Người mẹ Nam Phi ròng rã tìm con trai mất tích ở Sài Gòn hơn 1 năm qua

21/09/2020 09:36 GMT+7

Cuối năm 2019, bà Faheema Abrahams rời Việt Nam sau gần nửa năm ròng rã ở TP.HCM để tìm con trai mất tích. Bà quay lại Nam Phi để làm lại visa nhưng bệnh tim tái phát khiến việc tìm kiếm dở dang.

Một ngày giữa tháng 9 năm 2020, Faheema Abrahams (56 tuổi, một phụ nữ Nam Phi gốc Malaysia) chia sẻ lại hình ảnh người con trai đang mất tích của mình trên Facebook trong lúc đang trong bệnh viện và chiến đấu với căn bệnh tim.

Người mẹ Nam Phi 'dốc cạn' túi, ròng rã tìm con trai mất tích ở Sài Gòn

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày, Mushfiq Daniels (29 tuổi), con trai của bà Faheema Abrahams được cho là mất tích ở TP.HCM, Việt Nam. Kể từ đó đến nay, bà Faheema vẫn chưa nghe thêm bất kỳ tin tức nào liên quan đến con trai mình.
Mushfiq Daniels, 29 tuổi, người Nam Phi, được cho là mất tích ở TP.HCM từ ngày 5.7.2019. Mushfiq làm giáo viên cho các trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Bà Faheema Abrahams, mẹ của Mushfiq đã lên đường sang Việt Nam từ thủ đô Cape Town, Nam Phi ngay khi nhận tin báo con trai mất tích.

Mushfiq Daniels từng dạy tiếng Anh tại Việt Nam trước khi mất tích

NVCC

“Ngày 4.7.2019, một người bạn của con trai tôi gửi tin nhắn báo rằng nhìn thấy Mushfiq trên đường với những biểu hiện kỳ lạ. Người bạn đó đã cố gắng giúp Mushfiq nhưng thằng bé đã bỏ chạy. Gia đình chúng tôi đã cố gắng để liên lạc với Mushfiq nhưng không được. Tôi lên đường sang Việt Nam ngay khi có thể và đặt chân đến TP.HCM vào ngày 10.7.2019. Từ đó đến nay, tôi lưu lại TP.HCM để tìm kiếm Mushfiq.” bà Faheema kể lại.

Người mẹ Nam Phi bật khóc nhắn nhủ con trai

Việc đầu tiên mà bà Faheema làm sau khi đặt chân đến TP.HCM là liên hệ với Tổng lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM, Cục quản lý xuất nhập cảnh và cả Đại sứ quán Nam Phi ở Hà Nội để nhờ giúp đỡ. Cục quản lý xuất nhập cảnh cho bà Faheema biết không có ghi nhận nào cho thấy Mushfiq Daniels đã rời khỏi Việt Nam. Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nam Phi giúp đỡ bà Faheema bằng cách phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam để tìm kiếm thông tin về Mushfiq Daniels.

Bà Fameeha và một người bạn trên hành trình tìm kiếm Mushfiq

Anh Tài

“Con trai tôi tốt bụng, lạc quan, rất yêu gia đình”

Theo bà Faheema, trước vụ mất tích, Mushfiq Daniels hoàn toàn khỏe mạnh và chưa từng có dấu hiệu bất ổn tâm lý trong suốt thời gian sinh sống ở Nam Phi. Tuy nhiên, trong gia đình bên nội của Mushfiq có tiền sử bệnh tâm lý nên bà Faheema dù sốc nhưng cũng không quá nghi ngờ khi nhận được thông tin Mushfiq có những biểu hiện tâm lý bất ổn như quăng hết đồ đạc, điện thoại, giấy tờ, tiền bạc hay thậm chí leo lên mái nhà trước thời điểm mất tích.

Trong mắt bạn bè và gia đình, Mushfiq là người lạc quan, tốt bụng và hòa đồng

NVCC

“Kể cả khi đã qua Việt Nam sinh sống và làm việc hay khi đi du lịch, Mushfiq vẫn liên lạc với tôi mỗi ngày. Mushfiq hoàn toàn khỏe mạnh và yêu đời. Thằng bé sống rất tình cảm, vui vẻ và quan tâm đến gia đình. Tất cả mọi người trong nhà đều yêu quý thằng bé. Nếu có ai đó có khả năng kết nối mọi thành viên trong gia đình với nhau thì đó chỉ có thể là Mushfiq. Ở Cape Town, tất cả người thân và bạn bè của chúng tôi đều đang cầu nguyện cho Mushfiq”.
Trong suốt 1 năm ròng mong tin con, người mẹ này đã làm tất cả mọi thứ ở TP.HCM và sau khi trở về Nam Phi bà cũng cố gắng hết sức có thể để mong có được manh mối về tung tích của con trai mình. 
Việt Nam đang tìm kiếm 2 người Nam Phi mất tích
Trả lời câu hỏi về thông tin 2 giáo viên dạy tiếng Anh người Nam Phi mất tích tại TP.HCM, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đang phối hợp tìm kiếm 2 người này. Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao VN vào chiều 22.8 vừa qua.
“Về 2 người Nam Phi được cho là mất tích ở Việt Nam, Cục lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã trao đổi với cơ quan chức năng Nam Phi và gia đình để tìm hiểu thông tin. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực xác minh thông tin và tìm kiếm 2 công dân Nam Phi nói trên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Trước đó, trên mạng xã hội và nhiều tờ báo của Nam Phi đã đưa tin về việc 2 giáo viên dạy tiếng Anh người Nam Phi đã mất liên lạc tại TP.HCM. Nhiều đồn đoán dấy lên về việc 2 người đã trở thành nạn nhân của một đường dây buôn bán nội tạng. Một người trong đó là John Bothma, được cho là mất tích từ tháng 5, và người còn lại là Mushfiq Daniels, mất tích từ ngày 5.7. Hai người này không quen biết nhau. Theo thông tin được News24, một tờ báo Nam Phi, đưa vào hôm 21.8, mẹ của Mushfiq Daniels đã đến Việt Nam để tìm kiếm con trai mình và cho biết bà sẽ không từ bỏ cho đến khi tìm được thông tin.
Bà Faheema Abrahams, mẹ của Daniels đã đến Việt Nam từ ngày 10.7. Bà Abrahams cũng đưa thông tin trên facebook cá nhân cho biết vẫn giữ thái độ lạc quan và chỉ trích những tin đồn đoán về việc có thể anh Daniels bị bắt cóc để lấy nội tạng, liên kết vụ việc với vụ mất tích của anh John Bothma. “Một ngày thực sự buồn là một ngày vô nghĩa. Tất cả những đồn đoán và cường điệu đều chỉ để giật gân. Chúng tôi chỉ có một mình, suốt cả tháng qua”, bà Abrahams viết, và đề nghị cộng đồng giúp đỡ bằng các bình luận tích cực.
Theo xác minh của PV Thanh Niên, anh Mushfiq Daniels, 29 tuổi, người Nam Phi nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 14.6.2019 và cho đến nay vẫn không hề có thông tin nào chuyện anh xuất cảnh khỏi Việt Nam. Thông tin chi tiết về cuộc tìm kiếm đẫm nước mắt và tình yêu con trai trong suốt hơn 1 năm ròng tìm kiếm của người mẹ Faheema Abrahams sẽ được Thanh Niên tiếp tục cập nhật chi tiết trong số báo in ngày mai 22.9.2020. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.