Người mẹ Nam Phi tìm con trai mất tích ở Sài Gòn: Dốc cạn túi tiền, sức khỏe

22/09/2020 09:06 GMT+7

Đang nằm trên giường bệnh nhưng bà Faheema Abrahams (56 tuổi, người Nam Phi gốc Malaysia) vẫn ngóng chờ tin tức con trai mình (anh Mushfiq Daniels, 29 tuổi; được cho là mất tích ở TP.HCM vào tháng 7.2019) từ mạng xã hội .

Dòng chia sẻ của người mẹ sau hơn 1 năm ròng rã tìm con khiến cư dân mạng Việt Nam xúc động và cầu mong phép màu xảy ra.
Như Thanh Niên Online thông tin, anh Mushfiq Daniels (người Nam Phi) là giáo viên tiếng Anh dạy ở các trung tâm ngoại ngữ tại Việt Nam từ đầu năm 2018. Vụ mất tích của anh được Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời ngày 22.8.2020 rằng: các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin và ra sức tìm kiếm 2 công dân Nam Phi. Trên mạng xã hội và nhiều tờ báo Nam Phi đưa tin việc 2 giáo viên dạy tiếng Anh người Nam Phi mất liên lạc tại TP.HCM, trong đó có nhiều đồn đoán dấy lên việc 2 người là nạn nhân của một đường dây buôn bán nội tạng.

VIDEO: Người mẹ Nam Phi 'dốc cạn' túi, ròng rã tìm con trai mất tích ở Sài Gòn

Không phát tờ rơi vì sợ con trai hoảng loạn

Trả lời PV Thanh Niên, bà Faheema cho biết mình đến TP.HCM ngày 10.7.2019, khi ra đường, trên tay bà luôn luôn có sẵn một tờ rơi với bức hình và các thông tin về con trai mình. Bà treo thưởng 20 triệu đồng cho người cung cấp thông tin chính xác về Mushfiq, số tiền là tất cả những gì gia đình bà có thể chi trả.
“Có lẽ, bạn rất khó để bắt gặp tờ rơi này trên đường phố, cột điện hay bờ tường như cách người khác vẫn thường làm. Vì tôi sợ Mushfiq có thể hoảng loạn và bỏ chạy khi bắt gặp hình ảnh của chính mình trên đường”, bà Faheema tâm sự. Mỗi khi gặp một người xe ôm hay một ai đó trên đường trông không quá bận bịu, bà sẽ đưa tờ rơi ra và cố gắng nhờ người ta để ý giúp hình ảnh chàng trai trong hình bằng vốn tiếng Việt ít ỏi bà học được.
Độc giả Báo Thanh Niên nếu có bất kỳ thông tin gì liên quan đến Mushfiq Daniels, hãy cung cấp qua số Đường dây nóng: 0906645777 hoặc để lại bình luận trong các bài viết và video của Báo Thanh Niên. 
“Vì không có hỗ trợ y tế nên có thể giờ này bệnh tình của con trai tôi đã nghiêm trọng, rơi vào trạng thái hoảng loạn và mất hết ký ức. Tôi sợ rằng mỗi ngày trôi qua, tình trạng con tôi lại càng nghiêm trọng hơn. Thời gian với tôi và con trai tôi lúc này là vô cùng quý giá”, bà Faheema xúc động nói.
Một ngày ở TP.HCM của bà Faheema Abrahams bắt đầu bằng việc mở Facebook và kiểm tra xem liệu có ai đó liên lạc để cung cấp thông tin về con mình. Sau đó, Faheema cùng một người bạn thuê xe máy và bắt đầu đi khắp Sài Gòn với hy vọng có thể vô tình gặp Mushfiq ở đâu đó. Một người bạn của bà Faheema cũng có mặt tại TP.HCM để đồng hành cùng bà trong hành trình tìm kiếm Mushfiq.

Người mẹ Nam Phi bật khóc nhắn nhủ đến con trai mất tích ở Sài Gòn

Cạn túi và sẽ quay lại!

Thời gian đầu, người mẹ này thuê khách sạn giá rẻ để lưu trú. Dần dần, khi số tiền mang theo vơi đi, bà chọn những nhà nghỉ, nhà trọ giá thấp để ở tạm. Cứ dăm bữa nửa tháng bà lại chuyển chỗ ở một lần. “Thú thực, tài chính của gia đình tôi đã cạn kiệt. Hiện tại tôi duy trì cuộc sống ở đây bằng số tiền ủng hộ của những nhà hảo tâm ở quê nhà”, bà Faheema nói. Cuối 2019, bà Faheema rời Việt Nam sau nửa năm ròng rã ở TP.HCM để tìm con trai. Bà quay lại Nam Phi để làm lại giấy tờ visa nhưng bệnh tim tái phát khiến bà phải điều trị trong bệnh viện từ đó đến nay.
Vào thời điểm Mushfiq mất tích, một giáo viên tiếng Anh người Nam Phi khác tên John Bothm cũng được báo cáo mất tích. Khi tới Việt Nam, bà Faheema cũng đã liên lạc với mẹ của John Bothm. Ngoài sự đồng cảm của những bà mẹ có con trai mất tích, bà Faheema cho biết cả hai vụ mất tích không liên quan gì đến nhau và bác bỏ những tin đồn vô căn cứ. “Tôi biết con trai mình vẫn đang ở đâu đó ngoài kia và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ. Những tin đồn tiêu cực và vô căn cứ đó có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc tìm kiếm. Tôi mong cộng đồng hãy giúp đỡ bằng những bình luận tích cực”, bà nói.
Hơn 1 năm trôi qua, hành trình tìm kiếm con trai của bà bị gián đoạn bởi khó khăn kinh tế, sức khỏe và cả đại dịch Covid-19. Nói với PV, bà Faheema cho biết sẽ lập tức trở lại Việt Nam ngay khi các chuyến bay quốc tế mở lại và tình hình sức khỏe ổn hơn. Trong tim mình, bà luôn tin “con trai mình còn sống và vẫn đang ở đâu đó ngoài kia đợi mẹ đến”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.