Người Sài Gòn đọc sách, uống trà, ăn bánh miễn phí ở tiệm sách San Sẻ

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
23/11/2019 12:09 GMT+7

Nằm giữa lòng Sài Gòn tấp nập, tiệm sách San Sẻ là nơi dành cho những người yêu mến sách và mong muốn khám phá bản thân thông qua sách.

Chiều cuối tuần, tôi tìm đến căn nhà nhỏ tên Nhà của thời thơ ấu ở địa chỉ 280/10 Cách mạng Tháng 8 (Q.3, TP.HCM). Lần đầu đến Nhà, Nhà cho tôi cảm giác đang ở một làng quê nhỏ bé với đầy đủ những thức ăn, quà bánh, vật dụng... gắn với ký ức tuổi thơ nhiều thế hệ. Lần thứ hai đến Nhà, Nhà vẫn khiến tôi ngạc nhiên trước không gian tĩnh lặng ấm áp đặc trưng giữa Sài Gòn tấp nập.

Xây “Nhà” sau khi bị trầm cảm

Nhà của thời thơ ấu như một trường làng nhỏ bé với những món đồ mộc mạc, những khoảnh khắc ngồi chiếu uống trà, ăn bánh, nghe hát, nghe kể chuyện, chia sẻ... không chỉ chào đón các em nhỏ mà ngay cả người lớn cũng được sống lại ký ức tuổi thơ đẹp đẽ.
Tiệm sách San Sẻ là mảnh ghép tiếp theo của Nhà của thời thơ ấu. Tiệm sách như một căn phòng được giấu kín ở Sài Gòn mà phải tìm kiếm mới thấy. Nhà có nền gạch cũ, cửa sổ màu xanh hay tường màu vàng như những tiệm cà phê hay cửa hàng mang phong cách Sài Gòn xưa khác. Nhưng điều khiến Nhà của thời thơ ấu trở nên đặc biệt là không gian thoải mái, riêng tư đúng như tên gọi “Nhà”.
Chủ của tiệm sách San Sẻ là chị Đồng Lê Quỳnh Hương (31 tuổi) và chồng là anh Nguyễn Anh Luân (37 tuổi). Anh Luân làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và chị Hương làm việc về văn hóa và Nhà chính là nơi lưu giữ lại tuổi thơ, ký ức về một Sài Gòn xưa cũ của anh chị. Khi đến đọc sách, khách có thể tự phục vụ trà, nước uống, những món ăn của tuổi thơ như ô mai, mì gói nhỏ, kẹo...

Chị Hương và anh Luân không sinh con vì theo anh chị thế giới này đã có quá nhiều trẻ con để yêu thương

Ảnh: NVCC

Anh Luân tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM và làm nhiều công việc khác nhau liên quan đến nghệ thuật

Không gian thơ ấu mang nét Sài Gòn xưa của tiệm sách San Sẻ

Khách đến đọc sách có thể tự phục vụ trà bánh

 
Chị Hương trẻ hơn nhiều so với tuổi 31. Chị tâm sự rằng mình xây Nhà của thời thơ ấu như một lời cảm ơn với cuộc đời. Cuộc đời chị đã quá may mắn, có ba mẹ yêu thương chiều chuộng, gặp được người chồng hiện tại.
“Trước đây tôi từng bị trầm cảm, từng cảm thấy thế giới này không có gì đáng sống. Trầm cảm kinh khủng lắm, nhưng sau khi tự mình vượt qua được rồi thì lại muốn làm gì đó. Lúc xây Nhà cũng có người nói là con Hương bị điên rồi nhưng đúng là mình điên thật mà”, chị bộc bạch.
 Nhiều bạn trẻ chọn tiệm sách San Sẻ là điểm đến để lắng đọng tâm hồn vào những ngày cuối tuần

Xuất phát từ sự San Sẻ

Tiệm sách San Sẻ mở cửa từ 17 giờ chiều đến 21 giờ tối các ngày trong tuần, riêng thứ Bảy và Chủ nhật, tiệm sách mở cửa cả ngày. Bất kể ai yêu quý sách đều có thể ghé tiệm để đọc sách miễn phí.
Tiệm có 161 quyển  sách về văn hóa, giáo dục, phát triển con người, lịch sử và truyện. Những quyển sách mà tiệm có được là qua sự san sẻ từ nhà xuất bản sách, những người yêu thương Nhà của thời thơ ấu. Phần lớn những người đến với tiệm sách San Sẻ là sinh viên, người trẻ mới đi làm.

Người đến đây có thể vừa đọc sách vừa thưởng thức trà bánh được chuẩn bị sẵn đó, khách tự phục vụ và không phải trả tiền. Các hoạt động của Tiệm sách San Sẻ cũng không thu phí.

Ngoài đến để đọc sách, Tiệm sách San Sẻ còn có các hoạt động hướng nghiệp là hoạt động Về nhà đọc sách viết văn, Vịt con xấu xí...
Những cuốn sách mà tiệm sách San Sẻ có được là qua sự san sẻ
Những người đến đọc sách có thể đóng góp vào Thùng góp nhặt tử tế ở ngoài tiệm sách

Hoạt động Về nhà đọc sách viết văn dành cho sinh viên, người đi làm, yêu văn chương, muốn sáng tác, thích đọc sách và mong muốn chia sẻ giá trị của sách đến với nhiều người. Người tham gia sẽ tham gia hoạt động kết nối và làm bạn cùng nhau, chơi trò chơi gợi ý sáng tác qua chủ đề sách mà Nhà chọn. Bên cạnh đó, cùng nhau sáng tác một đoạn văn ngắn, chia sẻ quyển sách mà mình thích, được nghe về phương pháp sáng tác...

Hoạt động Vịt con xấu xí dành cho sinh viên, người đi làm chưa hiểu rõ bản thân, luôn mong muốn phát triển và tự tin hơn. Người tham gia sẽ trải nghiệm hoạt động về thấu hiểu giá trị bản thân bằng các giải pháp trò chơi, âm nhạc, hội họa, nghệ thuật…  Người tham gia sẽ được đánh thức cảm xúc bên trong vô tình hay cố ý cất giấu để được đối mặt và làm bạn, kiểm soát những cảm xúc ấy.

Về nhà đọc sách viết văn giúp cho khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tác của các bạn trẻ và giải quyết một vấn đề là có những người rất muốn viết nhưng sự viết ra không hay, sợ viết ra bị phán xét, cầu toàn. Hoạt động về nhà độc sách viết văn sẽ giúp mọi người thể hiện nó ra bên ngoài”, anh Luân tâm sự.
Lê Thị Ý Nhi (25 tuổi) chia sẻ: “Tiệm sách San Sẻ là nơi để mọi người tìm đến và lắng lại giữa cuộc sống tấp nập. Điều này rất quan trọng đối với những người trẻ như tôi. Vì đã biết được nơi này nên tôi sẽ cố gắng chia sẻ lại với những người bạn của mình”.
Nhà là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ từng có với nhiều người
Hoạt động chưa lâu, tiệm sách vẫn đang trong hành trình tìm người đồng hành. Đối với anh Luân và chị Hương, người trông coi tiệm sách là một chú chim se sẻ, biết sẻ chia và yêu thương sách. Tiêu chuẩn tuyển chọn chim se sẻ cũng rất gần gũi như phong cách của tiệm sách.
“Bạn có thể là bất kỳ ai, từ nhân viên tài chính đến người làm nghệ thuật. Bạn có thể ở bất kỳ độ tuổi nào, từ cô bé vừa tròn 19 đến người phụ nữ đứng tuổi đã trải qua biết bao sóng gió cuộc đời. Bạn có thể là bất kỳ giới tính nào... Bạn làm cho Nhà nhận ra một điều, đôi khi cuộc sống này không cần theo một trật tự nào cả, không có thiên kiến cá nhân, không mang những phán xét sân si lề lối. Nhà đã tự hỏi liệu có cái vũ trụ nào úp ngược, nơi ta được mộng mơ mãi, nhưng có lẽ chả có cái vũ trụ nào như thế nhỉ, hoặc có đi chăng nữa thì lúc tìm ra chúng, ta cũng tan thành cát bụi mất rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.