa hàng năm, luôn xuất hiện những trận mưa to như vậy, thậm chí lượng mưa còn lớn hơn.

tin liên quan

Người Sài Gòn khổ giữa biển nước trong cơn mưa cực lớn đêm cuối tuần
Cơn mưa cực lớn gần 2 giờ đổ xuống chiều tối 30.9 khiến hàng loạt tuyến đường địa bàn TP.HCM biến thành sông. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân vật vã đội mưa đẩy bộ. "Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất sâu, 19 giờ 20 đo được mức độ ngập khoảng 65cm, chúng tôi khởi động lập tức máy bơm".
Dự báo trong 3 ngày tới dải hội tụ nhiệt đới vẫn hoạt động ngay trên khu vực Nam Trung Bộ, gió Tây Nam có cường độ trung bình. Thời tiết Nam bộ, trong đó có TP.HCM vẫn xảy ra mưa nhiều, cả ngày 2.10, mưa sẽ thành nhiều đợt, sau đó sang ngày 3.10 đến ngày 4.10, mưa giảm dần, nhưng vẫn nhưng vẫn duy trì phạm vi có mưa trên ½ diện tích, vẫn có những địa điểm mưa to 40-50 mm, kèm dông sét. Từ ngày 5 - 7.10 khả năng mưa sẽ giảm.
Ngoài ra, ông Quyết cho biết đặc điểm mưa do gió mùa Tây Nam thường xảy ra mưa vào chiều, chiều tối. Do vậy TP.HCM chỉ chấm dứt mưa vào chiều, tối khi gió mùa Tây Nam không còn hình hành trên khu vực nữa, nghĩa là khoảng cuối tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.