Người Sài Gòn có đi công viên buổi tối?: Hụt hẫng vì xả rác, thiếu sáng

09/11/2018 13:02 GMT+7

Thiếu chỗ gửi xe, thiếu nhà vệ sinh, nhếch nhác bởi rác thải, lộn xộn do buôn bán lấn chiếm khiến người dân ngại đến nhiều công viên của TP.HCM vào buổi tối.

Hụt hẫng khi dạo công viên ở quận 1

Nằm ở trung tâm TP.HCM và hướng ra sông Sài Gòn, công viên bến Bạch Đằng (quận 1) được xem là nơi lý tưởng để người dân cùng khách du lịch đến vui chơi, tận hưởng không gian thoáng đãng, trong lành. Tuy nhiên, tại công viên này nhiều khu vực không người lui tới, xuống cấp trầm trọng.

Phóng viên khá ngạc nhiên khi nghe bạn Phương (sinh viên năm nhất trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM) than: “Mình bị hụt hẫng khi tới công viên này do cảm thấy nhếch nhác và tối tăm. Bên trong hầu như không có gì để giải trí, trong khi bờ sông thì đầy lục bình, rác thải bốc mùi nồng nặc".

Thực tế, khi đi khảo sát, phóng viên không khó bắt gặp ở dọc công viên phía bờ sông Sài Gòn, nhiều hạng mục đã cũ nát, nhếch nhác bởi đủ loại rác thải và tối tăm. Còn bên ngoài, phía đường Tôn Đức Thắng, nhiều đoạn vỉa hè của công viên gần như bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, nhất là từ chiều tối cho đến khuya.

Nhiều người bán hàng rong tại đây còn mời chào khách bằng việc sẽ trông xe miễn phí nếu khách mua hàng, ngồi ăn uống tại chỗ, khiến không ít đoạn vỉa hè như là những “bãi xe” công cộng, chắn hết lối của người đi bộ.

Giữa tháng 10.2018, khi phóng viên đi tìm hiểu, không khó để bắt gặp hình ảnh nền bê tông đã bong tróc, bờ kè vỡ nhiều đoạn, các thanh lan can gỉ sét, siêu vẹo… Không ít ghế đá tại đây đã nứt nẻ, chi chít các hình vẽ.

Còn tại khu vực cầu cảng dù đã đóng cửa và treo bảng cấm nhưng nhiều người vẫn thản nhiên bồng bế con nhỏ leo qua, rất nguy hiểm do gần sông và không có đèn.

Đèn tắt, rác tràn thùng
Công viên Hòa Bình (đường Nguyễn Chí Thanh, P.9, Quận 5, TP.HCM) có diện tích khá nhỏ, nằm ở giữa điểm giao nhau của đường Nguyễn Chí Thanh, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương. Nơi đây có rất nhiều xe khách đậu, dừng gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Người dân đến công viên để tản bộ, tập thể dục thưa thớt.
Buổi tối, nhiều người ngại đến công viên này bởi ở đây chỉ có một cột đèn duy nhất nhưng đã nhiều tháng nay không sáng. Ban đêm ở công viên, nguồn ánh sáng chủ yếu là từ nhà dân sống xung quanh. “Ở đây có cột đèn nè mà lâu nay nó không có sáng, không nhớ là từ bao lâu nhưng lâu lắm rồi”, một người dân chia sẻ.
Rác ở công viên Hòa Bình khá nhiều, có khoảng 3 - 4 thùng rác nhưng đều đầy khiến rác tràn ra, chất đống gây mất mỹ quan.
Ghi nhận tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), dù rộng lớn nhưng không khí bên trong buồn tẻ do ít người lui tới. Hệ thống chiếu sáng “mờ ảo” khiến nhiều đoạn tối om, ẩm thấp.
Nhiều góc ở công viên Gia Định thiếu sáng và vắng vẻ LÊ HỒNG HẠNH
Công viên Gia Định có diện tích rộng lớn, là công viên có nhiều cây cổ thụ. Buổi chiều, người dân đến tập thể dục ở công viên rất đông nhưng khi màn đêm buông, nhiều khu vực nơi công viên vắng vẻ vì thiếu sáng.
Trong khi đó, tại công viên bến Bạch Đằng, hệ thống đèn chỗ sáng chỗ không. Thậm chí, khu vực đầu công viên kế bên ga tàu thủy Bạch Đằng, vào tối 16.10 không có một trụ đèn nào sáng khiến đoạn này như bị bỏ hoang.
Ông Nguyễn Văn Thuận (ngụ quận 1) thường ra công viên bến Bạch Đằng, ngao ngán: “Chỗ này gần như bỏ, rác thải bừa bộn, lung tung, đâu có giống công viên. Nghe nói đang sửa chữa nhưng tình trạng này kéo dài chắc gần cả năm".
PV Thanh Niên ghi nhận tại công viên bến Bạch Đằng, mặc dù đã được xây dựng mới, có hệ thống nhà vệ sinh công cộng nhưng nhà vệ sinh này luôn đóng cửa, không hoạt động.
Về vấn đề thiếu ánh sáng ở công viên Hoà Bình (Q.5) mà người dân phản ánh, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 5 cho rằng phần chiếu sáng đang làm thủ tục bàn giao cho công ty chiếu sáng công cộng, trong thời gian chờ tiếp nhận, công ty sẽ vận hành hệ thống chiếu sáng tại công viên Hòa Bình.
Còn đại diện Ban quản lý công viên Bạch Đằng (Q.1) cho biết không biết gì về việc thiếu sáng cũng như rác thải ở công viên này.
Phạm Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.