Người lớn xấu xí

Đi ngang sân chơi trẻ em lúc vào lớp đón con đi học về, thấy một em bé đứng khóc đòi một anh lớn hơn nhường xích đu cho em chơi.

Ở xích đu bên cạnh, một mẹ trẻ đang ung dung đung đưa selfie tự sướng. Thấy “ngứa con mắt bên phải” nhưng thôi... Tới khi đón con xong cho ra sân chơi, vẫn cảnh tượng lúc nãy mới “đỏ con mắt bên trái”, lại gần nhắc bạn nhường xích đu cho em bé đi. Bạn đứng dậy lườm nguýt bỏ đi, chắc nghĩ liên quan gì tự nhiên “xía - zô” chuyện của tao!
Có hôm dắt con đi lòng vòng công viên, thấy hai bà cháu nhà nọ đi dạo. Bà cháu thưởng lãm trăng thanh gió mát, mỗi người một chai nước uống xong tiện tay bà vứt luôn xuống đất. Cháu một hồi ngớ ra cũng kịp bắt nhịp bà quẳng luôn chai nước của mình cho cuốn theo chiều gió sống chết mặc bay.
Hôm nọ đi khai trường mầm non với con trai, thấy cha con nhà kia đang tung tăng tung tẩy, tự dưng ông con đứng lại bịt chim đòi đi tè. Thế là ông bố vạch ngay cái - tiện - lợi của thằng con ra làm một vệt lung linh trên thảm cỏ, quán triệt tinh thần khai trường là trường nó phải khai!
Hôm khác, cho con đi chơi khu vui chơi trong nhà thấy hai mẹ đang ngồi tám với nhau, mình cũng rảnh nên lại ngồi hóng. Nội dung đại loại đang chọn “đại học chữ to” cho mấy đứa nhóc ở nhà. Phải là trường quốc tế, tiêu chuẩn giáo dục phải làm sao cho toàn diện chứ con chị có phải dạng vừa vừa đâu, chị thì nhà không có gì ngoài điều kiện… Đang hóng đến đoạn cao trào thì mấy cô mấy cậu đòi về thế là các mẹ đứng phắt dậy dắt díu nhau đi về. Bỏ lại sau lưng bãi chiến trường tan hoang. Cảnh tượng này cũng rất dễ bắt gặp ở các khu vui chơi, các bé đầu tiên vào chơi thì đồ đạc sắp xếp đâu ra đó, một lúc sau là khu siêu thị trộn với khu lắp ráp táp qua khu đồ hàng tràn ra tùm lum chỗ. Các mẹ mải loay hoay tìm trường học đẳng cấp cho tụi nhỏ mà quên mất việc dạy con chơi xong để đồ chơi đúng chỗ cho người đến sau. Mà cũng có thể họ nghĩ là chị đã đóng tiền cho con vào chơi thì phải có người chạy theo dọn dẹp cho con chị?
Có nhiều người hay so sánh "người Việt" thế này thế nọ, Tây họ thế lọ thế chai... Nếu chúng ta mơ ước xã hội văn minh như Mỹ, Nhật, hay châu Âu, hãy bắt đầu từ chính gia đình nhỏ của mình. Ông bà bố mẹ và những người lớn trong gia đình chính là một xã hội thu nhỏ trong mắt các con, hãy là một tấm gương tốt cho con trẻ noi theo. Những hành động hằng ngày của người lớn, dù rất nhỏ, sẽ tạo lập ý thức và tính cách cho con cháu mình; từ lời chào, câu cảm ơn, xin lỗi, biết dọn dẹp và cất đồ dùng đúng chỗ, không vứt rác bừa bãi, biết xếp hàng, tiểu tiện đúng nơi... Muốn dạy dỗ mầm non, người lớn phải uốn nắn bắt đầu từ chính bản thân mình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.