Người Sài Gòn hiến kế giảm kẹt xe đường về Bình Thạnh - Thủ Đức

5 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nhiều bạn đọc đã tỏ ra ngán ngẩm với nạn kẹt xe triền miên nhưng cũng phản hồi tích cực đưa ra nhiều giải pháp giúp giảm bớt tình trạng này sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Điểm đen kẹt xe kinh hoàng ở Sài Gòn.
Bạn đọc hiến kế nên mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh qua khu vực ngã 5 đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh) Bạn đọc hiến kế nên mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh qua khu vực ngã 5 đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh)
Bạn đọc hiến kế nên mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh qua khu vực ngã 5 đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh)
Mở thêm đường cho xe máy chạy
Bạn đọc tên Trung (ngụ TP.HCM) cho rằng, giờ cao điểm phải cho xe máy lưu thông thêm một làn đường trên cầu Bình Triệu 1 (hướng Q.Bình Thạnh - Q.Thủ Đức). Tương tự, đường Phạm Văn Đồng cũng cho xe máy chạy thêm vào một làn xe ô tô, thay vì làn xe máy hiện kẹt cứng trong khi làn ô tô gần như không có xe lưu thông, rất lãng phí.
Cạnh đó, bạn đọc tên Huy (ngụ TP.HCM) nói: “Giờ cao điểm đường Phạm Văn Đồng ít ô tô chạy nên phải mở toàn bộ làn xe ô tô cho xe máy, chứ mở 1 làn như đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) thì không ăn thua gì. Phải mở giống như cửa ngõ Tây Bắc là đường Trường Chinh mới giải quyết được phần lớn nạn kẹt xe”.
Một bạn đọc tên Tuấn, có nhà gần ngã tư Bình Triệu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) hiến kế, giờ cao điểm nên cho xe máy lưu thông cả làn ô tô trên cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2. Những ngã tư có lưu lượng giao thông cao như Hàng Xanh, vòng xoay Phạm Văn Đồng... nên bỏ loại hình vòng xoay (vì chỉ phù hợp với giao lộ có lưu lượng giao thông thấp). Thay vào đó, nên dành riêng 2 làn đường quẹo trái kết hợp đèn tín hiệu để các dòng phương tiện di chuyển không cắt nhau, thì mới thoát qua ngã tư nhanh được.
Ngoài ra, với khoảng hở con lươn trước chợ Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) thì nên lắp đèn tín hiệu để các xe có thể quay đầu nhanh và an toàn hơn là để dòng xe đang di chuyển cắt ngang đầu xe khác nguy hiểm như hiện nay.
Đồng thời, cầu ông Dầu phải lắp dải phân cách giữa cầu để phân làn, buộc các xe phải chạy thẳng khi qua đây. Bởi ở đây hiện không được phép quay đầu và có bảng cấm quẹo trái, vạch đường đôi nhưng người tham gia giao thông vô tư vi phạm luật, quá nguy hiểm và là nguyên nhân chính gây ùn tắc. Cầu hẹp nhưng lưu thông đúng luật thì không đến nỗi kẹt xe.
Người Sài Gòn hiến kế giảm kẹt xe đường về Bình Thạnh - Thủ Đức - ảnh 2
QL 13 qua địa bàn Q.Thủ Đức nên xử lý dứt điểm lấn chiếm lòng lề đường để giảm kẹt xe.
Cũng theo bạn đọc Tuấn, nên kiên quyết xử lý dứt điểm nạn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến đường huyết mạch QL 13 này. Phải bỏ tín hiệu đèn xanh rẽ trái liên tục từ Nguyễn Xí vào QL13, vì sẽ gây ùn ứ cho dòng xe từ Xô Viết Nghệ Tĩnh ra QL.
Mở hai cầu sắt
Bạn đọc Hữu Lộc (ngụ TP.HCM) góp ý: Mở rộng hai bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn qua ngã 5 đài liệt sĩ); cho phép các loại xe từ Xô Viết Nghệ Tĩnh rẽ trái vào đường Nguyễn Xí (hướng Hàng Xanh - BX Miền Đông); tháo dỡ trạm thu phí không sử dụng dưới chân cầu Bình Triệu cũ; cho phép xe 2 bánh được lưu thông trên cầu vượt Hàng Xanh; hạn chế xe buýt lưu thông trên đoạn đường ngã 5 đài liệt sĩ vào giờ cao điểm; mọi người khi tham gia giao thông phải biết nhường nhịn, đừng chen lấn trên đường.
“Cầu Ông Dầu chỉ cần mở thêm hai cầu sắt dành cho xe máy ở 2 bên, chi phí không cao mà có thể giải quyết được triệt để điểm đen này. Nếu chờ mở rộng QL 13 rồi xây mới cầu Ông Dầu thì không biết chờ đến bao giờ”, bạn Nguyễn Văn Hoành (TP.HCM) đề xuất.
Về hệ thống xe công cộng, bạn Lâm Hoàng Anh (TP.HCM) nói: “TP nên quy hoạch tuyến xe buýt có đường đón và trả khách riêng biệt, không cho phương tiện cá nhân đi vào. Đồng thời mở rộng đường hoặc nếu chi phí giải tỏa cao thì xây cầu trên cao ở những giao lộ bị ách tắc”.
Bạn đọc Hà Bá Vương (TP.HCM) kiến nghị, hãy dùng flycam để khảo sát những khu vực kẹt xe, để có được cái nhìn bao quát và chi tiết về những điểm kẹt xe. Sau đó mới bàn bạc đưa ra giải pháp phù hợp và tiết kiệm được. Chứ cứ ngồi một chỗ và suy luận suông thì hao tiền tốn bạc, mất thời gian.
Xe máy hạn chế tốc độ khi qua cầu
Vấn đề cho xe máy chạy vào làn ô tô, TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, Sở GTVT TP.HCM phải đi khảo sát thực tế lưu lượng xe trong ngày, thậm chí trong tuần. Nếu đường Phạm Văn Đồng ít xe ô tô chạy giờ cao điểm, có thể mở rộng thêm cho xe máy. Giải pháp này đã làm ở đường Võ Văn Kiệt và đường Điện Biên Phủ rồi, rất hiệu quả.
Việc cho xe máy chạy vào làn ô tô cầu Bình Triệu nên xem xét kĩ. Vì giờ cao điểm xe ô tô qua cầu cũng nghẹt, nếu cho xe máy chạy vào sẽ lộn xộn, dễ gây tai nạn.
Theo TS.Phạm Sanh, xe máy chạy qua cầu Bình Triệu nên hạn chế tốc độ, vì làn đường nhỏ nhưng xe hai bánh chạy ẩu. CSGT phải thường xuyên đứng ngay cầu xử lý những xe chở hàng cồng kềnh để giảm kẹt xe trên cầu. Giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm hai bên đầu cầu Bình Triệu, như đập bỏ trạm thu phí không còn sử dụng dưới dốc cầu hướng ra Phạm Văn Đồng.
Người Sài Gòn hiến kế giảm kẹt xe đường về Bình Thạnh - Thủ Đức - ảnh 3
Đồng thời phải có CSGT và Thanh niên xung phong túc trực phân luồng ở những điểm kẹt trên QL 13.
Còn những điểm đen kẹt xe trên QL 13 phải có CSGT, Thanh niên xung phong đứng chốt thường xuyên phân luồng. Đường QL 13 nghẹt do đường chứ không chỉ do cầu, do hai bên đường người dân buôn bán lộn xộn mà không có lực lượng kiểm tra thường xuyên. Đồng thời, phải nghiên cứu lại các hẻm ra vào QL 13 tổ chức giao thông hợp lý.
“QL 13 đã có dự án mở rộng hơn 10 năm rồi, nếu chúng ta xây cầu nhánh thì cũng phải mở thêm đường lên cầu này, đến khi mở rộng QL thì lại đập bỏ thì rất phí, nên phân luồng giao thông hợp lý qua đây là tốt nhất”, ông Sanh cho biết.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh Bình

Thanh Bình

Tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL13 là một cửa của thành phố 10 triệu dân nhưng bề rộng mặt đường quá hẹp, thậm chí hẹp như đường làng (cầu Ông Dầu). Ai đó làm quy hoạch đường xá xin nhớ dùm: Hễ là đường cửa ngõ thì bề rộng mặt đường phải đảm bảo như sau: đường tàu điện, đường ô tô trên cao, đường riêng cho xe buýt, đường dành riêng cho ô tô, đường dành riêng cho xe máy và tương lai còn phải làm đường ưu tiên riêng cho các phương tiện thân thiện môi trường nữa (xe đạp, xe điện). Tức là bề rộng phải từ 120 - 180m mới đủ! Xin đừng tủn mủn vẽ ra 30m, 60m nữa! 30m của đường Cộng Hòa giờ thành bất cập rồi, 60m của đường Trường Chinh giờ cũng không ăn thua nữa.
Thăng Bình

Thăng Bình

nhiều bài viết bạn đưa ra ý kiến lý tưởng quá với tổng mặt cắt ngang đường rộng 120-180m. Đề nghị bạn bổ sung thêm phương thức tạo vốn để có được con đường rộng như thế nhé! Nếu nhà bạn nằm trong hành lang 120-180m thì nhà bạn có sẵn sàng di dời không?
Nguyễn

Nguyễn

Cho phép xe lửa và tàu thủy vận chuyển xe máy ra khỏi thành phố.
huy nguyen

huy nguyen

ủng hộ.....
Lê Tiến Dũng

Lê Tiến Dũng

Kẹt xe là do ý thức còn kém, tuân thủ luật giao thông thì không bị kẹt xe (chấp hành dừng đèn tín hiệu giao thông đúng là không bị kẹt) còn giải pháp để không vượt đèn tín hiệu giao thông thì theo tôi làm như thế này (kinh phí đầu tư cho việc giảm nạn kẹt xe là rất lớn - từ nghiên cứu, giải toả mở rộng mặt đường, bồi thường...) tại sao ta không dùng kinh phí này lắp đặt các cảm biến ở những nơi có đèn tín hiệu giao thông (mỗi khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang vàng và đỏ thì ở mặt đường sẽ nhô lên khoảng 20cm rào cản -barie và khi đèn tín hiệu chuyển từ vàng sang xanh thi cái này sẽ hạ xuống) hoặc là thiết kế giống như rào chắn ở các trạm thu phí vậy, theo tôi thì sẽ khả thi hơn và sẽ tiết kiệm rất nhiều về tiền bạc, thời gian và công sức.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU