Người dân tình nguyện hiến đất xây dựng nông thôn mới

24/09/2021 08:00 GMT+7

Nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm, góp phần xây dựng làng quê khang trang, “về đích” nông thôn mới.

Không sợ thiệt về mình

Dẫn chúng tôi đi trên con đường ở thôn Nam Giang (xã Thạch Long, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang trong quá trình thi công mở rộng, ông Lê Đình Thanh (66 tuổi), nguyên cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Thạch Long, không giấu được niềm vui.
Ông Thanh bảo: “Trục đường ở thôn Nam Giang trước chỉ rộng 3,5 m và đã xuống cấp. Cuối tháng 8 vừa qua, khi xã vận động người dân hiến đất để mở rộng đường thì người dân trong thôn lập tức hưởng ứng ngay. Giờ đường làng đang từng bước được xây dựng mới khang trang hơn, rộng gấp đôi, nên người dân vui mừng lắm”.
Theo ông Thanh, ngay khi được vận động, gia đình ông đã phá bỏ 60 m tường rào và hiến thêm 150 m² đất trị giá trên 200 triệu đồng. “Xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu là giúp đời sống người dân được nâng cao. Vì thế, đóng góp cho lợi ích chung thì chúng tôi không sợ mình bị thua thiệt. Khi đường sá rộng thênh thang, kiên cố thì vừa đi lại thuận tiện, kinh tế của người dân cũng phát triển thêm. Tất cả là vì lợi ích chung nên không có gì phải đắn đo suy nghĩ”, ông Thanh nói.
Người dân thôn Nam Giang (xã Thạch Long, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) chặt bỏ cây cối để hiến đất xây dựng nông thôn mới

Người dân thôn Nam Giang (xã Thạch Long, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) chặt bỏ cây cối để hiến đất xây dựng nông thôn mới

Phạm Đức

Ông Nguyễn Hữu Phước, Bí thư Chi bộ thôn Nam Giang, nói rằng việc hiến đất mở đường được người dân địa phương hưởng ứng nhiệt tình. Trên tinh thần tự nguyện, ngoài gia đình ông Thanh, 19 hộ dân khác trong thôn cũng tham gia hiến đất, cây cối để làm đường.
“Chỉ sau vài giờ ra quân, 20 hộ dân đã tháo dỡ 300 m tường rào, cổng nhà kiên cố, chặt hạ hàng trăm cây lấy gỗ, cây tạp để hiến 800 m² đất phục vụ cho việc mở đường. Người dân trong thôn cũng đóng góp ngày công để hoàn thành đường bê tông kiên cố và xây dựng mương thoát nước”, ông Phước nói.

Vì lợi ích chung

Theo báo cáo của UBND xã Thạch Long, từ năm 2018 tới nay, chính quyền xã đã vận động được 225 hộ dân tự nguyện hiến hơn 6.200 m² đất để mở rộng các tuyến đường, góp phần hoàn thành tốt tiêu chí đường giao thông nông thôn trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Ông Phan Tố Hoài, Chủ tịch UBND xã Thạch Long, cho biết từ nhiều năm nay, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường giao thông và đã được người dân đồng thuận là nhờ làm theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Vì lợi ích chung nên việc xây dựng NTM luôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng.
Hàng rào của các hộ dân ở xã Thạch Long (H.Thạch Hà) tình nguyện hiến đất được phá bỏ để mở rộng đường

Hàng rào của các hộ dân ở xã Thạch Long (H.Thạch Hà) tình nguyện hiến đất được phá bỏ để mở rộng đường

Phạm Đức

“Hiện chúng tôi đang thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 vừa cố gắng hoàn thành các tiêu chí để phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự chung tay của người dân như phong trào hiến đất thì sớm muộn gì xã cũng về đích theo đúng lộ trình”, ông Hoài chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó chủ tịch UBND H.Thạch Hà, cho hay phong trào hiến đất mở đường đang lan tỏa mạnh mẽ tại nhiều xã trên địa bàn. “Ngoài xã Thạch Long, phong trào hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn còn được người dân các xã Thạch Kênh, Thạch Lạc, Thạch Khê, Tượng Sơn, TT.Thạch Hà… hưởng ứng mạnh mẽ. Từ đầu năm đến nay, các địa phương đã vận động được 488 hộ dân tự nguyện hiến gần 21.000 m² đất, 260 hộ hiến hơn 7.700 m hàng rào cứng. Huyện đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024 nên cần sự đồng lòng mạnh mẽ hơn nữa của người dân”, ông Sáu nói.
Theo Bộ NN-PTNT, đến hết tháng 8 vừa qua, cả nước có 5.3385/8.233 xã (64,84%) đạt chuẩn NTM; 396 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 43 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân 16,68 tiêu chí/xã.
196/664 đơn vị cấp huyện thuộc 52 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư được công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. 12 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM và 4 tỉnh được công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Phát biểu khi Quốc hội thảo luận về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 hồi cuối tháng 7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, khi xây dựng NTM, “mục tiêu cuối cùng phải làm sao cho nông thôn là nơi đáng sống, nơi chúng ta quay về”.
Theo ông Hoan, ngoài cơ sở hạ tầng ở nông thôn, cần nâng cao thu nhập và chất lượng của người dân thông qua sinh kế, vừa có tiện ích đô thị vừa phải giữ được hồn cốt cho nông thôn, bên cạnh giữ gìn tài nguyên không gian sống cả nghìn năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.