Người Huế vui khi cây xà cừ cổ thụ số 13 bị bão quật được trồng lại

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/11/2020 20:36 GMT+7

Trung tâm công viên cây xanh TP.Huế đã huy động phương tiện, nhân lực, xe cẩu loại lớn để di chuyển và trồng lại cây xà cừ cổ thụ trăm năm tuổi được đánh số 13 bị cơn bão số 13 vừa qua quật ngã.

Chiều 16.11, Trung tâm công viên cây xanh TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) đã huy động hơn 30 công nhân cùng phương tiện, xe cẩu loại lớn trong nỗ lực cứu cây xà cừ cổ thụ bị bão quật ngã.

Trồng lại “cụ” xà cừ bị bão số 13 quật ngã ở thành phố Huế

Mặc dù cây được di chuyển và trồng lúc chiều tối, nhưng đông đảo người dân Huế vẫn tập trung để theo dõi. Hai chiếc xe cẩu nâng chuyên dụng loại lớn được huy động đến hiện trường. Sau khi được cắt tỉa thân cành cho gọn, cây được cẩu lên và đưa vào công viên bờ sông Hương, ngay trước bến xe Nguyễn Hoàng, gần chân cầu Phú Xuân, cách vị trí cũ khoảng 10m.

Xe cẩu loại lớn được huy động để di chuyển cây xà cừ cổ thụ đến trồng ở vị trí mới

Công Bằng

Một đội công nhân với xe múc trước đó đã đào một lỗ lớn đủ để trồng cây xuống đất vững chãi. Sau đó, cần cẩu lớn đã nâng cây cổ thụ này đến đặt vào vị trí mới, sau đó lấp đất. Cùng với việc dựng lại cây ở vị trí mới, các công nhân kỹ thuật của Trung tâm Công viên cây xanh TP.Huế cũng leo lên cây tiến hành bôi thuốc vào các điểm thân cánh bị cắt để chống thối rửa và nhiễm trùng.

Bão số 13 quật ngã cây xà cừ gần trăm tuổi đẹp bậc nhất cố đô Huế

Trước đó, khuya ngày 15.11, khi cơn bão số 13 quét qua địa bàn Thừa Thiên - Huế đã quật ngã cây xà cừ cổ thụ có tuổi đời hàng trăm tuổi trụ vững qua bao năm tháng bão giông tại góc đường Lê Duẩn, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cây xà cừ bị bão số 13 quật ngã bật gốc

Bùi Ngọc Long

Tiến sĩ Nguyễn Đính, nguyên Trưởng ban quản lý Dự án Sông Hương, một trong những người có đam mê  nghiên cứu về cây xanh đô thị Huế, khi thấy cây được trồng lại đã đến hiện trường theo dõi và livestream trên Facebook.
Tiến sĩ Nguyễn Đính chia sẻ: "Nhiều người đã bày tỏ kiến nghị chính quyền địa phương tìm mọi cách dựng lại, làm sống lại “cụ” đại thụ này. Và tôi có lời trao đổi chân tình trực tiếp với anh em Trung tâm công viên cây xanh TP. Huế, sử dụng tối đa các kỹ thuật lâm sinh giữ lại cây và chuyển dịch cây vào phía trong công viên chừng 7-10m so vị trí cũ để dễ dàng chống đỡ cây to, vừa thuận lợi chăm sóc cây già, vừa thông thoáng vỉa hè, gốc cũ quá gần hệ thống cáp ngầm, cống hộp kỹ thuật làm rễ cây không phát triển được".

Lãnh đạo UBND TP.Huế và Trung tâm Công viên Cây xanh TP.Huế trực tiếp chỉ đạo việc trồng lại cây xà cừ

Công Bằng

"Hôm nay, đầu giờ làm việc buổi chiều, xe múc bên cây xanh đang tiến hành đào lỗ để dựng, trồng lại cây. Sau một thời gian chăm sóc, nằm trong khuôn viên rộng lớn rễ cây dễ bề phát triển, hy vọng cụ xà cừ đại thụ sẽ mau chóng tỏa bóng mát ra cả lề đường, vừa giữ an toàn cho khách bộ hành, vừa làm đẹp cho Huế", TS Nguyễn Đính nói thêm.

Trước đó, cây xà cừ cổ thụ này bị bão số 13 quật ngã khiến người dân xứ Huế rất tiếc

Bùi Ngọc Long

Đây là cây thuộc thế hệ xà cừ xưa nhất của Huế có thân hình đẹp, gốc lớn và tán lá xum xuê, được nhiều người dân cố đô yêu quý nâng niu. Cây được Trung tâm Công viên cây xanh Huế đánh số thứ tự quản lý 13 và thật hy hữu khi đã bị cơn bão mang số 13 quật ngã.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.