Người lớn bắn cá 'cày xu' suốt ngày đêm ở trung tâm mua sắm khắp Sài Gòn

30/10/2017 09:43 GMT+7

Khu trò chơi tại các trung tâm thương mại không còn là thế giới riêng của trẻ nhỏ nữa, mà thay vào đó là rất nhiều người lớn... Và họ đến đây với mục đích cày xèng 'mưu sinh'.

Tập trung đông nhất là khu vực game bắn cá, bắn thú,… có những người bỏ ra hàng giờ đồng hồ dán mắt vào màn hình miệt mài “bấm”, có người còn đem cả mì gói, cơm, nước,… để vừa ăn vừa "cày" game, bắn chết nhiều cá ngon thì có tiền trang trải thêm cho cuộc sống, thua thì cắn răng chịu.
Bắn cá lấy xu đổi tiền
Theo đó, tôi có mặt tại khu vui chơi tại lầu 3 ở một trung tâm mua sắm tại Q.5, TP.HCM. Từ khu vực ngoài đi vào có thể thấy khu vui chơi này tương đối vắng khách, nhưng khi đi thẳng vào khu vực bên trong thì tôi thật sự bất ngờ. Đập vào mắt tôi là hàng chục người, toàn U.40, đang tập trung cao độ vào trò bắn cá.
Trong vai người chơi, tôi đến quầy để mua xu và được nhân viên tại đây cho biết, mỗi người chỉ mua được tối đa 70 xu (giá 3.500 đồng/xu, tương đương 245.000 đồng).
Trên bàn game còn dán các tờ giấy có nội dung:“xu chỉ được sử dụng trong ngày, không được đổi trả hoặc quy ra tiền mặt”, nhưng hầu như tất cả người chơi tại đây đều mang theo túi xách để chứa xu và tự trao đổi cho nhau. Những "giao dịch ngầm" đó giúp họ kiếm tiền.
Theo quan sát, mỗi lần người chơi tại đây đổ xu vào máy, thì máy hiện lên ít nhất 3.000 điểm (1 xu là 10 điểm, 3.000 điểm tương đương với 300 xu). Người chơi tại đây sử dụng xu với một số lượng lớn, nên quầy bán xu không thể cung cấp đủ.
Đi “bắn cá” để mưu sinh 1
“Cò” giúp khách bỏ thẻ vào máy.
Theo quan sát của người viết, khi người chơi bắn cá hoài không chết đến khi hết xu và cần mua xu thì sẽ có 1 thanh niên được coi là “cò”, lấy xu của người cần bán, đem đi bán lại cho người cần mua với giá 1.000 đồng/xu. Như vậy, người chơi tại đây chỉ cần bỏ ra 1.000 đồng để mua xu từ "cò" thay vì mất đến 3.500 đồng để mua xu tại quầy.
Nên việc mua bán xu tại khu vực game bắn cá diễn ra tấp nập, “cò” thậm chí còn bận rộn hơn cả nhân viên bán xu tại quầy.
Theo đó, một người đàn ông trung niên ăn mặc bảnh bao từ ngoài đi vào, có vẻ là khách "VIP" nên “cò” gật đầu cười tươi rói và chào hỏi thân thiện rồi “tự biết” chạy thẳng vào bàn bên trong, lấy túi xu nặng chắc vài kg của một một cô gái trẻ, chạy lăng xăng đến trút hết vào máy của người đàn ông này, máy hiện lên 9.000 điểm.
“Cò” nói: “9 xị nha anh” (900.000 đồng-NV), người đàn ông này móc ra ba tờ 500.000 đồng nói: “Cầm đi, có gì anh lấy tiếp. Anh cho mày 1 xị”.
Ngày nào cũng chơi 
Tại khu vực game bắn cá có tất cả 5 bàn, gồm 8 máy nhưng hầu như bàn nào cũng kín chỗ, người thì miệt mài bấm nút, tập trung cao độ, người thì đứng canh chờ người chơi trước “sa cơ thất thế” để thay chỗ, cứ thế rôm rả, bàn tán “í ới”.
Theo đó, tôi ngồi vào một bàn bắn cá gồm 8 máy đã kín người chơi. Thấy tôi không biết “luật”, một người đàn bà trung niên ngồi cạnh có vẻ đang rất “máu”, mắt vẫn nhìn màn hình bàn game, tay vẫn bấm, nói giọng sang sảng: “Ở đây người ta bắn đạn 10, chú mày vào bắn đạn 1, tính phá chén cơm của bà à! Người ta chơi cả bịch xu, mày có vài xu mà cũng vào ăn theo”.
Đi “bắn cá” để mưu sinh 2
Một người phụ nữ mang theo cả túi xách để đựng xu
Nghe vậy, tay “cò” chạy lại chỗ tôi nói nhỏ: “Anh mua nhiêu em bán rẻ cho, có 1.000 đồng/xu, mua 100.000 đồng anh chơi đã đời, chơi đại đi anh khi nào về rồi tính tiền em sau cũng được, bắn thắng thì bán lại cho em, còn không bán thì ngày mai mang vô bắn tiếp có mất mát gì đâu”.
“Cò” tiếp tục hướng dẫn tôi cách chơi: “Anh mới vô chưa biết, trong nguyên bàn tất cả đều bắn đạn 10 thì anh cũng phải bắn theo, lâu lâu anh chỉnh lại đạn 4, 5,… thì mới thắng nhiều”.
Còn được vài xu, tôi tiến đến một bàn bắn cá khác, người chơi ngồi kín hết 8 chỗ, 8 người này đều là khách quen tại đây. Lúc này, những người chơi đang miệt mài, có người còn đem cả cơm, mì gói,… vào để ăn "cầm hơi" bắn cá cày xèng.
Trong đó, một phụ nữ tên P. khoảng 50 tuổi, hôm nào cũng “đóng quân” tại đây. Bà P. thường có mặt lúc 19 giờ và bắn cho đến gần 23 giờ, khi các sạp hàng khác đã dọn dẹp xong.
“Nhà bà P. ở trong Chợ Lớn, lúc trước bả bán vé số nhưng nay bả nghỉ rồi, đêm nào cũng vô đây bắn cá kiếm tiền. Hôm qua bà P. mới thắng được lượng xu khủng, đáng giá 5 triệu mà còn dư lại cả túi xu, hôm nay bả vào bắn tiếp”, người chơi tên H., kể.
Hôm qua thắng bao nhiêu thì hôm nay bà P. “ói” lại bấy nhiêu, hơn 2 tiếng đồng hồ, bà P. mua gần 7 triệu đồng tiền xu, chơi thua hết tiền, bà bực tức đập cả điện thoại xuống đất rồi bỏ về.
Cạnh đó là một người đàn ông có vẻ ngoài bình dân, đang ăn vội hộp cơm, ngồi canh lúc “đỉnh điểm” rồi nhào vô bắn vài viên là “lượm lúa”. Qua dò hỏi thì tôi biết ông tên L., khoảng 40 tuổi, làm công nhân xây dựng cho một công trình gần đây, ngày nào đi làm về cũng tạt ngang vào “đập máy” vài tiếng.
“Ông L. ngày nào cũng vô đây bắn để kiếm thêm, ổng khôn lắm, thấy thua vài trăm nghìn là nghỉ liền, còn nếu ăn nhiều thì một tháng sau ổng mới quay lại bắn tiếp”, một người chơi tên T., kể.
Cứ thế, những người chơi này dần trở thành khách quen tại đây, số xu họ thắng được cứ luẩn quẩn xoay vòng từ túi của người này sang túi của người khác; và sinh ra chuyện thắng được tiền, thua mất trắng. Đôi khi những người chơi này còn bán xu thắng được cho cò. Đối với họ chỉ có công việc “bắn cá” mới nhàn hạ bởi “vừa được giải trí, vừa có tiền”.
Nếu xu có người mua thì họ vui vì có thêm thu nhập, còn nếu không ai mua thì họ mang về rồi hôm sau lại đem ra vừa chơi vừa bán. Thậm chí có người rao bán xu qua mạng với giá rẻ.
Tôi dạo qua một số trung tâm mua sắm khác ở Sài Gòn và nhận thấy rằng hầu hết các khu giải trí tại đó đều có game bắn cá. Có nơi "cò mua bán xu" xuất hiện tấp nập, có nơi vắng vẻ nhưng game bắn cá luôn thu hút lượng người chơi đáng kể nhất. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.