Người lao động hủy đơn nhận bảo hiểm xã hội một lần

05/07/2021 08:00 GMT+7

BHXH TP.HCM cho biết, thời gian qua, do ngày càng nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHXH, nhiều NLĐ đã đề nghị “khẩn” hủy đơn hưởng BHXH một lần.

Tuy nhiên, NLĐ cần biết rõ điều kiện để được cơ quan BHXH giải quyết đề nghị này.

Tiếp tục tham gia BHXH để có lương hưu

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho hay, phía đơn vị đã nhận được nhiều thắc mắc, đề nghị liên quan việc hủy hồ sơ nhận BHXH một lần từ người lao động (NLĐ).
Người dân đã có yêu cầu đề nghị hủy đơn lãnh BHXH một lần ẢNH: BHXH TP.HCM

Người dân đã có yêu cầu đề nghị hủy đơn lãnh BHXH một lần

ẢNH: BHXH TP.HCM

Đơn cử, ngày 13.5, anh Đ.V.T đã tức tốc đến cơ quan BHXH tại Q.7 (TP.HCM) để hủy đơn nhận BHXH một lần.
Anh T. cho biết, trước đó, ngày 6.5, anh đã đến cơ quan BHXH Q.7 để làm thủ tục hưởng BHXH một lần. Ngày 11.5, BHXH thông tin đến anh T. về việc hồ sơ đã được giải quyết xong và số tiền anh T. sẽ được lãnh là khoảng 159 triệu đồng.
Thế nhưng, sau ngày nhận được thông tin từ BHXH, anh T. có được công việc mới. Có nguồn thu nhập, anh T. thấy mình có khả năng đóng tiếp BHXH nên ngày 13.5, anh đã lập tức đến cơ quan BHXH Q.7 để yêu cầu làm thủ tục hủy nhận đề nghị BHXH một lần.
Chia sẻ lý do, anh T. nói: “Dịch Covid-19 đã làm cho đời sống của công nhân, NLĐ khó khăn, tôi cũng không phải ngoại lệ, thành thử tôi mới làm hồ sơ lãnh BHXH một lần. Nhưng có được công việc, có lương rồi thì tôi sẽ cố gắng tiếp tục tham gia để có thể hưởng những lợi ích từ BHXH”.
Cơ quan BHXH TP.HCM tư vấn về lợi ích khi tham gia BHXH cho người dân. ẢNH: BHXH TP.HCM

Cơ quan BHXH TP.HCM tư vấn về lợi ích khi tham gia BHXH cho người dân

ẢNH: BHXH TP.HCM

Còn đối với bà L.T.X.H (ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM), việc tiếp tục tham gia BHXH giúp bà an tâm hơn khi nghỉ hưu.
Bà H. cho hay, công ty nơi bà H. làm việc gọi cho em gái của bà để thay bà lên nhận lại tài sản, sổ sách, trong đó có sổ BHXH. Sau này, em gái bà thực hiện các thủ tục hưởng BHXH một lần.
“Tôi không rành về các quy định, chế độ BHXH nên cậy em gái. Thời trẻ tôi làm việc nhiều, giờ về hưu rồi, lại sống neo đơn, đời sống khó khăn, nhiều áp lực nên việc có khoản lương hưu hằng tháng sẽ giúp tôi an lòng hơn, chưa kể tôi sẽ có BHYT để đi khám chữa bệnh miễn phí”, bà H. nói và cho biết, thế nên khi thấy việc tham gia tiếp BHXH, bà sẽ được hưởng chế độ hưu trí nên ngày 14.5, bà đã gửi đơn đến BHXH TP.HCM xin hủy hồ sơ đề nghị nhận BHXH một lần.

Yêu cầu nào để NLĐ hủy đề nghị nhận BHXH một lần?

Liên quan thắc mắc NLĐ cần đáp ứng yêu cầu nào để được hủy đề nghị hưởng BHXH một lần nhằm bảo lưu thời gian đóng hoặc tiếp tục tham gia BHXH, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, cơ quan BHXH chỉ giải quyết khi chưa thực hiện chi trả khoản BHXH một lần.
Tham gia BHXH, người dân sẽ an tâm hơn vì hưởng chế độ hưu trí. ẢNH: BHXH TP.HCM

Tham gia BHXH, người dân sẽ an tâm hơn vì hưởng chế độ hưu trí

ẢNH: BHXH TP.HCM

Cụ thể, khoản 4, điều 110, Luật BHXH năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, BHXH một lần có quy định, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho NLĐ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như thế, điều kiện cần là tốt nhất trong thời hạn 10 ngày, NLĐ hãy đến cơ quan BHXH để đề nghị hủy quyết định hưởng BHXH một lần.
Đồng thời, tại mục 1, Công văn số 1683/BHXH-CSXH năm 2014 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH cũng quy định rõ, khi NLĐ có đề nghị hủy hưởng BHXH một lần thì phía cơ quan BHXH sẽ kiểm tra đối chiếu hồ sơ, sổ sách, chứng từ đã giải quyết. Nếu khoản tiền BHXH một lần chưa thực sự được chi từ quỹ BHXH (chẳng hạn, cơ quan BHXH chưa thanh toán cho NLĐ bằng tiền mặt hoặc hình thức chuyển khoản qua ngân hàng) và NLĐ chưa thực sự nhận tiền thì cơ quan BHXH sẽ hủy quyết định hưởng BHXH một lần để bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc tiếp tục tham gia BHXH đối với NLĐ.
Nhân viên BHXH TP.HCM tư vấn về BHXH tự nguyện cho người dân. ẢNH: BHXH TP.HCM

Nhân viên BHXH TP.HCM tư vấn về BHXH tự nguyện cho người dân

ẢNH: BHXH TP.HCM

Với tham gia BHXH bắt buộc, NLĐ sẽ được giải quyết các chế độ gồm: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất khi đáp ứng đủ các điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật. Nếu không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, NLĐ có thể tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng các chế độ hưu trí và tử tuất. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.