Người nằm lại với bom bi, người tiếp tục gian nguy cho những bình yên

Tâm trí nhân viên dự án rà phá bom mìn RENEW Quảng Trị còn nghĩ rất nhiều về sự ra đi đột ngột của người bạn, đồng nghiệp, đội trưởng Ngô Thiện Khiết, do vụ nổ của một bom bi gây ra ngày 18.5.

Nhưng đội RENEW đã trở lại hiện trường, nơi anh Khiết nằm xuống, tiếp tục nhiệm vụ phá hủy bom bi và làm cho đất đai an toàn cho người dân yên tâm bắt đầu vụ lúa mới ...
Tổng cộng 16 vật liệu chưa nổ được phá hủy vào chiều 23.5 bởi đội xử lý bom mìn lưu động từ dự án RENEW tại cánh đồng thôn Cổ Lũy (xã Hải Ba, H.Hải Lăng), nơi đã xảy ra một vụ nổ bi thảm khiến đội trưởng Khiết qua đời và làm bị thương nhân viên kỹ thuật Nguyễn Văn Hảo.
Anh Lê Xuân Tùng, Đội trưởng đội xử lý bom mìn lưu động của RENEW thao tác hủy nổ bom bi trên cánh đồng anh Khiết đã ngã xuống
Trong số các vật nổ nguy hiểm chết người được phá hủy có 7 quả bom bi (bom chùm) được các nhân viên đội khảo sát dấu vết bom chùm phát hiện dưới sự chỉ đạo của đội trưởng Ngô Thiện Khiết vào thời điểm chưa xảy ra tai nạn.
“Sự ra đi của Khiết là một mất mát to lớn cho tất cả chúng tôi,” anh Lê Xuân Tùng, Đội trưởng đội xử lý bom mìn lưu động của RENEW (người đã thay anh Khiết chỉ huy việc hủy nổ vào ngày 23.5) nói, “Nhưng điều đó sẽ không làm chúng tôi ngăn chúng tôi tiếp tục con đường đã chọn để rà phá vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh, đem lại bình yên cho mảnh đất đau thương này”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Quản lý hoạt động của RENEW Quảng Trị nói: “Chúng tôi đau buồn về sự ra đi của đội trưởng Khiết. Nhưng chúng tôi quyết tâm mạnh mẽ hơn và đoàn kết hơn, và tiếp tục công việc của mình với sự tự tin và bảo đảm cho an toàn,”.
Những quả bom bi đã được hủy nổ ngay trên cánh đồng
Được biết, kể từ khi tai nạn bi thảm xảy ra với anh Khiết và anh Hảo, dự án RENEW đã nhận được hàng ngàn tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới, và trên toàn Việt Nam, bày tỏ sự chia buồn, cảm thông và sự thấu hiểu đối với gia đình người đã khuất và toàn bộ nhân viên RENEW.
Ngày 20.5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius gửi một bức thư chia buồn mà đã được đọc tại lễ truy điệu anh Khiết. “Khiết là một nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm dành trọn sức lực và chuyên môn của mình để làm cho tỉnh Quảng Trị an toàn hơn. Những nỗ lực của anh ấy sẽ không bao giờ bị quên lãng,” Đại sứ Osius viết trong lá thư của mình.
Quả bom bi BLU26, loại đã phát nổ gây ra cái chết của anh Khiết
Chương trình khảo sát và rà phá của dự án RENEW do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ thông qua đối tác chính là Quỹ viện trợ Nhân dân Na Uy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.