Người Sài Gòn đối mặt với nắng nóng kéo dài sau Tết

23/02/2018 13:07 GMT+7

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán, người dân lại đổ về TP.HCM để trở lại với công việc, học hành. Tuy nhiên, những ngày gần đây, TP.HCM và nam bộ xuất hiện nền nhiệt khá cao.

Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết những ngày gần đây, nhiệt độ cao nhất ban ngày phổ biến từ 32-33oC. Trước đó, ngày 22.2 nhiệt độ cao nhất ở Tân Sơn Nhất 35o C, độ ẩm thấp nhất 44%, Nhà Bè 35,2oC, Đồng Phú (Bình Phước) 35oC, Biên Hòa 35,3oC
Giải thích về mức nhiệt độ này, thạc sĩ Quyết nói: “Các tỉnh miền Nam nằm ở rìa tây nam của lưỡi áp cao lạnh lục địa (không khí lạnh) tăng cường xuống phía nam và lệch đông, cường độ yếu. Rãnh áp thấp xích đạo còn tồn tại ở khoảng 4-7 độ vĩ bắc, hoạt động yếu, trên cao áp cao cận nhiệt đới bao trùm khắp khu vực tạo nên dòng giáng làm bầu trời ít mây do đó nhiệt độ khá cao”.

Dự báo từ hôm nay (23.2) tới cuối tháng 2 thời tiết Nam bộ, trong đó có TP.HCM không có thay đổi nhiều, ít mưa. Tuy nhiên, TP.HCM có thể xuất hiện mưa, dông trên diện hẹp vào chiều tối, ngày nắng gián đoạn. Miền Tây nhiệt độ phổ biến 32-33oC, miền Đông 33-34oC, một số tỉnh trên 35oC.
Thạc sĩ Quyết cũng chia sẻ, sau kỳ nghỉ tết dài ngày, nhiều người về quê ở miền Trung, miền Bắc trở lại TP.HCM lo rằng thời tiết như thế này có thể khiến người già, trẻ em bị sốc nhiệt. Tuy nhiệt độ không khí trên 35oC được gọi là nắng nóng nhưng đây chưa phải là mức quá nguy hiểm.
Tuy nhiên nắng nóng, độ ẩm không khí khá thấp, thời gian nắng kéo dài, cơ thể mất nhiều nước sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, một số đêm nhiệt độ 22-23oC đến trưa lên 35-36oC, biên độ khá cao nên người dân rất dễ bị các bệnh về hô hấp, say nắng.
Sau tết số lượng người đi lại rất đông làm gia tăng sự ngột ngạt. Nắng nóng cũng làm thức ăn nhanh ôi thiu nên người dân cần cẩn trọng, chỉ mua thức ăn đảm bảo vệ sinh. Nếu không có việc cần thiết, thì hạn chế ra đường vào thời điểm từ 12-15 giờ hằng ngày. Khi ra đường cần trang bị đồ chống nắng (quần áo, kính), khi tắm biển cần có kem chống nắng. Và người dân cần chú ý vừa mới đi ngoài nắng về, không được tắm ngay.
Ngoài ra, trong không khí chứa ít hơi nước (khô), trong khi có nhiều hoạt động cúng lễ (cúng thần tài…) sử dụng nhiều nhang đèn rất dễ gây ra cháy nổ.
Dự báo tới đầu tháng 3 có thể xuất hiện một số cơn mưa, tuy nhiên do tính chất mưa trái mùa không kéo dài nên không làm nhiệt giảm nhiều. Tháng 3, tháng 4 hằng năm tại TP.HCM là thời điểm xuất hiện những giá trị nhiệt độ cao nhất trong năm, có thể có những đợt nắng nóng đạt nhiệt độ cao nhất ngày lên tới 38-39oC, thậm chí cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.