Người đưa ẩm thực Việt lan tỏa tại Úc

16/02/2021 13:34 GMT+7

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 , song Bao Hoang, chủ chuỗi nhà hàng nhượng quyền các món ăn Việt tên Rôll’đ ở Úc, vẫn duy trì hoạt động các nhà hàng và thậm chí quyết mở thêm nhiều chi nhánh mới.

Cơ duyên đến với ẩm thực Việt

Bao Hoang (38 tuổi) xuất thân là chuyên gia vật lý trị liệu sau khi tốt nghiệp Đại học Melbourne (Úc) ngành vật lý trị liệu vào năm 2005, theo trang Salesian. Tuy nhiên, anh lại bén duyên với kinh doanh ẩm thực khi có niềm say mê lớn với ẩm thực Việt. Bao Hoang quyết tâm giới thiệu không chỉ những món ăn Việt, mà cả văn hóa Việt đến với người dân Úc, thông qua các công thức độc đáo của mẹ anh là bà Thi Phien Hoang, một phụ nữ Việt đến định cư tại Úc vào đầu thập niên 1980.
Bên cạnh Rôll’đ, Bao Hoang còn là chủ của chuỗi nhà hàng Mama’s Bưởi trải khắp hai thành phố lớn ở Úc là Melbourne và Sydney (bang New South Wales). Theo Bao Hoang, nếu Rôll’đ đại diện cho thức ăn đường phố Việt Nam, thì Mama’s Bưởi là dạng nhà hàng dành cho gia đình, chuyên phục vụ các món ăn kiểu “cơm nhà” như cà ri gà, thịt kho, sườn kho
Theo tờ The Sydney Morning Herald, Bao Hoang mở nhà hàng Rôll’đ đầu tiên tại trung tâm thành phố Melbourne (bang Victoria, Úc) vào tháng 5.2012 cùng bạn học Ray Esquieres và em họ Tin Ly. Với số vốn ban đầu 180.000 AUD (khoảng 3 tỉ đồng), họ mua lại một cửa hàng cà phê và sửa chữa nơi này thành nhà hàng mang tên Rôll’đ, chuyên bán các món ăn Việt như gỏi cuốn, phở, bánh mì, bún bò...
Kể từ khi khai trương, ngày nào cũng có lượng lớn khách xếp hàng trước nhà hàng Rôll’đ. Nhận thấy tiềm năng lớn, Bao Hoang cùng cộng sự mở thêm 3 nhà hàng, rồi tiếp đó là 14 nhà hàng Rôll’đ ra đời chỉ trong vòng 4 tháng, theo tờ The Sydney Morning Herald dẫn lời Bao Hoang. Đến nay, Rôll’đ là chuỗi nhà hàng nhượng quyền với hơn 85 nhà hàng có mặt khắp các thành phố lớn ở Úc, với tổng giá trị được cho là lên tới hàng chục triệu AUD và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.800 người.

Xe thức ăn lưu động Rôll’đ Runner,

Ảnh: Chụp màn hình Gastrology

Nỗ lực vượt đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020 gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Rôll’đ. Doanh thu sụt giảm tới 80% và Bao Hoang buộc phải cắt giảm 800 trong tổng số 1.800 nhân viên.
Người đưa ẩm thực Việt lan  tỏa tại Úc

Bao Hoang có niềm đam mê lớn với ẩm thực Việt

Ảnh: Chụp màn hình Onyamagazine

Tuy nhiên, sau thời gian đầu “bối rối”, ông chủ Rôll’đ nhanh chóng phát triển hệ thống xe thức ăn lưu động Rôll’đ Runner, chạy khắp các vùng ngoại ô của thành phố Melbourne. Nhân viên Rôll’đ giúp chế biến các món ăn ngay bên ngoài ngôi nhà của khách. Dịch vụ Rôll’đ Runner đã được thử nghiệm ở vùng ngoại ô Brighton của Melbourne. Trong khoảng thời gian này, Rôll’đ cũng sẽ khai trương 12 nhà hàng mới khắp xứ sở chuột túi. Rôll’đ cũng đang có kế hoạch giới thiệu hình thức giao bữa ăn trưa đến các văn phòng, công ty.
Tờ Hospitality Magazine dẫn lời vị doanh nhân gốc Việt: “Chúng tôi khởi xướng dịch vụ giao thức ăn, từ việc chỉ chiếm 2% hoạt động kinh doanh hiện tăng lên 30%, đó là mức tăng trưởng chính rất thú vị. Tôi rất vui khi thông báo rằng doanh thu của chúng tôi hiện đạt trở lại khoảng 80% so với trước đây”. Đến nay, 750 người trong số 800 nhân viên bị tạm cho nghỉ việc trước đây đã trở lại làm việc ở Rôll’đ.
Người đưa ẩm thực Việt lan  tỏa tại Úc

 Đến nay, Rôll’đ là chuỗi nhà hàng nhượng quyền với hơn 85 nhà hàng có mặt khắp các thành phố lớn ở Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.