'Người dùng mạng xã hội cần biết chắt lọc thông tin'

22/07/2017 12:54 GMT+7

Vợ giám đốc Nguyễn Minh Hải, (người bị đốt xe ở xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tối 20.7), cho rằng đây là hệ lụy của việc chia sẻ quá nhiều thông tin bắt cóc, đánh thuốc mê lên mạng xã hội.

Ngày 22.7, chị Phạm Thị Hoa, vợ giám đốc Nguyễn Minh Hải kể lại sự việc chồng mình bị người dân ở xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương vây đánh và đốt cháy chiếc xe Toyota Fortuner tiền tỉ. “Tối hôm đó, tôi nhận được điện thoại của anh Hải nói bị giữ ở xã Hồng Lạc. Khi tôi đến thì hàng trăm người đang bao vây anh ấy. Sau đó thì rất nhiều công an xã, huyện đã có mặt và rất vất vả mới bảo vệ được anh ấy vì người dân đòi lôi ra đánh”.
Theo chị Hoa, người này đã cùng chồng giải thích với vợ chồng anh Bắc, chị Quyên (người hô anh Hải thôi miên để cướp tài sản) và lực lượng chức năng, nhưng vợ chồng anh Bắc chưa tin, trong khi ngày càng nhiều người kéo đến đòi đánh anh Hải và không cho công an giải cứu. “Chắc vì quá tức giận và không tiếp cận được anh Hải nên một số người đã lật xe anh ấy xuống ruộng rồi châm lửa đốt”, chị Hoa nhận định.
Mọi việc sau đó được làm rõ khi anh Hải chứng minh được nhân thân, hành vi và chị Quyên cũng được kiểm tra và xác định không bị đánh thuốc mê hay thôi miên để cướp tài sản hay bắt cóc. Đến chiều 21.7 Công an huyện Thanh Hà đã có thông báo chính thức, bác bỏ thông tin có vụ thôi miên cướp tài sản trên địa bàn.
Đánh giá về sự việc, chị Hoa cho rằng đây là hệ lụy của việc chia sẻ quá nhiều thông tin bắt cóc, đánh thuốc mê lên mạng xã hội mà chưa có sự kiểm chứng. Điều này tạo tâm lý hoang mang, bất an và mất lòng tin trong cộng đồng. “Sáng hôm sau (21.7) tôi có lên facebook đọc thông tin và thấy sự việc được chia sẻ rộng rãi với nhiều kịch bản, nào là trên xe có cả cặp thuốc mê, nào là có cả 1 đứa trẻ sơ sinh vừa bắt được. Sự chia sẻ tức thời trên mạng xã hội như thế có thể khiến nhiều người cùng quan tâm và ai ở gần sẽ đến ngay hiện trường khiến sự việc càng ầm ĩ” chị Hoa nhận định. Chị Hoa buồn rầu nói: "Lẽ ra người dùng mạng xã hội cần biết chắt lọc thông tin và suy nghĩ kỹ trước khi “like và share” một thông tin gì đó trên mạng xã hội".
Chị Hoa cũng cho biết, vợ chồng chị chưa có ý định làm đơn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bất kỳ ai. “Trước mắt báo chí đã thông tin rõ ràng để lấy lại danh dự cho anh Hải, còn lại mọi chuyện thế nào thì phía công an sẽ làm tiếp. Nếu công an tìm ra thủ phạm thì lúc đó chúng tôi sẽ tính tiếp. Chồng tôi vẫn đi làm bình thường. Điện thoại của anh ấy vẫn do công an quản lý nên hơi bất tiện trong liên lạc”, chị Hoa cho biết.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (TP.Hà Nội) hành vi đốt xe ô tô của người khác có dấu hiệu của tội "Hủy hoại tài sản" theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này kể cả khi chủ xe không yêu cầu truy cứu trách nhiệm đối với những người đã đốt xe thì cơ quan pháp luật vẫn tiến hành điều tra, xử lý bình thường. "Theo quan điểm của tôi, có lẽ cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Hủy hoại tài sản" để điều tra, xác minh làm rõ người nào đã thực hiện hành vi này, rồi sau đó sẽ khởi tố bị can đối với người đó. Ngoài ra, những người không trực tiếp đốt xe nhưng đuổi đánh, chửi bới, đe dọa chủ xe hoặc hò hét, kích động người khác cũng có dấu hiệu của hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Theo hướng dẫn tại điểm 5.1 điều 5 Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17.4.2003 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, nếu hành vi gây rối trật tự công cộng mà để lại một trong những hậu quả là thiệt hại về tài sản, có giá trị từ 10 triệu đồng trở thì người gây rối phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 điều 245 Bộ luật Hình sự", luật sư Thanh cho biết.

Bên cạnh đó, luật sư Thanh cũng nhận định việc chị Lê Thị Quyên cảm thấy chóng mặt, nghi ngờ bị thôi miên và chạy ra ngoài hô hào với mục đích kêu cứu là điều có thể hiểu và thông cảm, nhất là trong bối cảnh hiện tượng "thôi miên" nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc bắt cóc được thông tin rầm rộ, liên tục như hiện nay mà không phải thông tin nào cũng chính xác.

“Dù thế nào đi chăng nữa, dù kể cả thực sự có việc thôi miên đi chăng nữa, thì hành vi đốt xe ô tô của người được cho là thôi miên cũng vẫn là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt trong sự việc này, nếu không có sự quyết liệt của cơ quan chức năng, ở đây là Công an huyện Thanh Hà và Công an xã Hồng Lạc, có lẽ ngay cả sức khỏe, tính mạng của anh Trịnh Mạnh Hải, anh Lê Văn Nam cũng khó được đảm bảo”, luật sư Thanh nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.