Người Sài Gòn đi mua hàng bình ổn giá giữa giãn cách: ‘Hành, tỏi, thịt… rẻ mà mừng rơn!’

20/07/2021 12:06 GMT+7

Người dân đến các điểm bán hàng bình ổn giá do UBND P.Tân Hưng Thuận (Q.12, TP.HCM ) tổ chức để mua thực phẩm. Nhiều người vui mừng vì mua được hành, tỏi, thịt, rau củ quả giá rẻ mà không phải chờ đợi lâu.

7 giờ 30 phút sáng ngày cuối tuần, PV Thanh Niên có mặt tại một điểm bán hàng bình ổn giá gần trụ sở UBND P.Tân Hưng Thuận (Q.12) thì thấy đã có nhiều người dân đứng xếp hàng, giữ khoảng cách chờ tới lượt vào trong để mua.
Sau khi gửi xe, người mua trật tự tiến hành khai báo y tế, dùng nước rửa tay sát khuẩn rồi chờ đến lượt mình. Lượng người đến mua không quá đông nên không ai phải chờ đợi lâu.

“Cuối cùng cũng thấy mặt hành, củ tỏi…”

Bên trong điểm bán hàng này có 4 quầy gồm quầy thịt lợn, quầy hải sản, quầy thịt gà và quầy rau củ quả. Gần chục người gồm tiểu thương và nhân viên người thì hì hục đóng gói hàng hóa, người thì nhanh tay nhanh chân bán hàng cho từng lượt khách. Cả người bán và người mua đều giữ khoảng cách, trao đổi qua vách ngăn.
Trước điểm bán có các tình nguyện viên liên tục theo dõi, nhắc nhở người đến mua nếu họ không đảm bảo khoảng cách 2 mét.
Sáng sớm, bà Nguyễn Thị Thuần (81 tuổi, nhà gần điểm bán hàng này) cùng con trai vào chợ để mua rau củ quả. Lựa xong một ít bắp cải và một số loại rau, bà nhanh chóng thanh toán rồi ra về để tới lượt người khác vào mua. Bà Thuần kể rằng từ khi điểm bán hàng này mở ra, bà không còn phải xếp hàng ở siêu thị để mua thực phẩm.

Từ ngày 14.7, UBND P.Tân Hưng Thuận, Q.12 tổ chức điểm bán hàng bình ổn giá cho bà con địa bàn. Tính đến ngày 17.7 đã có thêm 1 điểm bán hàng tương tự trên địa bàn phường cách đó 50 mét

ẢNH: CAO AN BIÊN

Các điểm bán hàng này được mở ra khi nhu cầu của người dân về thực phẩm trong những ngày giãn cách tăng cao

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Hàng ở đây giá có phần rẻ hơn so với ở siêu thị, thêm vào đó là cũng ít người, thông thoáng nên không phải chờ đợi lâu, tôi quyết định sẽ mua ở đây luôn. Ở đây cũng đâu thiếu thứ gì, từ thịt cá, rau củ đều còn tươi và mới, đi xa chi cho mắc công”, nhìn quanh điểm bán hàng này, bà nói.

Người Sài Gòn đến shop mỹ phẩm, siêu thị ‘bỉm sữa’ mua rau củ quả ngày giãn cách

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Xuân Hương (27 tuổi) đứng đợi chưa đầy 5 phút thì được vào trong. Nhờ có người bạn giới thiệu, chị mới biết có điểm bán hàng bình ổn giá gần nhà mình nên đến thử. Đúng như tưởng tượng, chị Hương nói mình không phải chờ đợi quá lâu, thêm vào đó là mua được những mặt hàng mà mình cần.
Chị kể vài ngày trước, chị đi mua thực phẩm cho cả gia đình ở một siêu thị nhưng phải chờ đợi mòn mỏi vì người đến đông, khi tới lượt mình mua thì cũng hết thịt. Chị tìm “đỏ cả mắt” cũng không thấy hành, tỏi.

Trước khi vào trong, người dân khai báo y tế đầy đủ

ẢNH: CAO AN BIÊN

Vì người đến mua không quá đông nên thời gian xếp hàng ở đây không quá lâu

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Hôm nay vô đây mua, cuối cùng cũng thấy mặt hành, tỏi mà giá cũng ổn nữa. Mừng nhất là mua được thịt, chứ hôm trước mua đâu được bao nhiêu”, chị mừng rỡ. Nói xong, chị nhanh chóng tiến vào bên trong để mua hàng.
Tại sạp rau của anh Nguyễn Văn Trung (33 tuổi), 4 nhân viên của anh miệt mài đóng gói bắp cải, đậu que, cà rốt... thành từng phần để bán cho khách. Anh nói mình làm như vậy là dựa trên sáng kiến của phường, để tránh người dân ở trong mua sắm quá lâu nên chia thành từng phần sẵn, ai muốn mua cứ lấy một phần.
Vốn là chủ một vựa rau lớn, nhờ P.Tân Hưng Thuận kết nối anh Trung đã bán ở đây từ những ngày đầu lập điểm bán hàng này. Mỗi ngày, chủ vựa rau nói mình bán trung bình từ 7 - 8 tấn rau củ quả. Anh Thuận cho biết mình cam kết và thực hiện việc bán đúng giá gốc với phường, nên giá cả hàng hóa của anh ở đây bằng hoặc rẻ hơn giá ở các siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Thuần (81 tuổi) cùng con trai vào chợ để mua rau củ quả, bà cho biết vì nhà gần nên bà lựa chọn đến đây để mua

ẢNH: CAO AN BIÊN

Chợ mở theo khung giờ 7 giờ 30 - 10 giờ 30 vào buổi sáng, 15 giờ - 17 giờ 30 buổi chiều mỗi ngày

ẢNH: CAO AN BIÊN

Chỉ vào những túi rau củ quả được xếp ngay ngắn trên bàn, anh nói: “Đây, chúng tôi chỉ bán hàng tươi mỗi ngày được nhập từ dưới vườn lên, không đội giá. Tôi cũng mong là đem đến cho mọi người hàng hóa với giá hợp lý trong thời điểm này. Bảng giá chúng tôi có dán phía trước, mỗi ngày chúng tôi bán giá ra sao cũng sẽ hỏi ý kiến phường”.

“An toàn của người dân là trên hết”

Trao đổi với Thanh Niên ông Nguyễn Ngọc Ẩn (Phó Chủ tịch UBND P.Tân Hưng Thuận) cho biết điểm bán hàng này được mở từ sáng 14.7, xuất phát từ nhu cầu lớn của bà con về thực phẩm trong thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội.
Theo ông Ẩn, thời điểm này nhiều chợ truyền thống trên địa bàn phường phải đóng cửa, đặc biệt là chợ An Sương vì có ca nhiễm Covid-19. Thêm vào đó, trong 7 siêu thị mini phục vụ cho nhu cầu người dân tại đây cũng có siêu thị phải tạm dừng hoạt động nên lượng thực phẩm ở các siêu thị không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhận thấy điều đó, P.Tân Hưng Thuận quyết định mở điểm bán hàng bình ổn giá cho bà con.

Tiểu thương và người bán trao đổi với nhau qua vách ngăn để đảm bảo an toàn

ẢNH: CAO AN BIÊN

Rau củ quả ở điểm bán đầy ắp

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Khó khăn lớn nhất khi lập điểm bán hàng này là tìm tiểu thương đến bán vì đa phần dịch bệnh, ai cũng sợ phải tiếp xúc nhiều. Tiểu thương được chọn cũng phải là những tiểu thương lớn, có uy tín vì họ có thể nhập được số lượng hàng hóa lớn, có nhiều mối quen, từ đó giá cả bán ra mới thấp được. Rất may là chúng tôi đã tìm được 4 tiểu thương bán ở đây, trong đó có hàng bán thịt lợn, hàng thịt gà, hàng thủy hải sản và hàng rau củ quả”, ông Ẩn thông tin thêm.
Ông cam kết bất kỳ hàng hóa nào được bán tại điểm bán hàng cũng có giá bằng hoặc thấp hơn thị trường. Ông lấy ví dụ giá thịt lợn ở đây dao động từ 100.000 -120.000 đồng/kg, thịt sườn khoảng 170.000 đồng/kg.

Theo yêu cầu của phường, rau củ quả được chia sẵn vào từng túi, người dân đến mua lấy từng túi để tiết kiệm thời gian khi mua đồ

ẢNH: CAO AN BIÊN

Tiểu thương phải niêm yết giá, thông báo với P.Tân Hưng Thuận mỗi ngày

ẢNH: CAO AN BIÊN

Để tổ chức phiên chợ này, đại diện P.Tân Hưng Thuận cho biết đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu. Tiểu thương đến bán tại đây đều được xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Phường cũng cử lực lượng phụ khử khuẩn tại chợ nhiều lần trong ngày để đảm bảo an toàn.
“Riêng người dân khi đến mua, chúng tôi luôn yêu cầu họ tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Phường cũng cử lực lượng tình nguyện viên đến để điều phối và nhắc nhở”, ông Ẩn nói.
Theo tìm hiểu, điểm bán hàng này sẽ được chính quyền duy trì đến hết thời điểm giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chợ mở theo khung giờ 7 giờ 30 - 10 giờ 30 vào buổi sáng, 15 giờ - 17 giờ 30 buổi chiều mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.