Người nặng nợ bệnh nhân nghèo: Xây nhà, nghĩa trang từ thiện, cho hòm vớt xác không nề

30/10/2019 09:32 GMT+7

Ngoài xây nhà làm chốn nương thân cho những người bị bệnh suy thận mãn , ông Trần Văn Hiền (46 tuổi, ngụ P.Thành Phước, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) còn xây nghĩa trang từ thiện , cho hòm, vớt xác...

Người mắc bệnh suy thận mãn tính bị vắt kiệt từ sức khỏe đến tiền bạc, nhất là bệnh nhân nghèo, nhà ở xa, phải tốn thêm nhiều chi phí đến bệnh viện lọc thận. Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn như vậy, ông Hiền phát tâm xây nhà để họ tá túc, đưa vào sử dụng từ tháng 2.2019, diện tích 200 m2, tọa lạc khóm 5, P.Thành Phước, TX.Bình Minh. Hiện nơi đây có 18 người (gồm cả người bệnh và thân nhân) nương nhờ.
Chuyện tử tế: Người nặng nợ với bệnh nhân nghèo

Ông Trần Văn Hiền

Nhà được xây dựng khá khang trang, phía sau có khu vườn mát rượi, mắc nhiều võng làm nơi nghỉ ngơi, hóng mát. Những người bệnh ở đây đều được miễn phí ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt... Tuổi đời của họ từ 30 đến trên 80, đều có gia cảnh rất khó khăn. Người thì không nhà cửa, ruộng vườn; người không có con cháu chăm nom... trong khi phải chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.
Từ khi đến đây ở, họ được ông Hiền chăm sóc tận tình, cơm nước đầy đủ và thường xuyên động viên an ủi nên họ cảm thấy ấm lòng, có thêm sức mạnh chống chọi với bệnh tật. Chu đáo hơn, cứ 2 ngày 1 lần, ông Hiền lại liên hệ xe chuyển bệnh miễn phí để đưa các bệnh nhân sang Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ lọc thận rồi rước về tận nơi.
Cụ Phạm Văn Vàng (81 tuổi, ngụ xã Bình Ninh, H.Tam Bình, Vĩnh Long) xúc động nói: “Tôi chạy thận đến nay đã 9 năm, từ nhà đến bệnh viện khá xa nên rất mệt mỏi và tốn kém. May mắn biết được mái ấm của chú Hiền, tôi đến đây ở không tốn tiền còn được lo lắng chu đáo từ ăn uống, sinh hoạt đến việc đưa đón đi lọc thận... khiến tôi rất cảm động và biết ơn”.
Còn ông Phạm Văn Lực (60 tuổi, ngụ H.Mang Thít, Vĩnh Long) chia sẻ: “Nhà nghèo lại mắc căn bệnh quái ác này khiến cuộc sống vợ chồng tôi rơi vào túng bấn. Nhờ được giới thiệu, tôi biết đến mái ấm này. Đến đây được chú Hiền ân cần chăm sóc, lo ăn ở, tôi cảm nhận được hơi ấm gia đình. Nhờ đó tôi càng có thêm động lực trong cuộc chiến với bệnh tật”.
Luôn xem những người sống tại nhà như ruột thịt trong gia đình nên nhiều lần ông Hiền cảm thấy xót xa khi bất lực chứng kiến cảnh sinh ly tử biệt tại đây. Từ đó ông đứng ra vận động một số nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để lo chu toàn cho những người bệnh qua đời tại đây, đưa về quê an táng.
Ông Hiền còn được nhiều người biết đến là người chuyên vớt xác trên sông Hậu. Từ năm 2016, khi chứng kiến nhiều người gieo mình xuống lòng sông sâu để tự vẫn, bỏ lại những người thân phải chịu cảnh chia ly, đau khổ giày vò, đã thôi thúc ông làm công việc này. Nhiều trường hợp khi được vớt lên, gia đình không lo nổi hậu sự, ông Hiền lại bỏ tiền túi mua hòm, lo xe đưa về tận nhà. Đối với người không có thân nhân đến nhận, ông đưa về chôn cất trong nghĩa trang từ thiện với diện tích 2.000 m2 đất vườn nhà ông.
“Niềm vui lớn nhất của tôi là thấy những người sống tại mái nhà chung này được vơi bớt nỗi đau bệnh tật. Còn với người xấu số qua đời không nơi an táng thì phải lo cho họ, bởi con người sống phải có nhà, chết phải có mồ mả. Nhiều người nói tôi làm chuyện bao đồng nhưng tôi lại xem đó là trách nhiệm của mình đối với cộng đồng”, ông Hiền hồn hậu chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.