Người dùng Facebook đồng loạt thay avatar ‘Say xỉn lái xe là tội ác’

Mai Hà
Mai Hà
02/05/2019 17:04 GMT+7

Nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã đồng loạt thay avatar với slogan ‘Đã uống rượu bia - không lái xe ’ và ‘Say xỉn lái xe là tội ác’, như một nỗ lực cảnh tỉnh, ngăn chặn những tai nạn thảm khốc do rượu bia.

Chia sẻ trên trang cá nhân, Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã viết: “Uống rượu và lái xe: 1 người tốt đã thành Kẻ giết người”.
Câu nói trên không chỉ dành cho tài xế Mercedes say xỉn trong hầm chui Kim Liên (Hà Nội) đã gây tai nạn khiến 2 phụ nữ ra đi vĩnh viễn, mà rộng hơn tới nhiều lái xe gây tai nạn trong trạng thái say rượu xảy ra gần đây.
Trong vụ tai nạn tại hầm Kim Liên đêm 30.4, người gây tội ác là một thanh niên đã quá chén trong cuộc họp lớp, sau khi uống 6 chai bia đã dùng thêm rượu cùng với bạn bè. Nồng độ cồn đo được của tài xế này lên tới 0,751 mg/1 lít khí thở, cao hơn rất nhiều lần so với các ngưỡng xử phạt. Chỉ một phút vui vẻ quá chén nhưng vẫn lái xe, tài xế này đã gây ra cái chết cho 2 người phụ nữ vô tội, trong đó có một người có hoàn cảnh rất đáng thương.
Trên mạng xã hội từ sáng nay, 2.5, rất nhiều người đã chia sẻ dòng trạng thái: “Mong rằng mỗi ông bố sẽ là tấm gương cho chính con cái mình vì một thế hệ văn minh hơn. Tập tục và thói quen xấu, văn hóa rượu bia ngập tràn khắp nơi là thứ chính chúng ta tạo ra thì chúng ta có thể từ bỏ nó. Các bạn tôi đang cùng nhau: Từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người. Từ bỏ việc trở thành kẻ dự bị giết người sau tay lái”.
Tài xế Mercedes say xỉn sau buổi họp lớp đã gây tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong Ảnh CTV
Chị Nguyễn Nga, một người bạn học cùng khoá với 2 nạn nhân nữ tử vong trong vụ hầm Kim Liên, cũng như rất nhiều người khác đã đổi avatar (ảnh đại diện) với slogan “Say xỉn lái xe là tội ác”.
“Tôi thay avatar để tưởng niệm 2 người bạn cùng niên khóa đã ra đi bất ngờ sau một tai nạn xe điên. Thay avatar cũng là để thay đổi chính mình. Tôi cực hiếm khi uống rượu rồi lái xe nhưng tôi vẫn thường check mail, đọc tin nhắn khi đang lái xe. Từ nay tôi sẽ không làm vậy nữa. Tôi thay đổi vì sự bình yên của gia đình và vì sự an toàn của người khác”, chị Nga cho biết.
Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã phát động mọi người thay đổi ảnh đại diện với logo "Đã uống rượu bia - không lái xe" với mong muốn sẽ góp phần thay đổi nhận thức của những lái xe hiện nay.
Văn hoá rượu bia và ép uống trên bàn nhậu đã trở thành một vấn nạn của xã hội, mà hệ luỵ trực tiếp là những vụ tai nạn khiến chính tài xế hoặc người đi đường bị thương nặng hoặc bị tử vong.
Lái xe gây tai nạn liên hoàn khiến nữ lao công tử vong sau khi bị tạm giữ vẫn chưa tỉnh rượu Ảnh Trần Cường
Chỉ trước đó không lâu, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi), trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội cũng gây ra tai nạn liên hoàn trong tình trạng không tỉnh táo vì quá chén, hậu quả khiến một nữ công nhân vệ sinh tử vong đêm 22.4. Khi bị bắt giữ, tài xế Tuyên có nồng độ cồn tới 1,041ml/lít khí thở, vượt mức quy định cho phép. Đến 9 giờ sang ngày hôm sau 23.4, tài xế Tuyên vẫn còn biểu hiện say và chưa thể làm việc với cơ quan công an.
Nhiều ý kiến cho rằng một phần nguyên nhân khiến các vụ tai nạn do sử dụng bia rượu vẫn có xu hướng gia tăng, do mức xử phạt còn quá nhẹ. Vì vậy cần tăng mức phạt tiền, xử lý hình sự, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người; tước bằng lái xe 3 - 5 năm với lái xe sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.