Người Hà Nội “chê” sấu Hà Nội

05/07/2012 16:00 GMT+7

Sấu Hà Nội nổi tiếng ngon nhưng rất ít người mua vì giá đắt gấp 2-3 lần sấu ngoại tỉnh, một người buôn sấu cho biết.

>> Hà Nội mùa sấu rụng lá
>> Mùa sấu gọi

Đã hơn tháng nay, cứ mỗi sáng, chị Lương (Thanh Nhàn, Hà Nội) lại đón xe khách từ Thái Nguyên về để nhận sấu tươi đóng thùng. Sấu Thái Nguyên trông cũng tươi tắn, da xanh, rất giống với sấu hái trên những phố Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Tuy nhiên chị Lương cũng không giấu diếm nguồn gốc quả sấu “phi Hà Nội” của mình. Không giấu cũng phải, vì không lấy đâu ra nhiều sấu Hà Nội đến thế để bán triền miên cả tháng cho dân thủ đô tích ăn quanh năm. Hơn nữa, sấu ở các tỉnh mang lên Hà Nội có ưu thế vừa với túi tiền đa số khách hàng.

“Sấu Hà Nội ngon hơn, nhưng đắt gấp mấy lần”, chị Lương chia sẻ.

Vào thời điểm này sấu Hà Nội giá lên đến 100.000 đồng/kg. Trong khi đó, sấu Thái Nguyên ngon không kém cũng chỉ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Tất nhiên, nếu mua được từ chính những đám trẻ bẻ sấu ở Hà Nội, giá cũng chỉ khoảng 35.000 đồng/kg, nhưng không mấy người có được duyên may này.

Không chỉ sấu Thái Nguyên “tiến về Hà Nội”, sấu Hà Tây cũng "tiến về thủ đô".

“Sấu bánh tẻ để ngăn đá khi bỏ ra nấu thơm hơn sấu già, nước canh cũng có màu sáng hơn. Nhiều người cứ chê sấu để ngăn đá khi nấu nước canh xám xì. Nước canh thế là phải xem lại tay nghề người nấu. Bí quyết là chỉ cho sấu vào khi nước đã sôi”, chị Thoa, một bà nội trợ tích sấu cả tủ, nói.

Mọi năm, các bà nội trợ đều phải tự gọt lấy vỏ sấu nếu muốn sấu ngon, vỏ đẹp. Tuy nhiên, năm nay, các hàng bán sấu đều đã có dụng cụ gọt sấu chuyên dụng. Họ cũng có thêm chiêu gọt vỏ xong thì ngâm luôn qua nước muối. Sấu vì thế để cả ngày sắc cũng không biến đổi. Sấu đã gọt vỏ, bỏ ngăn đá tủ lạnh khi nấu cũng nhanh hơn. Dịch vụ cũng đã bổ sung thêm cả phần mua qua mạng, chuyển tận nơi.

Ngược lại, các hàng ăn lại thích tích sấu già. Tuy màu nước đục giống nước gạo loãng song sấu già cho vị chua nổi trội. Cũng nhờ thế, nhà hàng có thể “tích sấu phòng chua” được nhiều hơn. Có nhà hàng còn hấp sấu già rồi dầm với muối cho vào ngăn đá. Như thế, số sấu tích được sẽ nhiều hơn do giảm được phần chiếm chỗ của hạt sấu.

Tuy nhiên, ngoài Thái Nguyên, ở những vùng khác, đa số là sấu đá, sấu rừng nên thịt sấu không dày. Vị chua pha thoáng chát, nước canh màu hơi xỉn. Những loại sấu này có vỏ bóng nhưng thịt sẫm màu hơn sấu Thái Nguyên, Hà Nội nên cũng không khó nhận diện. Đặc biệt, những loại sấu đá ở các tỉnh khó lòng muối ăn thay cà.

“Nhưng chất lượng sấu dễ thấy nhất khi làm sấu dầm. Chỉ có sấu Hà Nội mới có vị thanh mát, màu nước đẹp. Đặc biệt sấu non khi ngâm có thể ăn cả hạt rất thơm, giòn”, một bà nội trợ nói.

Không được chọn để tích ở nhà để ăn, nhưng các bà nội trợ Hà Nội vẫn “nghiến răng” để mua sấu Hà Nội biếu bạn bè phương xa.

“Năm ngoái, tôi mua sấu Hà Nội biếu bạn bè ở TP.HCM giá 70.000 đồng/kg nên năm nay có mua 100.000 đồng/kg cũng không có gì ngại cả. Mất công gửi biếu thì cũng muốn chọn đặc sản", chị Thu Hà, một nhân viên văn phòng cho biết.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.