Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong gần 30 năm

Anh Lê
Anh Lê
03/06/2019 12:15 GMT+7

Gần 30 năm, xe trái cây của bà Nhi bán những món đồ ăn vặt ưa thích của giới trẻ Sài Gòn như cóc lắc, xoài lắc,…ngoài ra bà còn bán thêm món ổi luộc lạ miệng chấm muối ‘home made’ ngon phát ghiền.

Lạ miệng ổi luộc

Món ổi luộc đã xuất hiện từ lâu nhưng hiện giờ ở TP.HCM rất hiếm hàng quán nào còn bán món này. Đó cũng là một điểm đặc biệt khiến hàng trái cây của bà Nguyễn Thị Kiều Nhi (42 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) được nhiều người biết đến.
Bà Nhi cho biết, thực ra món ổi luộc này không phải là mới, nó đã xuất hiện từ những thập kỷ trước, thậm chí còn là tuổi thơ của nhiều người ở các thế hệ 7X, 8X. Lâu dần không hiểu vì sao ở Sài Gòn người ta không còn bán món này nhiều nữa thành ra món ổi luộc của bà Nhi trở thành “hàng hiếm”.
“Ngày xưa mẹ tôi cũng bán trái cây là đã có món ổi luộc này rồi, sau này tôi cứ theo nghiệp của mẹ mà bán thôi. Món này trước nhiều lắm, có mấy người hay bán ở chỗ quận 4, quận 7 mà giờ không còn nữa. Tôi cũng chẳng để ý là nó có lạ hay không, thấy khách vẫn còn ăn thì mình còn bán. Tôi nghĩ người ta thấy lạ bởi món này giờ không có nhiều người bán, còn những người hay ăn vặt thì toàn giới trẻ nên không biết món này”, bà Nhi cho hay.
Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong đi ra thế giới1
Bà Nhi bán rất nhiều loại trái cây ăn vặt ưa thích của giới trẻ Sài Gòn
Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong đi ra thế giới2
Trong đó món ổi lạ miệng luôn được thực khách ưu ái lựa chọn
Một ngày, bà bán được khoảng hơn 20kg ổi luộc, quả nhỏ giá 8 ngàn đồng, quả lớn 10 ngàn. Mỗi ngày bà mua ổi ở chợ sau đó về rửa sạch rồi bỏ vào nước đun sôi như luộc rau củ bình thường. Điều quan trọng là phải canh đúng thời gian để vớt ra sao cho ổi không bị mềm và cũng không được để ổi còn cứng ăn sẽ sượng. Ổi luộc ngon sẽ có màu vàng xanh, độ mềm vừa phải, đặc biệt ở món này là khi được luộc lên ổi có mùi thơm rất đậm.
Bà Nhi đều đặn dọn hàng vào khoảng 11 giờ trưa, sau khi hoàn thành xong tất cả công đoạn của các món ăn bà đẩy xe trái cây ra gầm cầu kênh Tẻ (Q.4. TP.HCM) bán hàng. Buổi trưa là lúc xe của bà Nhi đắt khách nhất, tay bà dường như không dời khỏi con dao cắt trái cây. Có khi khách kéo đến cả gần 10 người một lúc. Món ổi luộc rất được thực khách ưu ái, cứ khoảng 10 người đến thì có 8 người mua món này.
Chị Phan Thanh Hằng (22 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM), một khách hàng “ghiền” món ổi luộc cho hay: “Mình cực kỳ thích món ổi luộc này, lần đầu tiên mình ăn cách đây cũng phải hơn nửa năm rồi, bạn mình thấy lạ nên mua ăn thử nên biết. Tiếc là mình không có thường xuyên chạy qua đường nay nên lâu lâu có dịp đi gần đây mình mới ghé vô mua. Ổi luộc thì nó hơi bị mềm so với bình thương nhưng bù lại mùi rất là thơm, chấm thêm muối ớt là nghiện luôn”.
Còn bạn Hoàng Yến (19 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) chia sẻ: “Ổi luộc thì mình thấy cũng gần giống với ổi bình thường, thơm và mềm hơn một chút nhưng mà được cái là muối ở đây cực kỳ ngon, chấm với ổi là hợp nhất”.
Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong đi ra thế giới3
Nhắc đến ổi luộc không thể quên món muối “home made” của bà Nhi

Hũ muối hàng gây thương nhớ

Đúng như bạn Hoàng Yến chia sẻ, ăn ổi luộc mà không chấm với muối ớt “home made” của bà Nhi thì thật là thiếu sót. Thậm chí hũ muối của bà Nhi còn rất nổi tiếng, được nhiều Việt kiều hỏi mua để làm quà.
“Muối này là do tôi tự làm để bán kèm với trái cây thôi, sau này người ta ăn thấy ngon nên đặt tôi làm, cứ mua lần mấy ký mang ra nước ngoài làm quà. Cái này là do tôi có bán trái cây cho người nước ngoài, tôi không biết nói tiếng Anh đâu nhưng được mấy đứa nhỏ mua trái cây nó nói quảng cáo giùm, rồi người ta ăn thấy ngon, có ông người Úc còn quay lại mua mấy ký. Với lại xưa tôi bán ở cổng trường Nguyễn Huệ 2 cả mấy chục năm, có mấy đứa nó lớn rồi nó đi nước ngoài cái nó giới thiệu bạn bè mua nhiều lắm”, bà Nhi chia sẻ.
Khi tôi đang trò chuyện với bà Nhi thì có một khách hàng đến hỏi mua muối giùm bạn nhưng bà Nhi từ chối vì không có muối để bán. Thấy vậy tôi thắc mắc hỏi vì sao muối của bà nổi tiếng vậy vì sao không làm nhiều bán, bà Nhi mới giải thích: “Để xào một mẻ muối mất chừng khoảng 45 phút tới một tiếng, nhưng quan trọng là xào muối rất nóng mà phải đảo liên tục trong khoảng thời gian dài nên rất cực, kể cả người ngồi trong nhà thôi cũng nóng nữa. Tôi phải làm trái cây bán nữa nên không làm xuể thành ra đành từ chối”.
Bà Nhi cũng không giấu nghề mà chia sẻ bí quyết làm muối: “Muối tôi xào với dầu ăn, ớt, ít bột ngọt, tỏi, đường đảo đều tay cho thật khô là được. Khi xào như vậy muối sẽ không bị mặn, chấm với trái cây rất vừa miệng. Tôi bán 80 ngàn 1kg muối, giá bình dân nên người ta mua thường mấy ký không à, nhưng mình không có thời gian làm, chỉ làm đủ bán kèm trái cây thôi”.
Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong đi ra thế giới4
Nhiều người đến hỏi mua muối nhưng về tay không vì bà Nhi làm không kịp
Người Sài Gòn 'ghiền' món ổi luộc lạ miệng và hũ muối hàng rong đi ra thế giới5
Tay bà Nhi thoăn thoắt bán đồ ăn cho khách
Ăn thử món ổi luộc chấm với muối ớt do bà Nhi làm đúng là khác hẳn so với các loại muối khác. Muối được xào chung với gia vị nên không còn quá mặn như muối trắng, các gia vị quyện vào nhau có mùi thơm đặc biệt. Bà Nhi cho biết muối này cũng có thể dùng để ướp đồ nướng như hải sản, thịt,…thay cho các gia vị khác cũng rất hợp.
Tiếng lành đồn xa, muối của bà Nhi ngon nên nhiều khách hàng quay lại hỏi mua, món ổi luộc cũng rất lạ và được ưa chuộng. Những món bà Nhi bán đều rất bình dân và câu chuyện hũ muối của bà được nhiều khách Việt kiều ưa chuộng, tuy chẳng to tát nhưng cũng đủ làm bà vui vẻ về “sự nghiệp” của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.