Người Hà Nội “kén” mai chơi Tết

01/02/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Mấy ngày qua mai vàng đã được chuyển về Hà Nội rất nhiều, tuy nhiên mọi người chưa bỏ tiền mua ngay mà đi ngắm vẫn là chính.

(TNO) Mấy ngày qua mai vàng đã được chuyển về Hà Nội rất nhiều, tuy nhiên mọi người chưa bỏ tiền mua ngay mà đi ngắm vẫn là chính.

>> Rộn rịp mùa mai tết
>> Trồng mai sạch
>> Mai vàng nở sớm

mai tết
Tất cả các chậu mai này do anh Bùi Văn Đính (32 tuổi, quê Phú Thọ) buôn bán hoa mai đã được 14 năm nhập về từ Bình Định - Ảnh: Thúy Hằng

Dọc các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, u Cơ, Lạc Long Quân... từ chiều 18 tháng Chạp đã vàng rực sắc hoa mai.

Nhìn chung năm nay hoa mai đẹp, thời tiết Hà Nội những ngày này ấm áp, hứa hẹn mai sẽ nở hoa vào đúng dịp Tết.

Theo những người chơi mai vàng nhiều năm, cây mai đẹp không hẳn phải cao, lớn, quan trọng là thế cây, cách cây trổ nụ, hoa, lộc.

mai tết
Sắc mai vàng giúp không khí xuân ở Hà Nội thêm đa dạng - Ảnh: Thúy Hằng

Dạo một vòng khắp các cửa hàng bán mai trên đường Hoàng Quốc Việt, ông Nguyễn Văn Thức (50 tuổi, ở phố Trần Bình) cho biết ông có thể nhận biết được cây mai nào mang từ miền Trung, cây nào mang từ miền Nam ra Hà Nội, mỗi vùng cây mai có một “dấu hiệu” nhận biết riêng. Ông thích hoa mai từ miền Nam mang ra hơn, vì hoa có vẻ đẹp khó thấy ở mai miền Trung.

Theo ông Thức, những người “sành” loại hoa này dành nhiều thời gian cho nó, còn có cách để ngửi thấy hương của hoa mai.

Chọn mai cầu kỳ còn phải nhìn độ dày, màu sắc của cánh hoa. Mai vàng có nhiều loại, mai cúc - loại mai mỗi bông 12 cánh, 20 cánh hiếm hơn nên giá rất cao, có khi hơn các loại mai đơn, mỗi bông 4 cánh, 6 cánh vài triệu đồng mỗi cây.

mai tết
Người bán mai rút bỏ những cành tre được chủ vườn cắm khi tạo thế cho mai - Ảnh: Thúy Hằng

Anh Bùi Văn Đính (32 tuổi, quê Phú Thọ) buôn bán hoa mai đã 14 năm nay cho biết anh thường nhập hoa mai vàng từ Bình Định. Năm nay anh nhập 400 gốc mai và bày bán trên đường Hoàng Quốc Việt. Các cây mai được vận chuyển bằng xe tải 2 tầng, chằng buộc kỹ nên đảm bảo đến Hà Nội, nụ, cành, hoa vẫn nguyên vẹn.

“Tôi chuyển mai đến từ tối 19. Người ngắm nhiều hơn, lác đác có người hỏi mua, đa phần là mua về cơ quan để trưng thôi”, anh Đính nói.

Theo đánh giá của những người bán mai tại Hà Nội, năm nay chất lượng hoa mai tốt, không trổ hoa quá sớm hoặc nhiều nụ “mù” (nụ không thể nở hoa).

Giá mai năm nay không tăng hơn so với năm ngoái, giá cây dao động từ 1-7 triệu đồng. Tại tiệm mai của anh Đính, cây mai thế đẹp, nụ và hoa nhiều đã có khách đặt 14 triệu đồng.

mai tết
Mai đẹp là phải có đủ nụ, hoa, lộc - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Thời tiết ấm áp nhiều chậu mai khi chuyển về tới Hà Nội đã trổ bông rực rỡ - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Chủ cửa hàng chăm chút lại cho các chậu mai - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Những ngày này, người xem mai thường nhiều hơn người mua - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Bà và cháu cùng đi xem hoa mai - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Những khách hàng đầu tiên ghé thăm gian hàng mai của anh Bùi Văn Đính - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Chậu mai này được khách hàng mua với giá 6,2 triệu đồng, người bán buộc túi nilon quanh chậu hoa, tránh làm cho hoa rụng - Ảnh: Thúy Hằng

mai tết
Khoe sắc - Ảnh: Thúy Hằng


mai tết
Hoa mai cúc, mỗi bông cho đến 20 cánh được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Thúy Hằng

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.