Người lính kiểm ngư với giao thừa không pháo hoa trên sóng nước

23/01/2020 13:41 GMT+7

Khác với giao thừa trên đất liền, những người lính trên tàu kiểm ngư đón tết bằng hoa mai giả, tiếng sóng vỗ ầm ầm vào mạn tàu thay thế tiếng pháo hoa.

Cuối năm 2019, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã cử đoàn công tác đi chúc Tết cán bộ, chiến sỹ cụm nhà giàn DK1 trên tàu Kiểm ngư (KN) 263. Cũng trong chuyến hải trình này, PV đã được đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với nhiều cung bậc cảm xúc thật đặc biệt trên vùng biển xa xôi của Tổ quốc.

Các chiến sĩ trên tàu dọn dẹp phòng sinh hoạt chung chuẩn bị đón giao thừa

Ảnh: Đức Nhật

Ngày cuối cùng của năm 2019, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đón tàu chúng tôi bằng những trận sóng lớn vỗ vào mạn ầm ầm. 
Ngay từ chiều, các nhân viên của tàu đã được lệnh hạ neo, chuẩn bị, trang trí khu vực sinh hoạt chung để đón giao thừa. Cây mai vàng được bê ra đặt giữa căn phòng. Những chùm đèn nháy đủ màu cũng được các chiến sĩ chia nhau gắn lên vách tường.

Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư chi bộ tàu kiểm ngư 263 lắp đèn màu trang trí trong đêm giao thừa

Ảnh: Đức Nhật

 
Thấy những chiến sĩ trang trí, cánh phóng viên cũng xắn tay áo lên giúp đỡ. Đối với phóng viên, hầu hết đều là lần đầu tiên được đón chào năm mới ở một nơi đặc biệt như thế. Bởi vậy ai cũng hồi hộp đón chờ thời khắc thiêng liêng đó.
Nhiều phóng viên dù say sóng đến rệu rã cả người nhưng vẫn cố gắng ngồi dậy để đón chờ năm mới.
Đêm dần về khuya, cả tàu được thông báo tập trung tại phòng sinh hoạt chung để chuẩn bị đón giao thừa. Tàu KN 263 vẫn cứ thế dập dềnh theo sóng nước. Tại phòng sinh hoạt chung, cả đoàn đã ngồi quây quần bên khay bánh mứt, đĩa hạt dưa.
Giao thừa chẳng có bánh chưng, cũng không hề có củ kiệu. Cành mai cũng chỉ là những bông hoa nhựa khô cứng. Tiếng pháo hoa được thay thế bằng tiếng sóng vỗ liên hồi. Ấy thế mà không khí giao thừa cũng rộn ràng không kém bởi những bài hát mừng xuân.
Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư chi bộ tàu KN 263 cho biết, anh đã nhiều lần đón giao thừa trên biển. Vì ở nơi đầu sóng ngọn gió nên cũng có phần đơn sơ, giản dị hơn ở trên đất liền. Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng anh em chiến sĩ vẫn cố gắng tạo không khí vui tươi, phấn khởi như đón tết trên đất liền. 
Thời gian đếm ngược về số 0, mọi người nhìn nhau hô vang: “Chúc mừng năm mới”. Trên màn hình tivi cũng bắt đầu vang lên nhịp điệu của ca khúc Happy new year. Ai nấy cũng lẩm nhẩm theo lời bài hát.
Bên ngoài, sóng biển vẫn vỗ không ngừng khiến tất cả mọi người cứ như quả lắc đồng hồ. Thời khắc giao thừa qua đi, trưởng đoàn công tác lôi ra một xấp bao lì xì rồi ấn vào tay từng người kèm những câu chúc ý nghĩa. 

Trong thời khắc giao thừa, mọi người cùng hô vang chúc mừng năm mới

Ảnh: Đức Nhật

Anh Thổ Văn Tín, phóng viên đài PTTH Đồng Nai, cho biết, lần đầu tiên anh được đón giao thừa giữa trùng khơi sóng nước. Đây là thời khắc đặc biệt trên hành trình tác nghiệp của anh và những người đồng nghiệp.
“Đón giao thừa ở đây, chúng tôi được chứng kiến những khó khăn, gian khổ và cả những thiếu thốn của người lính hải quân. Năm mới tôi chúc các anh sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của tổ quốc”, anh Tín chia sẻ.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng, trưởng đoàn công tác chúc tết cả đoàn

Ảnh: Đức Nhật

Đại tá Đặng Mạnh Hùng, Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Lính hải quân chúng tôi vẫn luôn trân trọng những tình cảm từ đất liền. Đặc biệt là sự quan tâm và góp mặt của các nhà báo, phóng viên là niềm động viên lớn để chúng tôi cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ quyết tâm vững chắc ở vị trí tiền tiêu, để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.