Người lái xe cần biết những lỗi bị CSGT tước ngay bằng lái theo dự thảo luật mới

26/06/2020 18:36 GMT+7

Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, có 11 hành vi mà người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX nếu vi phạm.

Cục CSGT cho biết Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008 có 11 lỗi vi phạm mà người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX.
Giải thích về điều này, Cục CSGT cho biết, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chủ thể mang tính quyết định đến sự an toàn, bởi liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như khả năng nhận thức và năng lực hành vi, điều kiện sức khỏe, trạng thái, đặc điểm tâm lý, quá trình chấp hành pháp luật về hình sự, hành chính…

11 lỗi vi phạm nào bị CSGT tước ngay bằng lái theo dự thảo luật mới?

Nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ

Ảnh: Ngọc Dương

Theo thống kê, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Các quy định về sát hạch cấp GPLX; quản lý cấp mới, cấp lại, cấp đổi GPLX hiện nay chưa được quy định trong Luật mà quy định trong thông tư của bộ quản lý chuyên ngành, thực tiễn triển khai thực hiện việc cấp, quản lý GPLX còn sơ hở, bất cập.
Qua các công tác nghiệp vụ, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, lái xe không biết chữ, có trường hợp mắc bệnh tâm thần vẫn được cấp GPLX, có trường hợp đang trong thời gian chấp hành án vẫn được đổi GPLX…
Hiện nay, việc quản lý GPLX chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Do đó, Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung quy định liên quan đến GPLX để tiện quản lý.

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX

Ảnh: Ngọc Dương

Ngoài việc mỗi GPLX có 12 điểm, mỗi hành vi vi phạm bị trừ điểm, khi trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX, dự thảo cũng nêu 11 hành vi sẽ bị tước ngay quyền sử dụng GPLX gồm:
1. Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
2. Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
3. Xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc).
4. Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
5. Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.
6. Xe ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h.

Ngoài 11 lỗi vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX, dự thảo luật mới còn quy định 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm GPLX

Ảnh: Ngọc Dương

7. Xe ô tô chở khách, xe ô tô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở.
8. Xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%.
9. Xe ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.
10. Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe.
11. Vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Ngoài ra, dự thảo này cũng quy định, người có thẩm quyền được sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cung cấp làm căn cứ để xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.