Người nặng lòng với học sinh nghèo

Thanh Hương
Thanh Hương
03/05/2018 09:09 GMT+7

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Dần (70 tuổi, ngụ P.Long Hưng, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) đã hiến đất xây trường, trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Ông Dần kể, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân. Từ lúc nhỏ, ông đã trải qua khó khăn, làm lụng vất vả để có điều kiện đến trường. Khi trưởng thành và đi làm (ông làm Trưởng ban Tài chính P.Long Hưng), hiểu được nỗi vất vả của học sinh nghèo, nên ông không quản ngại đến từng gia đình, dòng họ vận động mọi người tham gia khuyến học, khuyến tài, thành lập quỹ hội khuyến học.
Khi địa phương vận động hiến đất xây dựng Trường THCS Thới Long (P.Long Hưng, Q.Ô Môn), ông Dần là người đầu tiên hiến tặng gần 550 m2 đất. Sau đó ông vận động thêm 3 hộ có đất bị quy hoạch sẵn sàng giao đất để xây trường, trong đó hộ ông Nguyễn Văn Y 4.600 m2, bà Trần Thị Kim Hoa 4.000 m2, bà Phan Thị Thanh Mai 2.800 m2.

Năm 2009, khi nghỉ hưu, bằng uy tín, kinh nghiệm và tâm huyết với sự nghiệp trồng người, ông đã góp phần xây dựng phong trào học tập trong các gia đình, họ tộc. Vào các dịp khai trường hoặc tổng kết năm học, để khuyến khích học sinh, ông đều tặng các em tập vở, máy tính, quần áo...
Ngoài ra, hằng năm ông luôn dành một số tiền để đỡ đầu các học sinh nghèo, học giỏi. Số tiền không lớn lắm nhưng đã kịp thời tiếp sức, giúp các em an tâm đến trường. Riêng năm học 2017 - 2018, ông nhận hỗ trợ 4 em học từ lớp 1 đến hết lớp 5 mỗi em 1,5 triệu đồng/năm (tương đương 30 triệu đồng); 4 em học từ lớp 7 đến hết lớp 9 mỗi em 2 triệu đồng/năm (tương đương 24 triệu đồng); 1 em lớp 10 học đến lớp 12 số tiền 1,5 triệu đồng và 1 sinh viên học đến khi ra trường với số tiền 6 triệu đồng.
Ngoài ra, đối với những gia đình không quan tâm đến việc học, để trẻ bỏ học, ông Dần đã gặp gỡ gia đình và các cháu để chuyện trò, tìm hiểu, động viên nhiều cháu đi học trở lại.
Với lòng tận tụy, chăm lo cho học sinh nghèo không biết mệt mỏi, nhiều năm qua ông Dần được tặng nhiều huy chương, kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.